จอน ย้ำไม่ใช่ไล่ ทักษิณ แล้วจบ แต่ต้องกันคนอย่าง ทักษิณ กลับมาอีก

จอน ย้ำไม่ใช่ไล่ ทักษิณ แล้วจบ แต่ต้องกันคนอย่าง ทักษิณ กลับมาอีก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 มีนาคม 2549 21:20 น.

จอน อึ๊งภากรณ์ ส.ว.เสียงข้างน้อยขึ้นเวทีเสวนาท้องสนามหลวง ชี้ ระบอบทักษิณ ปิดกั้นองค์กรอิสระ ใช้เงินบล็อกโหวตสภาสูง มีค่าตอบแทนในแบบต่างๆ ย้ำแนวทางไม่ใช่แค่ไล่ ทักษิณ ออกไป แต่ต้องกันไม่ให้ คนอย่างทักษิณ กลับเข้ามามีอำนาจอีก

สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี เปิด สถานีสนามหลวง จัดห้องถ่ายทอดสดบนเวทีชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ท้องสนามหลวง โดยขณะนี้กำลังจัดเสวนาในประเด็น ทำไมระบบรัฐสภาและองค์กรอิสระถึงไม่สามารถตรวจสอบระบอบทักษิณได้ โดยนายจอน อึ๊งภากรณ์ สมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร ชี้ว่าเหตุที่องค์กรอิสระไม่สามารถตรวจสอบระบอบทักษิณก็เพราะว่าเมื่อถึงเวลาเลือกคนที่อยู่ในองค์กรอิสระ รายชื่อคนที่กรรมการสรรหาส่งมาให้ ส.ว.พิจารณา ก็ล้วนมีประวัติเกี่ยวข้องอยู่กับรัฐบาลทักษิณมาก่อน แต่ก็ยังได้รับการสรรหา ส่วนคนที่เหมาะสมก็ไม่ได้รับการสรรหา

มีการระบุมาอย่างชัดเจนว่าให้ ส.ว.เลือกใครบ้าง อย่างล่าสุดการเลือก ป.ป.ช. (คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ) มีการนับคะแนนที่ขานเสียงเหมือนกันหมดเป็นเลขล็อก ประมาณร้อยกว่าคน มันไม่แปลกที่ พล.อ.ประวิตร (วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการทหารบก) ลาออกจากผู้ทีได้รับการเสนอชื่อก่อน เพราะรู้ว่าตัวเองไม่อยู่ในโผ

นายจอน กล่าวอีกว่า มีข่าวว่าคณะกรรมมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำลังทำสมาชิกภาพให้กับผู้สมัครพรรคเล็กย้อนหลัง 90 วัน อีกทั้งยังชี้ว่าวิธีการโกงมีหลายวิธี แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้รับเงินวิธีการเดียว อย่างที่จังหวัดสกลนคร ในกลุ่ม ส.ว.เสียงข้างน้อย มีสมาชิกคนหนึ่งเคยได่รับทามทามแล้ว ถามว่าจะหาคนอื่นมาร่วมได้ไหม เป็นการสร้างข้อ ก็ดูว่าจะสร้างขึ้นมาได้ไหม มีสัญญาเงินเดือนไม่ตำกว่าคนละ 1 แสนบาทต่อคน คนที่ทาบทามนั้นก็ไม่ห่างไกลนักจากคนที่มีอำนาจ มีการจ้างเป็นจ็อบ แต่ไม่รู้ว่าคนละเท่าไหร่ แต่ขอบอกว่าไม่ใช่ ส.ว.ทั้งหมด

สังคมไทยค่อนข้างจะเต็มไปด้วยคนที่พร้อมจะขายตัว การโกงกินในระบบราชการเป็นเรื่องค่อนข้างจะธรรมดา นักการเมืองจำนวนมากก็พร้อมที่จะขายตัวขายวิญญาณให้เพื่อความก้าวหน้า พวกนี้พร้อมจะขายตัวอยู่แล้ว เราไม่อยากจะเหนื่อยมาไล่คนอย่างทักษิณบ่อยๆ ไม่ใช่แค่ไล่ทักษิณ เราต้องทำไม่ทำให้คนอย่างทักษิณขึ้นมา ส่วนหนึ่งที่ทักษิณขึ้นมาได้ก็เพราะความหน่อมแน้มของพรรคการเมืองอื่นด้วย

นายกฯ ทักษิณมีคนล้อมรอบที่ช่วยคิดหยอดโครงการต่างๆ ให้แก่คนจน แต่ไม่ได้ประโยชน์เต็มที่ เหมือนเป็นฟองสบู่ หยอดให้คนยากคนจนรักเขา เราต้องทำความสะอาดระบบราชการเรา ส่วนที่ผมไปคุยกับนักเรียนต่างๆ เป็นคนดี แต่ถูกระบบราชการกลืน ไม่โกงก็ไม่ก้าวหน้า หรือถ้าใครไม่โกงก็ต้องทำเป็นมองไม่เห็น อาจารย์จะต้องช่วยคิดระบบที่ทำให้คนไม่มีอำนาจขนาดนี้

อย่างไรก็ดี ส.ว.เสียงข้างน้อยยังย้ำอีกว่าจะต้องสร้างระบบที่มีความยุตธรรมในสังคม ไม่ให้ใครรวยล้นฟ้า ขณะที่ทุกคนกำลังจน ทุกคนต้องมีที่อยู่อาศัย มีที่ดิน มีงานทำ ถ้ามีคนดีๆ ที่คิดจะทำ แต่ปัญหาคือใคร ซึ่งอันดับแรก ทักษิณ ต้องออก แต่ต้องกันไม่ให้คนอย่างทักษิณกลับเข้ามาอีก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์