เทพไทจวกพท. ค้านกก.ปฏิรูป ยันหลักฐานท่อน้ำเลี้ยงชัด

โฆษกมาร์ค จวก พท. ค้าน กก.ปฏิรูป ยันมีหลักฐานเบิกถอนเงินหนุนม็อบแดง ปูดยอดเงินไหลเข้า-ออกกว่าแสนล้าน สวน "นพดล" ท้าพิสูจน์แจงที่มาที่ไป...

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 53 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

แถลงถึงกรณีที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาคัดค้านคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง ชุดที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ (นิด้า) เป็นประธาน โดยกล่าวหาว่า เป็นทายาทอสูร ว่า คณะกรรมการชุดนี้ ได้เริ่มการประชุมนัดแรก ก็ถูกพฤติกรรมตีรวนจากพรรคเพื่อไทย และพยายามดิสเครติสรัฐบาล และจะไม่เห็นชอบด้วย ไม่ว่าคณะกรรมการชุดนี้ จะตั้งใครมาก็ตาม ถือเป็นการตั้งป้อมขัดขวางการทำงานของรัฐบาล เพราะดูรายชื่อของนักวิชาการ ที่เป็นคณะกรรมการชุดนี้ ต่างเป็นที่ยอมรับบทบาทในสังคม ทั้งด้านนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ โดยคณะกรรมการชุดนี้ ได้หารือต่อยอดใน 6 ประเด็น ที่คณะกรรมการ 3 ฝ่าย ที่มาจากมุมมองของนักการเมืองได้ศึกษาไว้แล้ว ดังนั้น เมื่อนักวิชาการได้มาศึกษาต่อยอดสะสาง ต่อ จากมุมมองของนักการเมือง ก็น่าจะศึกษาข้อดีข้อเสียได้รอบด้านขึ้น น่าจะเป็นที่ยอมรับได้ ส่วนสาเหตุที่พรรคเพื่อไทยไม่ยอมรับคณะกรรมการชุดนี้ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ จับได้ไล่ทัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นเครื่องมือสืบต่ออำนาจ และเชื่อว่า คณะกรรมการชุดนี้ จะสามารถสะสางปิดรูรั่ว ของรัฐธรรมนูญปี 2540 ได้ พรรคเพื่อไทยจึงออกอาการหวาดกลัวเหมือนผีกลัวใบหนาด ดังนั้น จึงควรให้โอกาสคณะกรรมการชุดนี้ ทำงานไม่ใช่มาจับผิดว่าไม่เป็นกลาง

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าในกรณีการอายัดบัญชีสถาบันการเงินจาก 86 บุคคลที่ต้องสงสัย

ว่าอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับการสนับสนุนเงินทุนท่อน้ำเลี้ยง ให้กับม็อบเสื้อแดงของกลุ่ม นปช. ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนให้รัฐบาล ดำเนินการตรวจสอบกรณีนี้ ให้เกิดความชัดเจนต่อสังคม เพราะมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องแหล่งทุน ท่อน้ำเลี้ยงในสังคมไทยในวงกว้าง ว่า มาจากทุนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ฝ่ายความมั่นคงของรัฐ ได้ตรวจสอบมาตั้งแต่ต้น และโดน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ออกมาสบประมาทว่า เป็นการปั้นน้ำเป็นตัว ข้อมูลไม่น่าเชื่อถือ เป็นการดิสเครดิต พ.ต.ท.ทักษิณ และคนเสื้อแดง รวมถึงเป็นการสร้างเรื่องเพื่อความชอบธรรม แต่วันนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ข้อสังเกตที่สันนิษฐานของฝ่ายความมั่นคงเป็นความจริง ตามที่สื่อมวลชนลงข้อมูล ข้อเท็จจริงจากการตรวจสอบบัญชี จากแหล่งสถาบันการเงิน ที่อายัดไว้ ที่พบว่า มีหลักฐานปรากฏชัดเจนว่า มีพฤติกรรมมีเงินโอนเข้าและออก ทั้งจากต่างประเทศและภายในประเทศเข้าบัญชีของรายชื่อบุคคลเหล่านี้ เป็นยอดเงินจำนวนมาก ในช่วงเหตุการณ์การชุมนุมของม็อบเสื้อแดง

นายเทพไท กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบที่สื่อลง พบว่า บัญชี 86 ชื่อสามารถแยกออกเป็น 5 กลุ่มใหญ่ๆ ที่น่าสนใจ

คือ มีกลุ่มนักการเมืองที่เป็น ส.ส. ที่สังคมคาดไม่ถึง ว่า ส.ส.บางคนจะมีกระแสเงินทุนไหลเข้านับ 10 ล้านบาท ทั้งที่เป็น ส.ส.ธรรมดา ไม่มีธุรกิจอะไร บางรายมีเงินโอนเข้ามากกว่า 20-30 ล้านบาท และมีการถอนออกในช่วงเวลาแค่ 3 วัน โดยที่เจ้าตัวไม่สามารถอธิบายถึงที่มาที่ไป ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า เงินที่เข้าบัญชี ส.ส. เหล่านี้ ที่ไม่มีประวัติเป็นนักธุรกิจ หรือทำธุรกิจมาก่อน ตนเข้าใจว่าเป็นการโอนเงิน เพื่อไปจัดการเรื่องม็อบ การบริหารจัดการการชุมนุม การขนคนเสื้อแดงมาชุมนุม จึงทำให้เห็นว่า มีการเบิกถอนเงินในเวลารวดเร็ว และเหลือเงินค้างในบัญชีบ้างในจำนวนหนึ่ง ซึ่งสันนิษฐานได้ว่า น่าจะเป็นค่าหัวคิวที่เก็บไว้ในบัญชี ซึ่งยอดเงินที่ปรากฎตามข่าวก็เป็นจำนวนสูงถึง 1 แสนล้าน แต่ตนเข้าใจว่าเงินที่ใช้ในการชุมนุมอาจจะไม่ถึงแสนล้าน จึงอยากให้บุคคลที่เกี่ยวข้อง หรือบุคคลที่เชื่อว่ามีความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาแสดงหลักฐานให้ชัดเจน ตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่บ้าน หรือผู้รับผิดชอบจะยอมรับได้ ว่าหากเงินมีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน

นายเทพไท กล่าวถึงกรณีที่ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ออกมาแก้ต่างว่า เป็นเรื่องการเบิกเงิน เพื่อไปใช้หนี้หรือไปทำธุรกิจ

ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องเหลือบ่ากว่าแรง ที่จะนำพยานหลักฐานหรือใบเสร็จ ในการชำระหนี้ของบุคคลเหล่านี้ มายืนยันกับเจ้าที่ได้ แต่บางเรื่องที่ไม่มี ที่มาที่ไปชัดเจนและไม่สามารถอธิบายต่อสังคมได้จริงๆ เช่น ในรายละเอียดพบว่า ช่วงวันที่ 1 -17 พ.ค. เป็นช่วงที่มีการชุมนุมของ นปช. อย่างร้อนแรง ซึ่งมีกระแสเงินเคลื่อนไหวในบัญชีสูงถึง 7 พันล้าน จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า มีเหตุผลใดจึงต้องมีการชะรำหนี้ หรือต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมากในห้วงเวลา ประจวบเหมาะกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง ตรงนี้ส่วนตัวคิดว่า บุคคลที่เกี่ยวข้องและถูกกล่าวหา จะต้องไปชี้แจง และเชื่อว่า รัฐบาลก็พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์