มาร์คให้คำมั่น อานันท์-ประเวศ ไม่เสียคนตอนแก่

"มาร์ค" ให้คำมั่น "อานันท์ - นพ.ประเวศ" ไม่เสียคนตอนแก่ ยอมรับ จ่ายงานหนัก กล่อมทุกกลุ่มเข้าร่วม ปัดตั้งกรรมสืบทอดอำนาจ - ต่ออายุรัฐบาล เสียงแข็ง ไม่ใช่ผลประโยชน์ของใคร แต่เพื่อบ้านเมือง...

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่อิมแพคเมืองทองธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และนพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ที่บ้านพิษณุโลกว่า ตนได้นำเรื่องที่ประชุมระดมความคิดเห็นจากภาคประชาชนที่เมืองธานี เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ไปนำเรียนว่า มีความต้องการให้ทั้ง 2 ท่าน เข้ามาร่วมกระบวนการปฏิรูปประเทศ ซึ่งทั้ง 2 ท่าน จะไปปรึกษาหารือกัน แต่ในส่วนของโครงสร้างในส่วนของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ที่ได้รับมอบหมายให้ดูเรื่องนี้อยู่ ด้วย จะไปดำเนินการยกร่างเรื่องนี้ ให้เสร็จภายใน 1 สัปดาห์ ว่าโครงสร้างจะเป็นอย่างไร ส่วนเรื่องตัวบุคคลทั้ง 2 ท่าน จะไปปรึกษาหารือกัน คิดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ น่าจะชัดเจน อย่างไรก็ตาม หลักการทำงานขององค์การปฏิรูปประเทศไทย จะมี 3 ส่วน คือ 1. ภาคประชาชนที่ต้องมีคนทำงานอยู่ 1 เพื่อระดมฟังความคิดเห็น วางแนวทางการแก้ปัญหา 2. งานทางด้านวิชาการเอาความคิดของฝ่ายวิชาการนำมาปรับเข้าไป และ 3. ภาครัฐที่ต้องให้กาสนับสนุนซึ่งอยู่ที่ตนที่จะทำเรื่องนี้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่นายอานันท์ และ นพ.ประเวศ เข้ามาร่วมในกระบวนการนี้นั้น

ตนคิดว่า ทุกคนเห็นความจำเป็นในขณะนี้ ที่ใครที่สามารถมีส่วนร่วมแก้ไขบ้านเมืองได้ ก็อยากทำ ตนก็ขอบคุณ และงานจะหนักตั้งแต่แรกเลย ดังนั้น ทุกท่านก็พยายามจะดึงให้ฝ่ายต่างๆ เข้ามาร่วมให้มากที่สุด ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมั่นใจได้อย่างไร ว่าเจตนาที่ดีของทั้ง 2 คน ที่เข้ามาร่วมกระบวนการไม่สูญเปล่า นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่า จะมีกลไกรองรับอยู่ และรัฐบาลได้พิสูจน์หลายครั้ง เวลาที่มีการให้ฝ่ายต่างๆ มาร่วมแก้ปัญหา เราก็รับข้อเสนอนั้นมา และมีทางออก มีข้อยุติ และเดินหน้าทำ ดังนั้น อย่างไรก็ตามงานส่วนนี้ จะต้องเกินเลยอายุรัฐบาลชุดนี้อยู่แล้ว ใครเข้ามาเป็นรัฐบาลเราก็หวังว่าจะได้สนองตอบตรงนี้ เพราะวันนี้ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ต้องรู้ตัวเองว่าสภาพการเมืองและสภาพสังคมอย่างนี้ ไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆ แล้วงานของบ้านเมืองเดินได้ยาก และเราอยู่ในช่วงที่ต้องมาสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ยอมรับบทบาทของแต่ละฝ่าย ดังนั้นต้องตอบสนอตรงนี้ให้ได้

ต่อข้อถามว่า มีคนที่น่าเชื่อถือขนาดนี้เข้าร่วมแล้ว มีอะไรต้องกังวลอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันมีเรื่องที่ต้องกังวลเยอะสำหรับทุกคน

เมื่อถามว่า ความเห็นของฝ่ายตรงข้ามที่มีออกมาจะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทั้งนายอานันท์กับนพ.ประเวศ จะไปปรึกษาหารือกัน แม้กระทั่งกรณีของนายสมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณา แนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญและปฏิรูปการเมือง และนายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ล้วนแต่ขณะนี้เดินหน้าในการที่จะดึงเอาฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย เข้ามามีส่วนร่วมให้ได้ เมื่อถามว่า นายกฯ มองอย่างไร เริ่มมีการตั้งข้อสังเกตว่าผู้ใหญ่ของบ้านเมือง ที่เข้ามาร่วมกระบวนการ เป็นการรับใช้เพื่อต่ออายุรัฐบาล และสืบทอดอำนาจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "มันไม่เกี่ยวอะไรกับอายุรัฐบาลอยู่แล้ว โดยเฉพาะงานปฏิรูปประเทศ เป็นงานที่เกินอายุรัฐบาล ผมพูดชัดในหลายโอกาสว่า เรื่องนี้มันไม่ได้เป็นเรื่องผลประโยชน์ทางการเมืองของใคร แต่เป็นความจำเป็นของประเทศ และสังคมที่ต้องเดิน" เมื่อถามว่า คนที่เสียสละเข้ามาร่วมจะไม่เสียคนตอนอายุมากหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ หัวเราะในลำคอเล็กน้อยก่อนตอบว่า ตนคิดว่า ท่านตั้งใจทำให้ดีที่สุด ส่วนของตนได้คุยและให้ความมั่นใจว่า ตนและรัฐบาล และหวังว่ารัฐบาลชุดต่อๆ ไป จะต้องให้ความร่วมมือ"

เมื่อถามว่า ในการหารือกับนายอานันท์กับนพ.ประเวศ ได้พูดถึงปัญหาอุปสรรคการทำงานในอนาคตหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีความห่วงใยหลายเรื่อง เบื้องต้นเป็นเรื่องที่พยายามดึงให้ทุกภาคส่วนเข้ามา ให้ได้ทุกกลุ่ม ทราบดีว่าเป็นงานหนักอยู่แล้ว และความพยายามที่จะแก้ปัญหาในเรื่องโครงสร้าง ในอดีตจะพบกับปัญหาในเรื่องกฎระเบียบ หรือกฎหมายของราชการ แต่รัฐบาลนี้ได้ทำให้เห็นในหลายกรณี อย่างปัญหาที่ทำกิน หนี้สิน เราเดินหน้าจริงๆ แม้ยังไม่ถูกใจคนที่มาร่วมทำงาน แต่เราได้แสดงความตั้งใจ เมื่อถามว่า การกำหนดเวลาไว้ที่บอกว่า 6 เดือน จะมีพิมพ์เขียว และ 3 ปีหน้า จะเห็นผลเป็นรูปธรรม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า นายอานันท์และนพ.ประเวศ จะเป็นคนดูรายละเอียดมากกว่า แต่ทุกท่านทราบดี เรื่องที่จะทำให้สำเร็จต้องใช้เวลา แต่ทราบดีว่าสังคมมีความคาดหวัง ที่จะเห็นความเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์