สุเทพตั้งท่าขวางนิรโทษกรรมนปช.

"สุเทพ"ตั้งท่าขวางนิรโทษกรรมประชาชนที่มาร่วมชุมนุมม็อบแดง หวั่นเป็นช่องทางให้คนไม่กลัวกฎหมาย ย้ำรัฐบาลยังมีเสถียรภาพ มีเสียง ส.ส.สนับสนุนรัฐบาลเกิน 250 เสียง...


วันที่ 13 มิ.ย. 2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)

ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศอฉ. มอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ไปศึกษาแนวทางนิรโทษกรรมแก่ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม นปช. ที่มีโทษตามความผิด พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่เกิน 2 ปีว่า เมื่อนายกฯ ประกาศแผนปรองดอง เพื่อให้เกิดความสามัคคีของทุกฝ่าย จึงหารือในที่ประชุม ศอฉ.ให้ช่วยหาแนวทางการสนับสนุนตามแผนปรองดอง

โดยพบว่า ในการชุมนุมมีประชาชนจำนวนมาก ที่ไม่ได้เป็นลูกน้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แต่มาร่วมชุมนุมเพราะมาเรียกร้องประชาธิปไตยจริง ซึ่งคนเหล่านี้ทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องถูกดำเนินคดี แต่หากจะนิรโทษกรรมให้คนเหล่านี้ก็ต้องพิจารณาผลดี ผลเสียก่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป เป็นเพียงแนวทางที่ต้องนำมาพิจารณาชั่งน้ำหนักกัน บางครั้งอาจเห็นว่าดี แต่อาจเป็นผลเสีย เพราะอาจทำให้ไม่มีการเกรงกลัวกฎหมาย หากต่อไปมีการชุมนุมจนต้องประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอีก คนก็จะไม่เกรงกลัวกฎหมาย จะยิ่งสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองหรือไม่ จึงต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ ต้องกลั่นกรองให้รอบคอบอีกหลายขั้นตอน

ส่วนที่ ประชาชน 60-70 % ไม่เชื่อว่า แผนปรองดองของนายกฯ จะประสบความสำเร็จ

นายสุเทพตอบว่า ต้องดูที่ผลการปฏิบัติ แต่ขอบคุณประชาชนจำนวนมากที่เชื่อมั่นว่า สิ่งที่นายกฯประกาศเป็นแนวทางดีงาม ด้านการที่ กลุ่ม นปช. และพรรคเพื่อไทย ระบุว่า รัฐบาลกำลังไล่ล่าแกนนำกลุ่มเสื้อแดง นายสุเทพ กล่าวว่า คนไทยทั้งประเทศจะติดตามพฤติกรรมพรรคเพื่อไทย และสมุนบริวาร พ.ต.ท.ทักษิณตลอดเวลา หากเป็นการใส่ร้ายบิดเบือนจะไม่ได้รับการต้อนรับจากประชาชน จึงไม่กังวลใจอะไร 

กรณีที่การ์ด นปช.เสียชีวิตในช่วงนี้อย่างต่อเนื่อง ดูแล้วเป็นการบังเอิญหรือไม่ นายสุเทพตอบว่า

"คิดว่า คนตั้งคำถามอย่างคุณดูสอดคล้องบังเอิญเกินไปในการตั้งคำถาม ถ้าผมกล่าวหาคุณอย่างนี้บ้างจะรู้สึกอย่างไร คิดว่าเรื่องนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างแข็งแรง เอาข้อเท็จจริงมาให้ได้ ถ้าให้ดีที่สุดขอให้พรรคเพื่อไทย หรือกลุ่ม นปช.ส่งบัญชีการ์ด นปช.ทั้งหมดมาให้ก็จะดี จะได้สั่งการให้ช่วยระวัง ติดตามให้ เพราะไม่ทราบว่าใครเป็นการ์ดจริงหรือการ์ดเทียม แต่คนไทยทุกคนหากใครถูกประทุษร้ายก็เป็นหน้าที่ของตำรวจต้องเข้าไปสอบสวนดำเนินคดี"

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยระบุ

มี ส.ส.กลุ่มภาคเหนือและภาคตะวันออก พรรคประชาธิปัตย์ จะย้ายมาอยู่พรรคเพื่อไทยเนื่องจากไม่พอใจเรื่องการปรับครม.ในครั้งที่ผ่าน มาว่า ก็คุยไปเรื่อย ถ้าไปจริงจังกับสิ่งที่ คนพรรคเพื่อไทยพูด ก็จะเหนื่อย   ขณะนี้ยังไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงอะไรในพรรคประชาธิปัตย์ แต่ขอให้ดูต่อไป อย่าไปเถียงกันล่วงหน้าไม่มีประโยชน์อะไร

ด้านเสถียรภาพของรัฐบาล ขณะนี้ มีความมั่นคงหรือไม่

เพราะมีเสียง ส.ส.เกินกึ่งหนึ่งมาแค่คนเดียว จนอาจมีผลกระทบต่อการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2554 นายสุเทพ ตอบว่า ยืนยันว่า เสถียรภาพรัฐบาลมั่นคง ในฐานะเป็นผู้จัดการรัฐบาลยืนยันให้ทุกคนสบายใจว่า เสียงสนับสนุนรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้านแน่นอน ไม่มีปัญหาแน่นอน และไม่ได้มีเสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่งมาแค่คนเดียวตามที่เป็นข่าว แม้จะมีการหักเสียงของรัฐมนตรีที่จะลงคะแนนทั้งหมดแล้วก็ยังมีเสียงสนับสนุน เกิน 250 เสียง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์