นพดลเชื่อสังคม30-40% ขวางแผนปรองดอง


“นพดล”บลัฟกลับนายกฯ เชื่อสังคม 30-40 % ขวางแผนปรองดอง ชี้เป็นแผนยื้อเวลาให้รัฐบาลอยู่ต่อ โวยแผนปรองดองเป็นแค่ลายแทงที่ “อภิสิทธิ์”คิดคนเดียว เผย “ทักษิณ” อัดรัฐบาลสร้างภาพความปรองดอง.....

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความมั่นใจสังคม 80% สนับสนุนแผนการสร้างปรองดองของนายกรัฐมนตรีว่า แม้สังคมจะมีคนสนับสนุนนายกฯ แต่มั่นใจว่า มีคนมากกว่า 20% ซึ่งเป็นพลเมืองชั้นสองที่ถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ได้รับความยุติธรรมไม่เห็นด้วยกับแผนปรองดองที่นายกฯเสนอ เพราะเห็นว่าเป็นการยื้อเวลาให้รัฐบาลอยู่ต่อนานขึ้น แก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคมไม่ได้ ถ้าคนในสังคม 30-40% ไม่เห็นด้วยก็ยากที่จะสำเร็จ ส่วนตัวยืนยันว่า การเจรจาสันติภาพหรือพีชทอล์คตามที่เคยเสนอสามารถปลดล็อคความขัดแย้งได้ โดยนำคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายมาเจรจาตกลงกัน ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณอาจส่งตัวแทนมาร่วมเจรจา เมื่อได้ข้อสรุปอย่างไร ก็ให้ลงนามสัตยาบันประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ ทำให้แก้ปัญหาได้ทันที ส่วนการสร้างความปรองดองของนายกฯ เป็นแผนที่ยังคลุมเครือ ไม่มีหลักประกันว่า เมื่อถึงเวลาประกาศแผนความปรองดองต้นปี 2554 จะสำเร็จหรือไม่ เหมือนเป็นลายแทงที่นายกฯร่างเอง คิดเอง เสนอเอง ไม่ได้มาจากทุกฝ่ายในสังคม จึงยากที่จะสำเร็จ

นายนพดลกล่าวว่า ยืนยันว่า ตนและกลุ่มนปช. ตลอดจน พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ขัดขวางแผนสร้างความปรองดอง แค่ชี้ให้เห็นว่า แผนปรองดองของนายกฯไม่สามารถบรรลุผลได้ ทั้งนี้หากนายกฯจะไม่ใช้วิธีเจรจาสันติภาพตามที่ตนเสนอ ก็อาจใช้แผนสร้างความปรองดองทำคู่ขนานไปกับการเจรจาสันติภาพก็ได้ ทั้งนี้การปรองดองจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีเมตตาธรรม อโหสิกรรม แต่ทุกวันนี้ยังมีการไล่ล่าแกนนำเสื้อแดง ไม่ให้อภัยกัน แล้วความปรองดองจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ขณะนี้การสร้างความปรองดองเป็นเพียงการพูดแต่ปาก แต่ยังเอาเท้าเหยียบหน้าอีกฝ่ายหนึ่งไว้ ดังนั้นนายกฯจะต้องลดช่องว่างระหว่างสิ่งที่พูดกับการกระทำให้น้อยลง ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ก็บอกว่า การสร้างความปรองดองจะต้องมาจากการพูดคุย แต่วิธีที่รัฐบาลกำลังใช้อยู่ขณะนี้เป็นการสร้างภาพความปรองดอง แต่การกระทำปองร้ายยังอยู่

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์