กลัวตกเป็นเป้า ชวรัตน์หวั่น ชี้การเมืองแรง

"ชวรัตน์" รับกลัวตกเป็นเป้าโจมตีจากเหตุระเบิดพรรคภูมิใจไทย ชี้การเมืองสมัยนี้เล่นกันแรง กระทบขวัญและกำลังใจสมาชิก สั่งเพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัย ห่วงเหตุบึมอุดรฯเชื่อยังเกิดได้อีกทุกจังหวัด...

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุลอบวางระเบิดที่ จ.อุดรธานี ว่า กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยังไม่มีรายงานมา เนื่องจากเหตุเพิ่งเกิด ส่วนที่ว่า เหตุดังกล่าว ทำให้มีความจำเป็นต้องคง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่นั้น การตัดสินใจอยู่ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่จากการประเมินสถานการณ์ ถ้ายังมีระเบิด สถานการณ์ยังไม่ปกติ ส่วนจังหวัดที่ต้องจับตานอกจากอุดรธานีนั้น เป็นไปได้แทบทุกจังหวัด ไม่สามารถพยากรณ์ได้ว่า จังหวัดไหนจะเกิด จังหวัดไหนไม่เกิด ส่วนจังหวัดที่มีแนวโน้มจะเกิดเหตุรุนแรงนั้น ยังไม่มีการรายงานมายังกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามว่า เคยมีข่าวว่า มีบางจังหวัด ต้องการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อเกิดเหตุดังกล่าว จะต้องมีการทบทวนหรือไม่

นายชวรัตน์ตอบว่า ใช่ และสำนักข่าวกรองก็ต้องทำงานหนักกว่านี้ เพื่อสืบข่าวกรองให้ฝ่ายบริหาร แต่ขณะนี้ยังไม่มีจังหวัดไหนที่ยื่นเรื่องขอยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินมา ทั้งนี้ การเพิ่มมาตรการดูแลความรุนแรงในแต่ละจังหวัดนั้น ต้องใช้อัตราเต็มกำลัง โดยเหตุการณ์ที่อุดรธานีทำให้รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์

นายชวรัตน์ ยังกล่าวถึงการประเมินสาเหตุระเบิดที่พรรคภูมิใจไทยว่า คงเป็นเรื่องด้านการเมือง 80 เปอร์เซ็นต์

ตอนนี้ทางตำรวจก็กำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อหาผู้อยู่เบื้องหลัง มูลเหตุจูงใจนั้น คิดว่า คงเป็นความขัดแย้งทางการเมือง ทั้งนี้ การรักษาความปลอดภัยในส่วนของแกนนำของพรรค หรือนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรค ที่มีข่าวว่า การระเบิดเป็นการเอาชีวิตนายเนวินนั้น นายเนวิน ก็ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า อย่ามาหมาลอบกัด

เมื่อถามว่า ในฐานะนายชวรัตน์เป็นหัวหน้าพรรค มีความกังวลว่าจะตกเป็นเป้าหมายด้วยหรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า ก็มีความกังวล กังวลตลอดเวลา

เราก็เพิ่มการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น เพราะเป็นการเมืองที่แรงกว่าสมัยก่อนมาก สมัยก่อนไม่เล่นกันแบบนี้ ส่วนการวางระเบิดที่พรรคภูมิใจไทยและอุดรธานี เชื่อมโยงกันหรือไม่นั้น ตนมองว่า มันหนีเรื่องการเมืองไม่พ้น จะว่าเป็นเหตุการณ์เดียวกันหรือไม่ มันก็เกี่ยวกับเรื่องการเมืองทั้งหมด ส่วนการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ก็ต้องพยายามสร้างความปลอดภัยให้มากขึ้น เมื่อถามว่า เกรงว่าจะกระทบขวัญกำลังใจของสมาชิกพรรคหรือไม่ นายชวรัตน์กล่าวว่า ก็ต้องกลัวในระดับหนึ่ง.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์