จี้ทำแผนล้างอาวุธสงครามเสื้อแดง



วันนี้ ( 4 มิ.ย.) นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมกระทรวงมหาดไทย ครั้งที่ 6/2553  เพื่อมอบนโยบายให้กับผู้บริหารระดับสูง ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนท์  โดยนายชวรัตน์ กล่าวถึงการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความวุ่นวายในพื้นที่ กทม. และจังหวัดอื่นๆ ว่า ขอให้ กทม.และผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งติดตามการเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ประชาชนที่ไปเข้าร่วมชุมนุมและได้กลับสู่ภูมิลำเนาแล้ว ขอให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ลงพื้นที่สอบถามความเป็นอยู่ สารทุกข์สุขดิบ รับฟังข้อเรียกร้อง และร่วมปรึกษาหารือช่วยเหลือแก้ไขปัญหาของประชาชน นอกจากนี้ขอให้ทุกส่วนราชการ และอำเภอทุกแห่ง ระวังรักษาสถานที่ราชการ และสถานที่สำคัญต่างๆ รวมทั้งชุมชนเมืองและย่านการค้า  โดยให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ความไม่สงบที่อาจจะเกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนการส่งมอบคืนอาวุธสงคราม และอาวุธร้ายแรงทั่วประเทศ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพนั้น ขอให้ทุกจังหวัดติดตามรายละเอียดจากประกาศของศูนย์อำนวยแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน และคำสั่งของกระทรวง และให้เตรียมวางแผนกวาดล้าง ภายหลังหมดระยะเวลาตามที่กฎหมายผ่อนผันแล้ว

จากนั้นที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงในแต่ละจังหวัด โดย นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวชี้แจงว่า  การเผาจวนผู้ว่าฯ และสถานที่ราชการนั้น หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมสถานการณ์ได้แล้วมีการออกหมายจับจำนวน 20 หมาย จับกุมได้ 5 ราย ส่วนการทำลายป้อมไฟสัญญาณจราจร มีมูลค่าความเสียหาย 1.5 ล้านบาท  รถดับเพลิงถูกเผาเสียหายทั้งสิ้น 8.7ล้านบาท จากกรณีนี้ได้มีการออกหมายจับ 4 คน และในจำนวน 1 ใน 4 คน มีหมายจับฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ใน กทม. ด้วย นอกจากนี้  ทางจังหวัดได้ตั้งศูนย์อำนวยการไห้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา เพื่อเยียวยาด้านจิตใจ สร้างความสามัคคีในชุมชน

ด้านนายวิชิต ชาตไพสิฐ รักษาการตำแหน่งผู้ว่าฯ อุบลราชธานี กล่าวว่า สถานการณ์ในจังหวัด ยังมีความเคลื่อนไหวของนักการเมืองที่ให้การสนับสนุนกลุ่ม นปช.อยู่บ้าง แต่ก็มีการจับกุมแกนนำที่ก่อความวุ่นวายในพื้นที่ได้แล้วบางส่วน แม้แกนนำบางคนที่ถูกออกหมายจับจะอยู่ระหว่างการหลบหนี แต่เราได้ส่งเจ้าหน้าที่ตามประกบแล้ว ด้านการฟื้นฟูเยียวยาจิตใจนั้น ทางจังหวัดได้ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ ออกเยี่ยมเยียนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการบุกเผาศาลากลางจังหวัดทั้งที่เป็นข้าราชการและผู้ชุมนุม  ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตจากการชุมนุมที่ กทม. ทางจังหวัดได้ให้นายอำเภอไปประสานงานเพื่อเยียวยาโดยจะให้เงินช่วยเหลือเบื้องต้น 2 แสนบาท ส่วนแนวโน้มสถานการณ์ในจังหวัด ขณะนี้เริ่มคลี่คลายในทางที่ดีขึ้น

นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ รักษาราชการแทนผู้ว่าฯ อุดรธานี กล่าวว่า  ได้ให้นายอำเภอ ลงไปพบปะแกนนำเสื้อแดง 74 คน เพื่อทำความเข้าใจลดช่องว่างระหว่างข้าราชการกับคนเสื้อแดง พร้อมกับวิเคราะห์สภาพจิตใจของแกนนำ เพื่อทำความเข้าใจโดยให้เกิดความเรียบร้อย และเกิดความสามัคคีโดยเร็ว   
นายชาญวิทย์ วสยางกูร  รักษาราชการแทนผู้ว่าฯ มุกดาหาร กล่าวว่า ได้ปิดวิทยุชุมชนที่ดำเนินการในลักษณะปลุกระดม พร้อมกับอายัดเครื่องส่งสัญญาณเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ นปช. ที่ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมที่ กทม.  เราได้เยี่ยมเยียนทั้ง 38 ราย และมอบเงินเยียวยาของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม.) ไปแล้ว นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า หลังยุติการชุมนุมแล้ว ยังมีประชาชนที่เดินทางกลับต่างจังหวัดยังมีความรู้สึกไม่พอใจภาครัฐอยู่ จึงขอให้ผู้ว่าฯ และนายอำเภออย่าประมาท  ถึงจะไม่มีการเผาศาลากลาง แต่อาจจะมีการสร้างสถานการณ์ระดับพื้นที่ เช่น ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) หรือโรงเรียน ดังนั้น ขอให้ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ประชุมกับผู้บริหาร อปท.และผู้บริหารสถานศึกษา ให้ระมัดระวังเหตุมากขึ้น ส่วนคดีความต่างๆต้องนำผลของคดีมาแจ้งกับประชาชนว่า หากทำความผิดแล้วจะมีบทลงโทษอย่างไร เพื่อให้ผู้คิดจะกระทำความผิดรู้สึกกลัว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์