“พล.อ.ประวิตร” จี้ สตช.ตามตัวแกนนำแดงที่ยังหลบหนี

กองทัพบก 18 มิ.ย. – รอง ผอ.ศอฉ. จี้ สตช.รายงานการติดตามตัวแกนนำกลุ่ม นปช.ที่ถูกหมายจับและยังหลบหนีอยู่ โดยให้รายงานต่อที่ประชุมครั้งต่อไป อย่านิ่งเฉย ขณะที่การเรียกตัวบุคคลที่ถูกห้ามทำธุรกรรมทางการเงินและการยกเลิกให้บุคคลที่มารายงานตัวแล้วสามารถกลับไปทำธุรกรรมทางการเงินได้ตามปกติยังดำเนินการไม่ได้ รอ “พล.อ.อนุพงษ์” ซึ่งติดราชการในต่างประเทศกลับมาลงนาม คาดคำสั่งส่งถึงดีเอสไอเพื่อเดินหน้าต้นสัปดาห์หน้า

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงผลการประชุม ศอฉ.วันนี้ (18 มิ.ย.)

ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ รองผู้อำนวยการ ศอฉ. เป็นประธาน ว่า ประธานที่ประชุมให้ความสนใจและสอบถามทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เกี่ยวกับความคืบหน้าการติดตามตัวแกนนำกลุ่ม นปช.ตามหมายจับที่ไม่มีการรายงานในเรื่องดังกล่าวเลย จึงขอให้ สตช.รายงานความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมในครั้งต่อไปด้วย ไม่ใช่นิ่งเฉย ไม่มีรายงานเช่นนี้

ส่วนเรื่องการเรียกบุคคลที่ถูกห้ามทำธุรกรรมทางการเงินมาชี้แจง โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยกร่างคำสั่ง

ซึ่งจะหมายรวมทั้งการยกเลิกให้กับบุคคลส่วนหนึ่งของชุดแรกที่มารายงานตัวและชี้แจงข้อสงสัยต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้บุคคลเหล่านั้นกลับไปทำธุรกรรมทางการเงินได้ตามปกติเช่นเดิม ขณะเดียวกันจะเป็นคำสั่งเพื่อเรียกบุคคลในชุดล่าสุด 83 รายมาชี้แจง โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และ หัวหน้าผู้รับผิดชอบตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะเป็นผู้ลงนามในคำสั่งดังกล่าว จากนั้นดีเอสไอจะออกหมายเรียกบุคคลเหล่านั้นมาชี้แจงต่อไป

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ศอฉ.กำลังพิจารณาเรื่องการตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือทางคดีให้แก่เจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ระหว่างที่มีประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจอาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยเบื้องต้นศูนย์ดังกล่าวจะมีที่ตั้งอยู่ภายในกองบัญชาการกองทัพบก แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ใครจะเป็นผู้ที่จะลงนามในคำสั่งตั้งศูนย์ฯ

ด้านนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คาดว่า จะเสนอร่างคำสั่งให้ พล.อ.อนุพงษ์ลงนามได้ภายในวันที่ 21 หรือ 22 มิถุนายนนี้

จากนั้นดีเอสไอจะออกหมายเรียกเชิญบุคคลที่ถูกห้ามทำธุรกรรมทางการเงินมารายงานตัวที่ดีเอสไอ โดยจะกำหนดวันอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ มีรายงานว่า การที่ดีเอสไอจำเป็นต้องเสนอคำสั่งให้ พล.อ.อนุพงษ์ลงนามในสัปดาห์หน้า เนื่องจากขณะนี้ พล.อ.อนุพงษ์ติดภารกิจปฏิบัติราชการอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย โดยมีกำหนดการเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.) เวลาประมาณ 21.00 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์