มาร์คลุยแผนปรองดองเปิดเวทีสมัชชา ปชช.17มิ.ย.นี้

"สาทิตย์" สั่งทำโพลเอง สำรวจ ปชช.ต้องการอะไร เผย "มาร์ค" เตรียมเดินสายลุยแผนปรองดอง ดีเดย์เปิดเวทีสมัชชาปชช. 17 มิ.ย. เป็นต้นไป ลั่นจุดไหนมีปัญหาโยน อปท.-องค์กรภาคเอกชนลงพื้นที่แทน ...

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 15 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีผลโพลสำรวจออกมาระบุว่า ประชาชนร้อยละ 60 ไม่มั่นใจว่าจะเกิดการปรองดองได้จริง ซึ่งเรื่องนี้จะทำความเข้าใจอย่างไรเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนมั่นใจและเชื่อมั่นใจการดำเนินการของรัฐบาลมากขึ้นว่า เรื่องแผนปรองดองนายกรัฐมนตรีได้ ประกาศเปิดตัวโดยการอ่านจดหมายไปแล้ว ซึ่งคิดว่าเป็นไปได้ที่ประชาชนเริ่มต้นแผนปรองดองอาจจะมีความไม่มั่นใจ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและทุกฝ่ายที่จะต้องช่วยกัน ซึ่งหลังจากนี้เราจะมีแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนหลายขั้นตอน เช่น การพูดคุยกับสถาบันการทำโพลต่างๆ เบื้องต้นรัฐบาลได้ขอให้สำนักงานสถิติแห่งชาติได้มีการทำโพล ซึ่งโพลนี้จะมีการสำรวจคนที่เรียกว่าเยอะที่สุดคือเกือบประมาณแสนคน โดยจะเริ่มลงพื้นที่ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ คาดว่าจะเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

"แนวทางที่เราให้คือให้ถามประชาชนว่าหลังจากเกิดวิกฤติเขาอยากเห็นประเทศไป ในทิศทางใด มีความพึงพอใจในวิถีชีวิตความเป็นอยู่ มีปัญหาอะไรที่กระทบอยากให้รฐบาลไปดำเนินการแก้ไขอย่างไร เมื่อได้ผลการสำรวจออกมาคงจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เราเห็นทิศทางของ ประเทศชัดเจนขึ้น หลังจากนั้นสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่ทำเรื่องโพลจะนำมาประกอบกัน" นายสาทิตย์ กล่าว

ขณะเดียวกันในเรื่องของเวทีประชาชนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะต้องเดินทางไปนั้น ไม่ว่าจะเป็นเวทีสมัชชาประชาชน

ซึ่งจัดวันที่ 17 มิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะมีเวทีของอธิการบดี เวทีท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเวทีทางด้านภาคธุรกิจ ซึ่งเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทาง กรอ. ได้เสนอนายกฯ และเราจะได้ไปพบกับ กรอ.เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมในการที่จะมาดำเนินการ

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะพิสูจน์โดยการทำอย่างไรให้หลุดพ้นจากข้อครหาว่ารัฐบาลสร้างแผน ปรองดองขึ้นมาเพื่อยื้อเวลา

และเป็นการสร้างภาพโดยไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาของชาติจริง นายสาทิตย์ กล่าวว่า ตนคิดว่ารัฐบาลถือคำว่า เมื่อมีคนพูดก็ต้องมีคนฟัง แต่เมื่อคนลงมือทำก็จะเริ่มที่จะมีคนเชื่อ เราก็ต้องลงมือทำ เพราะฉะนั้น เวทีประชาชนต้องเดินหน้าต่อไป และทางฝ่ายคณะทำงานไปเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความคิด ความเห็นของประชาชนก่อนที่จะสรุปให้เสร็จภายในช่วงระยะเวลา 2-3 เดือนจากนี้ไป ซึ่งในเดือน ต.ค.-พ.ย.จะเป็นการลงมือปฏิบัติการภายในเพื่อสรุปเป็นแผนปฏิบัติการให้ได้.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์