“ปู่ชัย”ไม่เชื่อ“ทักษิณ”หวังคว่ำงบประมาณปี54

หลังมีข่าวทุ่มเงิน ระบุถ้าทำได้คงทำตั้งแต่อภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว แต่ส่วนตัวเชื่อจะผ่านไปได้ ขณะที่ พร้อมหนุนนายหรัฐมนตรี เดินหน้าแผนปรองดองออกกฎหมายนิรโทษกรรม...

นายชัย ชิดชอบประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าววันนี้ (14 มิ.ย.)

ถึงกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าแผนปรองดองของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมีจุดประสงค์เพื่อซื้อเวลาว่า ยังไม่เห็นการกระทำ หรือผลของการทำงาน ดังนั้นจึงควรรอดูว่ามีการทำงานอย่างไรขณะนี้เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้นจึงควรรอดูไปก่อน เพราะเหมือนหม้อข้าวต้มที่อยู่ในเตาข้าวยังไม่เดือดจะมาบอกว่า ข้าวจะสุกหรือจะดิบมันเป็นไปไม่ได้ต้องรอดูจังหวะต้องรู้เวลาขณะนี้ไม่มีทาง ใดที่จะแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้ มีแต่ทางปรองดองและสมานฉันท์ตามที่นายกรัฐมนตรีดำเนินการอยู่เท่านั้น

ประธานสภาฯ กล่าวถึงแนวคิดออกกฎหมายนิรโทษกรรม ให้กับผู้ร่วมชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.) บางส่วน

เพื่อสร้างความปรองดองว่า ยังไม่ทราบนโยบายเรื่องนี้เพียงแต่ได้รับทราบข่าวจากสื่อยัง ไม่ได้รู้ข้อเท็จจริงว่ารัฐบาลจะต้องการ อย่างไรทั้งนี้กฎหมายทุกฉบับมีอยู่ในสภาฯอยู่แล้วพรรคภูมิใจไทยได้เสนอร่าง กฎหมายนิรโทษกรรมไว้แล้วมีบรรจุอยู่ในระเบียบวาระของสภาผู้แทนราษฎร สามารถหยิบขึ้นมาพิจารณา หรือ แปรญัตติใส่ข้อความได้เลย

นายชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการพิจารณาขึ้นอยู่กับ ว่ารัฐบาล ฝ่ายค้านจะเอาด้วยหรือทุกอย่างมีอยู่ในสภาหมดทำได้ทั้งนั้น

ขึ้นอยู่กับมติ ของที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ในสภากฎหมาย บรรยากาศกาศในขณะนี้เราต้องรู้จักผ่อนหนักผ่อนเบากันแต่ก็แล้วแต่เสียงข้างมาก ผมมิบังอาจมาชี้ขาดอะไรเกิดประโยชน์และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมผมเห็นด้วย ประธานสภาฯ กล่าวอีกว่า ส่วนที่หลายฝ่ายเป็นห่วงเสียงของรัฐบาลปริ่มน้ำที่อาจมีปัญหาใน การลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554 ที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2-3 ช่วงกลางเดือน ส.ค.นี้ว่า ต้องดูกฎหมายงบประมาณเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือไม่ถ้าเป็นกฎหมายประกอบ รัฐธรรมนูญก็ต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง คือ 239 เสียงขึ้นไป จึงจะผ่านได้แต่ถ้าไม่ใช่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็ใช้เสียงข้างมากก็ประกาศ ใช้ได้

นายชัย กล่าวด้วยว่า ถ้าไม่ผ่านรัฐบาลก็ต้องลาออกโดยปริยาย อย่างไรก็ตามตนไม่ห่วง อะไร

โดยมากงบประมาณจะผ่านไม่เช่นงั้นจะเอาเงินภาษีของประชาชนไปไว้ที่ไหนก็ต้อง มีการตั้งงบประมาณเพื่อเอาภาษีประชาชนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ส่วนกระแสข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ที่อ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีจะใช้กำลังภายในคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณ เพื่อล้มรัฐบาลนั้น ข่าวลือนั้นเป็นไปไม่ได้ ถ้ามันจะเป็นคงเป็นไปแล้วตั้งแต่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งนี้ที่มีการมองว่าเป็นเป็นการตีปลาหน้าไซของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนตัวไม่รู้ว่าไซถี่หรือไซห่างถ้าถี่ปลาก็เข้าไม่ได้ แต่ถ้าห่างปลาก็เข้าได้ แต่ต้องปลาเล็กกว่ารูนะ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์