เด็จพี่เย้ยปรองดองแค่ขายฝัน

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย

แถลงว่า แผนปรองดองที่นายกฯประกาศออกมาเป็นเพียงการขายฝันแบบรายวัน ว่าจะเกิดสันติสุขขึ้นในประเทศ เพราะสิ่งที่นายอภิสิทธิ์พูดเพื่อหาความนิยม กับสิ่งที่กระทำกับตรงกันข้าม ล่าสุดผลสำรวจของเอแบคโพล 66.3 % เชื่อว่าปฏิรูปประเทศไทยล้มเหลว นี่คือสิ่งสะท้อนจากความเชื่อมั่นของประชาชน ที่มีต่อแผนปรองดองของนายอภิสิทธิ์ว่าล้มเหลวตั้งแต่เริ่มต้น คณะกรรมการตามแผนปรองดอง 4 คณะล้วนแต่เป็นบุคคลและกลุ่มบุคคลที่อยู่ข้างรัฐบาลอภิสิทธิ์ เปรียบเสมือนฟุตบอลโลกที่นักฟุตบอล 1 ทีมมี 11 คน แต่รัฐบาลอภิสิทธิ์มีผู้เล่นในสนามถึง 15 คน เพราะรวมกรรมการ ผู้กำกับเส้น เป็นฝ่ายตนเอง แค่เริ่มต้นตั้งคณะกรรมการก็เอาเปรียบฝ่ายตรงข้ามแล้ว

โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวอีกว่า รัฐบาลยังใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นนกหวีดเพื่อเป่าว่าฝ่ายตรงข้ามทำผิดกติกา หรือล้ำเส้น

สามารถจับกุมคุมขัง กำจัดคู่แข่งออกนอกสนาม เพราะแค่เชื่อได้ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคง นี่คือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นตามแผนปรองดองของรัฐบาล อยากเสนอว่าวันนี้นายอภิสิทธิ์ได้รับโอกาสดี เพราะเกิด โต และจบการศึกษาจากอังกฤษ ประเทศต้นแบบประชาธิปไตยสูง ได้รับการศึกษาสูง แต่ความคิดเรื่องปรองดองน่าจะต่ำกว่ามาตรฐานสากล เพราะแทนที่จะเปิดเจรจากับฝ่ายตรงข้ามทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มนปช. และฝ่ายค้าน เพื่อหาทางปรองดอง แต่กลับปรองดองกับแบบเลือกข้างกับฝ่ายของตนเองเท่านั้น

นายพร้อมพงศ์กล่าวต่อว่า ขอเสนอนายอภิสิทธิ์เปิดวิสัยทัศน์เรื่องปรองดองใหม่ในบรรยากาศฟุตบอลโลกกำลังฟีเวอร์ที่แอฟริกาใต้

ที่มีอดีตประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของแอฟริกา ใต้ นายเนลสัน แมนเดลา ปัจจุบันได้รับยกย่องเป็นรัฐบุรุษ และบุคคลสำคัญของโลก เพราะเคยถูกรัฐบาลแอฟริกาใต้ ชึ่งเป็นคนผิวขาวจับกุมคุมขัง 27 ปี ในระหว่างนโยบายเหยียดผิว ซึ่งเกิดความแตกแยกในประเทศแอฟริกาใต้อย่างรุนแรงและนำไปสู่สงครามกลางเมือง เมื่อได้รับปล่อยตัวและได้รับอิสรภาพเพียงไม่กี่ชั่วโมง นายเนลสันเรียกร้องให้คนในชาติไม่ว่าจะผิวขาว ผิวดำ ปรองดองกัน เพื่อความสามัคคีในการสร้างชาติ เพราะแอฟริกาใต้ถูกประชาคมโลกกีดกันจากนโยบายเหยียดสีผิว

นายพร้อมพงศ์กล่าวอีกว่า ต่อมานายเนลสันได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของแอฟริกาใต้ คนผิวขาวเวลานั้นต่างอกสั่นขวัญแขวน กับการที่คนผิวดำมีอำนาจ เพราะคิดว่าจะถูกเอาคืน แต่นายเนลสันกลับทำสิ่งตรงข้ามที่ยิ่งใหญ่ เสนอแผนปรองดอง โดยใช้คำว่า "ให้อภัย" ในการสร้างชาติ โดยกล่าววาทะแห่งชาติ ว่า "
ถนนสู่ความปรองดองของชนชาติแอฟริกา มีสองสายเท่านั้น คือ ความปรารถนาดี และการให้อภัย"

นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า จึงขอเรียกร้องนายอภิสิทธิ์ศึกษาแผนปรองดองที่สร้างชาติให้เข้มแข็งของแมนเดลา ดีกว่าใช้แผนปรองดองแบบสร้างภาพซื้อเวลาไปวันๆ โดยเปิดให้คุยกันของทุกฝ่ายแล้วจึงทำแผนปรองดอง

นายพร้อมพงศ์กล่าวด้วยว่า นายอภิสิทธิ์กำลังดำเนินการแผนปองร้าย โดยคงพ.ร.ก..ฉุกเฉินไว้ 24 จังหวัด

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติออกมาเรียกร้องให้ยุติ เพราะละเมิดสิทธิ จำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน มีการใช้หน่วยงานมั่นคง หน่วยงานตำรวจบางหน่วยไปกดดันพื้นที่ต่างจังหวัด องค์กรนิรโทษกรรมสากลยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์เรียกร้องให้ยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉิน การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ผ่านมาใช้กฎหมายที่มีผลกระทบต่อสิทธิมนุษยชน โดยไม่มีเหตุผลประกอบเพียงพอ และยังนำไปสู่การควบคุมการเสนอและการรับรู้ข่าวสารของประชาชนอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายพร้อมพงศ์พูดถึงองค์กรนิรโทษกรรมสากล ได้นำภาพคนถูกยิงในกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง พักรักษาตัวอยู่ที่ร.พ. ตำรวจถูกเอาโซ่มาล่ามไว้ให้ดูเพื่อเป็นการยืนยัน ซึ่งบุคคลเหล่านี้ถูกตั้งข้อหา ผิดพ.ร.ก. ฉุกเฉินชุมนุมเกิน 5 คน และมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี

นายพร้อมพงศ์กล่าวถึงกรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ออกมาดำเนินการหลายๆเรื่องว่า

พรรคเพื่อไทยมองว่าเป็นเครื่องมือทาง การเมืองให้รัฐบาล กลุ่มคนเสื้อหลากสีปิดถนนหน้าร.11 รอ. จากนั้นไปชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถามว่าคนเหล่านั้นมีอภิสิทธิ์อะไรจึงไม่ถูกดำเนินคดีเช่นคนเสื้อแดง ไม่มีความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินเหมือนกับคนเสื้อแดง การทำงานของดีเอสไอเป็น 2 มาตรฐาน บ้านเมืองจะไปต่อได้อย่างไร ถ้าคนกลุ่มหนึ่งทำอะไรก็ไม่ผิด คนอีกกลุ่มหนึ่งทำอะไรก็ผิดตลอด สัปดาห์หน้าจะไปยื่นหนังสือต่อป.ป.ช.ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์