น้าหมู-พงษ์เทพจี้รัฐหยุดถนนธนะรัชต์ทันที

คมชัดลึก :"น้าหมู-พงษ์เทพ กระโดนชำนาน" พร้อมกรีนพีชแถลงข่าวจี้รัฐบาลหยุดโครงการขยายถนนธนะรัชต์ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงาน ค่ำวานนี้ (4มิ.ย.) ที่ริมถนนธนะรัชต์ ทางโค้ง กม.9 หน้าร้านก๋วยเตี๋ยว มีการจัดตั้งเวทีต้านการขยายถนนธนะรัชต์ ตั้งแต่ กม.2-10 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมีน้าหมู พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ประธานมูลนิธิเขาใหญ่ พร้อมพันธมิตรอีก 5 องค์กร ประกอบด้วย มูลนิธิหม่อมเจ้าหญิงรังสีนภดล ยุคล กลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้านำโดย นายโชคดี ปรโลกานนท์ กลุ่มกรีนพีชเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นายพลาย ภิรมย์ น.ส.ณัฐวิภา อิ้วสกุล กลุ่มรักกระทิงเขาใหญ่ ชมรมธุรกิจการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่อง ร่วมกันแถลงข่าวบริเวณหลังเวที   

 ซึ่งมีการแสดงดนตรีของกลุ่มอนุรักษ์และกลุ่มเพื่อชีวิตพร้อมแจกแถลงการณ์ฉบับที่ 1โดยเรียกร้อง 3 ข้อ คือ

1. ยุติโครงการเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 2090(ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2-ต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่)ในทันที

2.ฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการขยายถนนธนะรัชต์ช่วง กม.2-8 ให้กลับคืนดังเดิม


 และ 3.โครงการพัฒนาใด ๆ ก็ตามต้องคำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และสังคมเป็นหลัก และขอให้โครงการขยายถนนธนะรัชต์นี้เป็นบทเรียนแก่สังคม และอย่าให้เกิดเหตุก่ารณ์เช่นนี้อีกไม่ว่าที่ใดในประเทศไทย


 นายพงษ์เทพ กระโดนชำนาน กล่าวว่า

หน่วยงานของรัฐไม่มีสิทธิ์ คุณเป็นใครก็ไม่รู้ไม่มีสิทธ์ที่จะมาตัดต้นไม้ทิ้ง คุณไม่มีสิทธ์ที่จะเอาแทรคเตอร์มาขุดทาง ผมยังไม่รู้เรื่องเลย ผมอยู่มาตั้งแต่เกิด มันไม่มีสิทธิ์   มันทำทำไม ทั้งนี้คนมาเที่ยวเขาใหญ่เขาไม่ต้องการถนนดี แต่ต้องการต้นไม้ ต้องการอากาศดี ต้องการความเย็นฉ่ำ   ต้องการทิวทัศน์สวยงามจอดรถข้างต้นไม้กินข้าว กินกาแฟหรือท่องเที่ยวไปเรื่อยๆ ในแบบอนุรักษ์ธรรมชาติซึ่งสิ่งที่ต้องการเป็นแบบนี้


 "สิ่งที่ทำไม่ใช่ต้องการไปต่อสู้กับใคร ที่ตัวแทนรัฐบาลโดยกระทรวงคมานาคม มาทำตรงนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง การที่เข้าไปสู่มรดกโลกควรเข้าไปอย่างธรรมชาติ ไม่ใช่คุณสร้างถนนสร้างถนนใหญ่ๆไปชนมรดกโลกแล้วถือว่าเข้าธรรมชาติแล้วซึ่งมันไม่ใช่"นายพงษ์เทพ กล่าวและว่า


 ส่วนกรณีที่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับใครนั้นเราไม่ได้สนใจที่สำคัญในตอนนี้ต้องหยุดทำทางในตอนนี้ คือคุณจะเอาไม้ไปไหนจะบ้าบอคอแตกไม่เกี่ยว แต่ที่มีการทำลายตรงนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำลายไม่พอแล้วไปทะเลาะกันมันก็ยิ่งอายเขา  


 “เขาใหญ่เป็นมรดกโลก ไม่ใช่อุทยานเล็กฯที่ใครจะมาทำอะไรก็ได้ มรดกโลกก็คือสิ่งที่ต้องประสานกับทุกสิ่งรอบด้าน ไม่ใช่ว่ามรดกโลกของคุณเป็นเพียงไข่แดงและรอบนอกเป็นเพียงไข่ขาวซึ่งมันไม่ใช่  ไม่ใช่ว่าจะมีตึกระฟ้าแล้วจะบอกว่าจะอยู่นอกเขตเขาใหญ่ มันก็ไม่ได้และการที่ทำตรงนี้ก็เห็นชัดๆว่ามันไม่มีเหตุผลที่ต้องทำอย่างนี้  


ด้านนายพลาย ภิรมณ์ และ น.ส.ณัฐวิภา อิ้วสกุล จากกลุ่มกรีนพีช กล่าวว่า

ที่ผ่านมาการทำประชาพิจารณ์ทำกันแบบมีไม่ดปร่งใส ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมง คนส่วนใหญ่ไม่เคยรู้เรื่อง รู้กันเพียงกลุ่มเล็กๆ น่าเสียดายภาษีประชาชน มาสร้างถนน ตัดต้นไม้ แล้วจะเอาต้นไม้มาปลูกอีก มันเสีย 2 ต่อไม่คุ้มค่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์