มาร์คทูลเกล้าฯรายชื่อ ครม.อภิสิทธิ์5 แล้ว

"มาร์ค"ทูลเกล้าฯรายชื่อ "ครม.อภิสิทธิ์5" แล้ว แจงจำเป็นต้องปรับเพื่อเสถียรภาพรบ. ชี้สั่งสอบ2รมต.แล้ว

"อภิสิทธิ์" ทูลเกล้าฯรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี   ให้สัมภาษณ์ ก่อนออกเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหารกรมการขนส่งทหารบก ดอนเมือง เพื่อเดินทางไปยังสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ในการเข้าร่วมประชุม World Economic Forum on East Asia 2010 ในเวลา 13.00 น.  ถึงการนำรายชื่อปรับคณะรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า  ได้ทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อ ครม.ชุดใหม่ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยแล้วเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับจากประเทศเวียดนาม สู่ประเทศไทยในเวลา 18.20 น.วันเดียวกัน



แจงจำเป็นปรับครม.เพื่อเสถียรภาพรบ.


ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.  ถึงปัญหาระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อแผ่นดิน จนเป็นที่มาของการปรับคณะรัฐมนตรีว่า  สภาพเป็นจริงของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญปัจจุบัน รัฐบาลจำเป็นต้องมีเสียงข้างมากที่เข้มแข็ง  แต่เมื่อมีการเกิดปัญหาการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่างพรรคร่วมด้วยกัน ซึ่งตนก็ทราบมาตลอด  จึงทำให้ขณะนี้จำเป็นต้องดูว่า การรวบรวมเสียงข้างมากว่า ต้องทำงานอย่างไร  ทั้งนี้ ตนเคารพเสียงของพรรคร่วมที่ลงมติ แต่เพื่อความเป็นเอกภาพจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยน ครม.ในส่วนพรรคเพื่อแผ่นดิน  และก็พิจารณาสมาชิกพรรคเพื่อแผ่นดินบางคนที่พร้อมจะทำงานร่วมกับรบ. เพื่อให้การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


นายกฯ กล่าวต่อว่า  ในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทราบว่า แม้จะมีเสียงข้างมากโหวตไว้วางใจรัฐมนตรี ให้ทำหน้าที่ต่อครบทุกคน  แต่ก็ปรากฎว่า มีคะแนนเเสียงไม่เท่ากัน  โดยเฉพาะรัฐมนตรีสองกระทรวงหลัก อย่าง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับความไม่โปร่งใส ในการทำหน้าที่ ตนขอยืนยันว่า ไม่ได้ละเลย ซึ่งต้องมีการตรวจสอบและพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกัยการทำงานของรัฐมนตรีทั้งสองคนต่อไป โดยเฉพาะ ปัญหาการถอดถอนรมว.คมนาคม เกี่ยวกับกรณีรถไฟฟ้าสายสีม่วง  ซึ่งตนขอเรียนว่า เป็นโครงการที่มีต่อเนื่องมาจากรบ.ชุดก่อน การเข้ามาแก้ไขปัญหาได้รับมาตลอด และได้รับการประสานแก้ไข


 กร้าวรมต.ทุจริตต้องรับผิดชอบ


อีกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคมนาคม คือ ถนนที่มีการตัดต้นไม้ทางขึ้นอุทยานเขาใหญ่ ขณะนี้ได้มีการระงับโครงการไว้ก่อน การตัดต้นไม้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีโครงการของกรมทางหลวง ซึ่งกรมทางหลวงแจ้งไว้ที่กรมป่าไม้แล้ว ซึ่งกรมป่าไม้ก็เป็นผุ้ดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ได้สั่งให้มีการตรวจสอบการทำงานของ 2 กระทรวง คือ คมนาคม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว


ส่วนปัญหาการทำงานของกระทรวงมหาดไทยนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  ได้ให้รวบรวมประเด็นปัญหาที่ไม่มีการไว้วางใจ  โดยให้รวบรวมรายงานและมีการตวจสอบเพิ่มเติม หากเรื่องใดไม่ถูกต้องก็ต้องให้มีการแสดงความรับผิดชอบ   อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้ละเลยปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น และได้เปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา หากมีคนข้องใจก้พร้อมที่จะให้พิสูจน์อย่างแท้จริง   อย่างไรก็ตาม ผลจากการปรับครม. ครั้งนี้ มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการเป็นรัฐมนตรีจาก 2 พรรค คือเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ เข้าไปที่เข้าไปไปดูแลแทนรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้แก่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ไอซีที ) กับกระทรวงอุตสาหกรรม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์