มาร์ค เรียกโสภณ-สุวิทย์ เคลียร์นอกรอบ

มาร์ค เรียก โสภณ สุวิทย์ เคลียร์นอกรอบ ยุติศึกขยายถนนเขาใหญ่ ปชป.-ภท.แท็กทีมหนุน"โสภณ"ซัดคนกรุงค้าน แต่ชาวบ้านเอาถนน...

ในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2553 ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ปรากฎว่าก่อนที่จะเริ่มการประชุม ครม.นั้น นายกฯได้เรียก นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคมและนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เข้าหารือนอกรอบที่ห้องรับรองนายกฯ อาคารสำนักเลขาธิการ ครม.ก่อน จากนั้น เมื่อเข้าสู่วาระการพิจารณาที่ นายสุวิทย์ จะเสนอให้ยกเลิกโครงการบูรณะและขยายผิวจราจรบนถนนธนะรัชต์ กม. ที่ 10-16 และให้ฟื้นฟูระบบนิเวศน์ในพื้นที่กม.ที่ 2-10 ที่ตัดต้นไม้และเปิดหน้าดินไปแล้ว โดยที่ประชุมใช้เวลาหารือกันอย่างเคร่งเครียดนานกว่า 30 นาที

โดยบรรดารัฐมนตรีส่วนใหญ่ ทั้งจากพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ต่างแสดงความคิดเห็นสนับสนุน นายโสภณ

ทั้งนี้นายโสภณ ได้กล่าวชี้แจงต่อ ครม.ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นผลพวงมาจาการดำเนินการตั้งแต่สมัยก่อน ที่กรมทางหลวงได้ปลูกต้นตามไหล่ทางเอาไว้เอง และยังมีสถานีโทรทัศน์บางช่องเสนอข่าวผิดในระยะแรกที่บอกว่าจะมีการขยายถนนเป็น 8 เลน ทั้งที่จริง ๆจะขยายแค่ 4 เลนเท่านั้น

ตนเป็นห่วงว่า ตอนนี้ มีโครงการพัฒนาขยายถนนหลายโครงการที่ได้รับอนุมัติจากครม.

และได้รับอนุมัติงบประมาณมาแล้วคล้าย ๆ กับโครงการถนนธนะรัชต์ ไม่ว่าแถว อ.แม่สอด จ.ตาก อ.ห้วยยอด จ.ตรังหรือ ที่จ.พิษณุโลก ถ้าเราชี้แจงต่อสาธารณชนไม่ดี เอ็นจีโอ ก็จะเอาไปเทียบเคียงกันกับโครงการอื่นตนกลัวว่าถ้าครม.พิจารณาไปโดยไม่รอบคอบพอ อาจทำให้โครงการอื่นต้องชะลอไปด้วย 

นายโสภณ กล่าวต่อว่า ที่จริงเขตรอยต่อที่จะเริ่มนับเป็นเขตอุทยยานก็อยู่ห่างถึงกม.ที่ 23 แต่ที่ก่อสร้างเป็นกม.ที่ 10 ห่างกันตั้ง 13 กม.

บอกได้เลยว่า ”ไอ้คนที่ไม่อยากได้ถนนตรงนั้นคือคนกรุงเทพ ๆ คนที่ไปปลูกบ้านอยู่บนเขาใหญ่แล้วไปแค่ปีละครั้ง ที่ออกมาคัดค้าน แต่ชาวบ้านตรงนั้นเขาเดือดร้อน ที่ผ่านมาก็มีการทำประชาพิจารณ์แล้ว แต่คนที่ออกมาคัดค้านก็ไม่ใช่พวกที่เคยร่วมทำประชาพิจารณ์เลย” นายโสภณ กล่าว

ขณะที่ นายสุวิทย์ ได้พยายามชี้แจงหลักการและเหตุผลที่คัดค้านโดยอ้างความเป็นห่วงเรื่องการตัดต้นไม้

และการทำลายระบบนิเวศน์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขณะที่ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวะสุ เลขาธิการนายกฯกล่าวเสริมว่า ปัจจุบันยันการสร้างถนนไม่นิยมให้มีการปลูกต้นไม้ไว้ชิดขอบถนนแล้ว เพราะพบสถิติว่าเป็นสาเหตุในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นจำนวนมากด้วย

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รวมทั้งนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ต่างกล่าวสนับสนุนนายโสภณ

โดย นายชัยวุฒิ ระบุว่า ที่เห็นว่าข้างทางมีการปลูกต้นไม้ที่กรมทางหลวงปลูกเอาไว้เองนั้น แต่หลังแนวต้นไม้นั้นก็ไม่ได้มีอะไรเลย ไม่น่ามีปัญหาว่าจะไปสร้างปัญหากระทบต่อระบบนิเวศน์อะไร ขณะที่นายบุญจง เสนอว่า ควรจะให้ทำการสำรวจความคิดเห็นประชานในพื้นที่จริง ๆ เลยว่าเขาต้องการหรือไม่ เพราะในฐานะเป็นคนโคราช รู้ว่าชาวบ้านในพื้นที่เขาต้องการอยากได้ถนน

ทั้งนี้นายกฯยังได้สอบถามนายสุวิทย์ ถึงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นหรือ Initial Environmental Examination หรือ IEE ว่าต้องใช้เวลานานเท่าใด ซึ่งนายสุวิทย์ ก็ยังไม่ได้ตอบให้ชัดเจน แต่หากครม.ได้อนุมัติโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์กระทบสิ่งแวดล้อม(Environmental Impact Assessment หรือ EIA ต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี ถ้าจะศึกษาผลกระทบเบื้องต้นแค่หลัก เพียง เดือนหรือสองเดือนก็น่าจะจบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์