ตร.ขู่จับรถรางชมกรุงเก็บตังค์

ชี้เป็นรถเถื่อนใช้ประกอบการขนส่งไม่จดทะเบียน กทม.แจงไม่เกี่ยวข้องเคยให้มาวิ่งฟรีเฉพาะเทศกาล
       

รายงานข่าวแจ้งว่า มีประชาชนที่ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะย่านถนนราชดำเนินได้สอบถามถึงการเดินรถรางชมกรุง

ในปัจจุบันที่มีการจอดรับ-ส่งประชาชนและเก็บค่าโดยสาร ต่างจากการให้บริการที่ผ่านมาที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เปิดให้ ประชาชนใช้บริการฟรี ไม่มีการเก็บค่าโดยสารนั้น นายวรเศรษฐ ปภัสร์สุตานนท์ ผู้อำนวยการกองการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กรณีรถรางชมกรุงนั้นในช่วงปี 2551 กทม.มีการจ้างเอกชนมาให้บริการรถรางชมกรุงเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ และได้หมดสัญญาจ้างไปแล้ว หลังจากนั้นมีการจ้างบริษัทฯจัดรถให้บริการประชาชนตามเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลปีใหม่ เป็นต้น

โดยล่าสุดคือการจ้างให้บริการสำหรับกิจกรรมไหว้พระ 9 วัดในเขตเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้สิ้นสุดลงตั้งแต่เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

และขณะนี้การดำเนินการของบริษัทฯไม่เกี่ยวข้องกับกทม. อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาโครงการนั่งรถรางชมกรุง เป็นโครงการที่เกิดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์และ สถานที่สำคัญ ๆ ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ โดยมีมัคคุเทศก์บรรยายให้ความรู้ และสามารถท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องนำรถส่วนตัวไปเอง สะดวก ลดปริมาณรถที่เข้าสู่พื้นที่อนุรักษ์เขตเมืองชั้นใน ซึ่งหากจะจัดรถเที่ยวชมหากใช้รถโดยสารประจำทางก็จะไม่น่าสนใจ และรถรางเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของการเดินทางในกรุงเทพฯในอดีตที่ควรอนุรักษ์ไว้
    
ด้านพล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ดูแลงานจราจร กล่าวว่า กรณีรถรางชมกรุง ที่ผ่านมาเป็นการให้บริการโดยกทม.นำมาใช้สนับสนุนในกิจกรรมการท่องเที่ยว

แต่ขณะนี้ทางเอกชนนำมาให้บริการและเก็บค่าโดยสารเอง จึงต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะรถรางดังกล่าวเป็นรถที่ไม่มีการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นความผิดตามพ.ร.บ.รถยนต์ โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท นอกจากนี้ยังมีความผิดตามพ.ร.บ.ขนส่งทางบกด้วยเนื่องจากนำรถมาให้บริการและเก็บค่าโดยสารในลักษณะของการประกอบการขนส่ง โดยในเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ต้องจับกุมตามกฎหมาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์