สุเทพเผยอีก 3 สัปดาห์ศอฉ.ชงข้อสรุปคลอดกม. ปรองดองให้รบ.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

กล่าวถึงการพิจารณาออกกฎหมายนิรโทษกรรมความผิดให้แก่กลุ่มคนเสื้อแดงว่า การนิรโทษกรรมเป็นหนึ่งในแผนสร้างความปรองดองของรัฐบาล ซึ่งศอฉ. ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อีกทั้งต้องคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับบ้านเมืองในระยะยาว ทั้งนี้ ตนคาดว่าศอฉ.จะใช้เวลาไม่เกิน 3 สัปดาห์ก่อนจัดทำข้อเสนอต่อรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในขณะที่รัฐบาลกำลังศึกษาเรื่องนี้ สื่อมวลชนได้จินตนาการไปไกล พอทุกอย่างไม่เป็นไปตามจินตนาการ เลยสงสัยขึ้นมา ขอยืนยันว่าขณะนี้เรื่องการนิรโทษกรรมไม่ได้สะดุด เพราะยังไม่ได้ตัดสินใจ


ผู้สื่อข่าวถามว่า การนิรโทษกรรมจำเป็นต้องทำขณะที่มีการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่

นายสุเทพกล่าวว่า การนิรโทษกรรม กับการประกาศพ.ร.ก. ฉุกเฉินเป็นคนละเรื่องกัน เพราะบุคคลที่มาร่วมชุมนุมทางการเมือง ถือว่ามีความผิดฐานฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพ.ร.ก. ฉุกเฉิน อย่างไรก็ตาม คนที่มาร่วมชุมนุมมีหลายส่วน ทั้งที่เป็นแกนนำ ตัวการ ผู้ยุยงปลุกปั่น ผู้ก่อการร้าย คนวางเพลิง คนทำร้ายประชาชน และประชาชนที่ตามมาร่วมชุมนุมโดยไม่มีจิตใจเป็นผู้ก่อการร้าย หรือคิดทำร้ายบ้านเมือง หากจะมีการนิรโทษกรรมก็จะนิรโทษกรรมให้คนกลุ่มหลังซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ 300-400 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องแยกแยะอย่างละเอียด


เมื่อถามว่า หากไม่มีการต่ออายุพ.ร.ก. ฉุกเฉิน แสดงว่าบุคคล 300-400 คนนี้จะถูกปล่อยตัวเลยใช่ไหม

นายสุเทพกล่าวว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด แม้จะยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉิน แต่ถือว่าความผิดที่เกิดขึ้นในช่วงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังอยู่ ต้องถูกดำเนินคดีต่อไป เพราะตัวกฎหมายยังอยู่ ยกเลิกเฉพาะการประกาศพื้นที่ที่มีสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เท่านั้น ดังนั้นไม่ว่าจะต่อ หรือไม่ต่ออายุพ.ร.ก. ฉุกเฉิน คนทำผิดก็ยังต้องมีความผิด


เมื่อถามย้ำว่า หากจะนิรโทษกรรมบุคคลที่จะได้อานิสงค์ก็คือ 300-400 คนนี้ใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า “ประมาณนั้น ผมดูตัวเลขคร่าวๆ”



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์