นพดลบอกข้อเสนอเจรจาสันติภาพดีกว่าของนายกฯ

อดีตที่ปรึกษา'ทักษิณ'ระบุข้อเสนอเจรจาสันติภาพที่เสนอให้รัฐบาล ดีกว่าแผนปรองดองของนายกฯ

นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แสดงความผิดหวังกับการถูกเมินเฉยจากรัฐบาลต่อแนวทางการเจรจาสันติภาพ หรือ พีชทอล์ค ที่เขานำเสนอเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ


นายนพดล กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่นายกรัฐมนตรี ให้โฆษกส่วนตัวออกมาแถลงข่าวว่าข้อเสนอการเจรจาสันติภาพ หรือ พีชทอล์ค

เป็นเรื่องที่ไร้สาระ ทั้งๆที่เป็นความคิดเห็นที่จะปลดล็อคทางการเมืองได้จริง  ทำให้ประเทศมีทางออก สามารถทำนายอนาคตได้แน่นอน และเดินหน้าต่อไปได้ ในขณะที่โรดแมปหรือแผนที่เดินทางของนายกไม่รู้ว่าจะพาประเทศไปทางไหน และต้องรออีก 6 เดือนจึงจะมีพิมพ์เขียว


"โรดแมปของนายกเป็นเพียงแผนที่เดินทางให้ไปหาแผนพิมพ์เขียวใน 6 เดือนข้างหน้าเท่านั้น  บ้านเมืองจึงไม่มีทางออก วิกฤตบ้านเมืองยังคงอยู่ ในขณะที่รัฐบาลอาศัยจังหวะเวลาร่างพิมพ์เขียวยืดอายุการทำงานออกไปอีก   ประชาชนต้องการออกจากวิกฤต ไม่ต้องการแค่แผน  ประเทศไทยมีแผนมามากแล้ว"


นายนพดล ดล่าวว่า การที่โฆษกนายกฯ บอกว่า ข้อเสนอการเจรจาสันติภาพ  เป็นการดึง ต่างชาติ

เช่น ยูเอ็น หรือ อียูเข้ามาเจรจาด้วยนั้นเป็นความเข้าใจผิดอย่างแรงของท่าน เพราะพวกเราไม่เคยเสนอให้ต่างชาติมานั่งโต๊เจรจาสันติภาพเลย แต่เชิญเฉพาะคนไทยที่เป็นฝ่ายขัดแย้งทางการเมืองทุกกลุ่ม ทุกสี มาเจรจาหาทางออกให้บ้านเมือง และลงสัตยาบันปฏิบัติตามสิ่งที่ตกลงกัน 


"การที่โฆษกส่วนตัวนายกฯ บอกว่า ไม่ควรเจรจากับนักโทษ  และ พ.ต.ท ทักษิณ  ได้ยื่นข้อเรียกร้อง ขอเงินที่ถูกยึดไปคืน และทำให้ตนเองพ้นโทษนั้น  ซึ่งผมขอเรียนว่า การเจรจาสันติภาพนี้ เป็นการเจรจาเพื่อหาทางออกให้ประเทศ  ไม่ใช่หาทางออกให้ พ.ต.ท. ทักษิณ  แต่เราต้องเอาปัญหาของชาติ และความขัดแย้งทางการเมืองตั้งแต่มีการรัฐประหารมาคุยกันทุกฝ่าย ทุกสี ทุกคู่ขัดแย้ง จึงจะหาทางออกจากวิกฤตได้  ผู้ที่จะมาร่วมเจรจาสันติภาพต้องไม่มีเงื่อนไขล่วงหน้า มามือเปล่า และต้องบริสุทธิ์ใจที่จะแก้ไขปัญหาบ้านเมือง  ซึ่งการไม่เจรจาพูดคุยกัน ก็มีแต่จะทำให้วิกฤตประเทศยืดเยื้อออกไปไม่มีที่สิ้นสุด  การเสนอพีชทอล์คในครั้งนี้ทำด้วยความสุจริตใจ ส่วนรัฐบาลจะปฏิเสธข้อเสนอไม่เจรจาพูดคุยกับฝ่ายต่างๆในบ้านเมือง ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย โอกาสที่จะพาประเทศออกจากวิกฤตในครั้งนี้"


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์