อภิสิทธิ์ยัน18อรหันต์แก้รธน.ไม่มีใครถอนตัวเมินถูกตั้งคำถามคุณสมบัติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ขณะนี้กรอบการทำงานของคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีนิด้า เป็นประธาน ไม่ได้มีกรอบแค่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น จึงขอให้คณะกรรมการฯจัดลำดับความสำคัญ และกำหนดกรอบเวลาให้ดี สำหรับตัวเลข 4 เดือนที่วางไว้ อาจจะเสร็จในส่วนของคณะกรรมการฯ แต่สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อหลังจากนั้น อาจใช้ต้องเวลามากกว่านั้น ทั้งการแก้กฎหมาย แก้รัฐธรรมนูญ และทำประชาพิจารณ์


เมื่อถามว่าคณะกรรมการฯชุดนี้ถูกวิจารณ์ว่าส่วนใหญ่เป็นนักวิชาการเสื้อเหลือง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ความจริงกลุ่มพันธมิตรฯก็มีจุดยืนไม่แก้รัฐธรรมนูญ

แต่คณะกรรมการฯจะดูว่าจะแก้ประเด็นไหนอย่างไร เมื่อถามว่าหลายคนเคยอยู่ในส.ส.ร.ที่ร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ถึงจะแก้อีกรอบก็อาจไม่ตรงความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เท่าที่ได้พบกันเช้าช่วงวันที่ 17 มิ.ย.ก็ได้ขอให้ฟังความเห็นจากทุกฝ่ายอย่างแท้จริง ยังไม่เห็นมีใครเห็นไปอย่างอื่น ส่วนรูปแบบการรับฟังความเห็นจะทำอย่างไร ตนให้ไปพิจารณากันเอาเอง


เมื่อถามถึงข่าวว่ากรรมการบางคนจะถอนตัว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้สอบถามจากนายสมบัติแล้วไม่มีใครถอนตัว

ส่วนนายนันทวัฒน์ บรมานันท์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายสมบัติระบุว่าอยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ เมื่อถามว่ากลไกแผนปรองดองเคลื่อนไปบ้างแล้วมีความหวังแค่ไหน นายกฯกล่าวว่า ตนหวังเพราะหลายคนมีความตั้งใจ หลายภาคส่วนก็ตื่นตัวและอยากเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี ส่วนกลุ่มคนที่ยังวิจารณ์ก็ถือเป็นเครื่องเตือนใจที่จะหาทางให้เกิดความมั่นใจว่านี่ คือสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับบ้านเมือง”


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์