´บิ๊กแอ้ด´ แถลงนโยบาย สนช.มุ่งเน้น ´เอสเอ็มอี´



"ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงและเติบโตแบบยั่งยืน"


เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่รัฐสภา พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ในวันนี้ว่า จะยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงและเติบโตแบบยั่งยืน โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก จะเน้นเศรษฐกิจทฤษฎีใหม่ ในด้านการเติบโตของเศรษฐกิจ รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

รวมถึงส่งเสริมให้มีการลงทุนทั้งในและนอกประเทศ โดยรัฐบาลจะร่วมมือกับภาคเอกชนทั้งการส่งออกและการพัฒนาอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)

"ให้ความสำคัญเอสเอ็มอีเป็นพิเศษ"


ทั้งนี้ จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษแก่เอสเอ็มอีที่ใช้ทรัพย์สินทางปัญญา นอกจากนี้ รัฐบาลจะดำเนินนโยบายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ทั้งกรอบทวิพาคีและพหุภาคีที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และจะปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย และกฎระเบียบการค้าให้มีความทันสมัยเพื่ออำนวยความสะดวกการค้า สร้างความเป็นธรรม

และยกระดับขีดความสามารถ "รัฐบาลให้ความสำคัญกับเป้าหมาย เพิ่มประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการวัดความเจริญเติบโตของผลิตภัณฑ์ประชาชาติ โดยจะจัดทำแผนแม่บทการสร้างเสริมประสิทธิภาพแห่งชาติเป็นแผนร่วมกับเอกชน สำหรับภาคเศรษฐกิจที่สำคัญให้เสร็จสิ้นภายใน 6 เดือน"พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว

"นโยบายด้านพลังงาน"


พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวด้วยว่า จะดูแลราคาสินค้าภายในประเทศ ให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ส่วนนโยบายด้านพลังงานว่า จะส่งเสริมประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทน การสำรวจแหล่งพลังงานทั้งไทยและนอกประเทศ

รวมถึงการปรับโครงสร้างกิจการพลังงานให้เหมาะสม ตลอดจนจะกำหนดโครงสร้างราคาและองค์กรดูแลพลังงานให้มีความเหมาะสม รวมทั้งรัฐบาลจะขับเคลื่อนการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ที่อยู่ในแผนแม่บท โดยเน้นการลงทุนประเภทที่จะช่วยลดต้นทุนการขนส่ง และลดมลพิษ ตลอดจนสามารถจะนำมาแก้ไขปัญหาอุทกภัย และภัยแล้งด้วย

"แนวทางในการรองรับ"


พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลจะดำเนินนโยบายขาดดุล เพื่อรองรับกับนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง และจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น รวมถึงสร้างภูมิคุ้มกัน และส่งเสริมวินัยการเงินการคลัง รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐด้วย เขา กล่าวอีกว่า

รัฐบาลจะเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพควบคู่กับอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่นโยบายด้านสังคม จะมุ่งส่งเสริมความสามัคคี และสมานฉันท์ เพื่อฟื้นฟูชาติในทุกด้าน พร้อมทั้งยืนยันต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติว่า รัฐบาลจะบริหารประเทศอย่างเต็มความสามารถ และให้ลุล่วงภายในเวลาอันจำกัด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์