ถาวรปัดเตะถ่วง สอบลูกเทือกฮุบที่ดิน


หวั่นถูกฟ้องกลับ และกระทบความน่าเชื่อถือการออกเอกสารสิทธิที่ดิน สวนกลับเจ้าของที่ดินข้างเคียงลูก “สุเทพ” ไม่ได้ สค.1 เพราะไม่ไปแจ้งเรื่องขอเอง ชี้ช่อง "แทน" ฟ้องกรมที่ดิน หากถูกยึดที่ดินคืน...

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมที่ดิน กล่าววันนี้ (24 มิ.ย.) ถึงกรณีนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้กรมที่ดินชี้แจงเรื่องการถือครองที่ดินเขาแพง เกาะสมุย เพื่อไม่ให้ฝ่ายค้านนำไปเป็นประเด็นโจมตีทางการเมืองว่า ได้สั่งการกรมที่ดินให้เร่งตรวจสอบ แต่ไม่ได้กำหนดกรอบเวลา เชื่อว่า ถ้ามีความชัดเจน อธิบดีกรมที่ดินคงจะแถลงในเวลาอันรวดเร็ว

รมช.มหาดไทย กล่าวต่อว่า กรณีการขีดเส้นตายให้กรมที่ดิน รายงานข้อเท็จจริงเรื่องการตรวจสอบที่ดินเขาแพง ของนายแทน เทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ภายในวันที่ 27 มิ.ย.นั้น คงไปเร่งเจ้าหน้าที่มากไม่ได้ เพราะอาจกระทบกับกรมที่ดินโดยตรง ในกรณีที่ถูกผู้เสียหายฟ้อง อีกทั้งทำให้ความน่าเชื่อถือในการออกเอกสารสิทธิที่ดินลดลง

รมช.มหาดไทย กล่าวอีกว่า ส่วนที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัดเรืองปัญญา คอนสตรัคชั่น ถือครองที่ดิน สค.1 และนส.3 ก.ก่อนขายโฉนดให้นายแทน เข้าข่ายการทำนิติกรรมอำพราง เนื่องจากบริษัทดังกล่าวจดทะเบียนก่อตั้ง ปี 2539 แต่กลับถือครองที่ดินดังกล่าวตั้งแต่ปี 2537นั้น ได้สั่งให้กรมที่ดินไปดูทุกอย่างให้ถูกต้อง หากอยากได้ข้อมูลให้ไปถามห้างหุ้นส่วนจำกัด เรืองปัญญาฯเอง เราอย่าทำตัวเป็นช่างเทคนิค คนออกโฉนด หรือกรมที่ดิน เพราะเมื่อเจ้าของที่ประกาศชัดว่า ถ้าผิดก็ให้เพิกถอน ก็ต้องรอให้ฝ่ายปฏิบัติดำเนินการ ยืนยันว่า การตรวจสอบเรื่องนี้จะทำให้เร็ว มิเช่นนั้นฝ่ายค้านจะขย่ม

นายถาวร กล่าวด้วยว่า ไม่หนักใจแกนนำพรรคประชาธิปัตย์มีปัญหาเรื่องที่ดิน ไม่ว่าจะเป็นแกนนำหรือสมาชิกพรรคธรรมดา ก็ตรวจสอบได้ ถ้ามีการสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิเพราะความผิดพลาดจากหน่วยงานราชการ ผู้ได้รับความเสียหายก็มีสิทธิฟ้องกรมที่ดินเรียกร้องค่าเสียหายได้ เช่น ถ้านายแทนถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดิน ก็ฟ้องศาลปกครองได้ ส่วนกรณีนายประธูป ภู่ไพบูลย์ เจ้าของที่ดินบริเวณข้างเคียงที่ดินของนายแทนระบุว่า ไม่ได้เอกสารสิทธิ สค.1 เหมือนนายแทน นายถาวรกล่าวว่า ถ้าเจ้าของที่ขี้เกียจไปแจ้ง ก็จะไม่ได้ สค.1 กรณีนี้เป็นไปได้ว่า อาจไม่มีการไปแจ้ง อีกทั้ง เมื่อปี 2498 การประชาสัมพันธ์ภาครัฐอาจไม่ดี คนเหล่านี้จึงอาจไม่ได้ไปแจ้งข้อมูล ต้องยอมรับว่า คนที่ไปแจ้งขอ สค.1 มีน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ไปแจ้ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์