พนง.รัฐวิสาหกิจ 3 หมื่น ยันลางานแต่งดำ ไล่ ทักษิณ ออกไป

พนง.รัฐวิสาหกิจ 3 หมื่น ยันลางานแต่งดำ ไล่ "ทักษิณ" ออกไป

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 มีนาคม 2549 17:25 น.

เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ ยืนยัน พนง.รัฐวิสาหกิจ 3 หมื่นคนจะหยุดงาน 3 วันพร้อมสวมชุดดำร่วมชุมนุมกับเครือข่ายพันธมิตรฯ ขับไล่ ทักษิณ ออกไป ย้ำไม่กระทบกระเทือนประชาชน ชี้การลาครั้งนี้เป็นการลาเพื่อชาติ

นายศิริชัย ไม้งาม เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ(สรส.) กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมกรรมการบริหารสรส.จำนวน 21 ท่าน จาก 15 องค์กร ซึ่งที่ประชุมได้มีมติยืนยันร่วมกันว่าจะไปร่วมชุมนุมกับเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2549 วันพุธที่ 15 มีนาคม 2549 แม้ว่าจะเป็นการขัดต่อกฎหมายแรงงานแต่ที่ประชุมได้ยึดกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดในการที่จะออกไปร่วมชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ อย่างสันติวิธีเป็นการแสดงออกทางการเมืองได้ เนื่องจากการออกไปชุมนุมในวันอังคารอยู่ภายใต้สิทธิเสรีภาพที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ แม้ว่าพนักงานรัฐวิสาหกิจจะอยู่ภายใต้กฎหมายแรงงานแต่ที่ประชุมเห็นว่ากฎหมายแรงงานกล่าวถึงแต่การประชุมใหญ่วิสามัญ ซึ่งขณะนี้องค์กรรัฐวิสาหกิจหลายแห่งกำลังดำเนินการจัดประชุมวิสามัญเพื่อชี้แจงกับสมาชิกตามขั้นตอนของกฎหมาย

สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี่ไม่สามารถรอได้ ดังนั้นพนักงานส่วนใหญ่ที่ไปจะลางานจำนวน 3 วัน ซึ่งการลาครั้งนี้เป็นการเสียสละวันลาเพื่อชาติในการที่จะออกไปร่วงชุมนุม และต่อจากนี้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทุกแห่งก็จะเปิดชี้แจงต่อเพื่อนสมาชิกแต่ถ้าองค์กรไหนไม่ที่จะชี้แจงเราก็จะแจกเอกสารรณรงค์ให้กับพนักงานรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งจะจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็ปไซต์ หรือชี้แจงผ่านสื่อมวลชนถึงพี่น้องรัฐวิสาหกิจให้ไปร่วมชุมนุมพร้อมกันในวันอังคาร ล่าสุดกฟผ.กำลังระดมพนักงานเข้ามาร่วมชุมนุมด้วย

นายศิริชัย กล่าวอีกว่า หากหน่วยงานต้นสังกัดไม่อนุมติให้พนักงานลาหยุดไปร่วมชุมนุมได้นั้นตนเห็นว่าเป็นเกมที่รัฐบาลสั่งมาเพื่อพยายามจะสกัดไม่ให้พนักงานรัฐวิสาหกิจไปร่วมชุมนุม ทั้งนี้ยอมรับว่าขณะนี้เกิดปัญหาขึ้นมาบ้างเพราะกำลังมีความพยายามจากรัฐมนตรีสั่งการผ่านมายังรัฐวิสาหกิจเพื่อสกัดไม่ให้คนออก ซึ่งตนก็เคยผ่านเหตุการณ์อย่างนี้มาแล้วแต่ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสหภาพว่าจะมีความสามารถอย่างไรในการระดมคนมา อย่างไรก็ตาม สหภาพฯ จะพยายามใช้สิทธิเสรีภาพทำความเข้าใจกับหัวหน้างาน ส่วนจะมีผลกระทบต่อการให้บริการประชาชนหรือไม่นั้น เบื้องต้นจะไม่กระทบเลยเพราะพนง.รัฐวิสาหกิจมีหลายหน่วยงานเช่นหน่วยงานผลิตกระแสไฟฟ้า ผลิตน้ำ พนักงานเหล่านี้ทำงานเป็นกะ ดังนั้นใครที่ไม่ได้เข้าทำงาน หรืออยู่ในส่วนงานที่ไม่เร่งรีบก็สามารถลาได้

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหาร กรรมการกลาง ประธานสหภาพแรงงาน ผู้นำแรงงานที่อาคารฐานเศรษฐกิจ เวลา 10.00 น.-12.00 น. เพื่อทำความเข้าใจกันอักครั้ง เนื่องจากวันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการการบริหาร

พนักงานรัฐวิสาหกิจมีทั้งหมดจำนวน 3 แสนคนซึ่งถ้าเราไปกันทั้ง 3 แสนเชื่อว่าขบวนจะยาวไปจนถึงพุทธมณฑล แต่เบื้องต้นคาดว่าจะมีพี่น้องชาวรัฐวิสาหกิจ ประมาณ 10 % หรือ 30,000 คนมาร่วมชุมนุมที่สนามหลวงโดยทุกคนจะแต่งกายสีดำ ส่วนคนที่ไปไม่ได้หรือมีความจำเป็นในงานที่ประชุมมีมติให้ใส่เสื้อดำในวันดังกล่าวและติดสัญลักษณ์เครื่องหมายสีดำในการไว้ทุกข์เพื่อแสดงให้เห็นว่าขณะนี้ประเทศไทยนี้มืดมนจริงๆ สำหรับการขู่ตัดน้ำตัดไฟ ยืนยันว่าในเบื้องต้นยังไม่มี แต่ถ้ามีการใช้กำลังปราบพี่น้องที่เข้าร่วมชุมนุมเราก็จะมีมาตรการตอบโต้ แต่เราไม่อยากให้กระทบกับพี่น้องประชาชน แต่จะทำให้พี่น้องประชาชนเข้าใจการว่าการไปร่วมครั้งนี้ของพนง.รัฐวิสาหกิจไม่ได้ทำเพื่อตัวเราเองแต่ทำเพื่อประเทศชาติ เพราะหากนายกฯทักษิณยังอยู่รัฐวิสาหกิจถูกขายหมด

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า การเปิดไฟหน้ารถจะช่วยให้เกิดผลหรือไม่ นายศิริชัย กล่าวว่า เกิดผลน้อยมากเพราะในการชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรฯเน้นสันติวิธีไม่ใช้ความรุนแรง ซึ่งทุกอย่างของกลุ่มผู้ชุมนุมใช้เพียงกำลังพล ส่วนที่บอกว่าถอยคนละก้าวขณะนี้เครือข่ายพันธมิตรฯก้าวเพียงก้าวเดียวเท่านั่นคือทักษิณลาออกไปซึ่งถ้าเครือข่ายพันธมิตรฯถอยก็จะสูญเปล่า แต่หากนายกฯ ยิ่งจะดื้อดึงหรือเดินไปข้างหน้าปัญหาต่างๆก็จะพันธนาการตัวนายกฯแน่นขึ้น มาตรการที่ออกมาจะแก้เกมยิ่งจะสร้างปัญหาให้นายกฯ ลำบาก ดังนั้นจึงถอยกลับไปเหมือนเดิมไม่ได้

เราบอกเลยว่าถอยก้าวสุดท้ายคือนายกฯลาออกซึ่งเมื่อวานกลุ่มพันธมิตรฯคุยกัน หากนายกฯทักษิณออกปั๊บทุกอย่างจบไม่ต้องพูดเว้นวรรคหรือไม่เว้นวรรคการเมือง เมื่อถอยปั๊บการปฏิรูปการเมืองก็จะเกิดทุกอย่างก็จะเข้าระบบ ส่วนม็อบอื่นๆ ท่าเข้ามาเพื่อให้กำลังใจนายก หรือคัดค้านเครือข่ายพันธมิตรฯ นั้น ทางเครือข่ายพันธมิตรฯก็เคารพในความคิดเห็นของประชาชนในการแสดงออก พวกเราก็จะไม่พูดถึงเพราะนั้นเป็นสิทธิ แต่ทั้งนี้ผมคิดว่าเรื่องแบบนี้หากมีคนอยู่เบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามผมคิดว่านั้นคือการสร้างความแตกแยกที่ให้เกิดขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์