แฉ!ต่างชาติมองไทยเป็นรัฐล้มเหลว


คนไทยในสหรัฐฯ ยื่นจดหมายเปิดผนึกแนะเร่งปฏิรูป สร้างความปรองดอง ชี้ไทยกลายเป็นรัฐล้มเหลวแล้ว


วันนี้ (4 มิ.ย.) ที่รัฐสภา นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ส.ว.ชลบุรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรมวุฒิสภา กล่าวว่า จากการเดินทางไปดูงานที่กรุงวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริมการลงทุนและสร้างความเชื่อมั่นต่อนักอุตสาหกรรม ได้เข้าพบนายดอน  ปรมัตภ์วินัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน

จึงได้รับรู้ถึงมุมมองประชาชนคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศว่า ส่วนใหญ่มีความรู้สึกต่อประเทศไทยเปลี่ยนไป จากภาพลักษณ์ที่เป็นสยามเมืองยิ้ม สงบ มั่นคง แต่ปัจจุบันมีแต่การทะเลาะไม่รับฟังกัน รวมทั้งมีการวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการก่อการร้าย ความไม่สงบในบ้านเมือง ความขัดแย้งที่ฝังรากลึก จนทำให้ประเทศไทยกลายเป็นรัฐที่ล้มเหลวในสายตาต่างชาติ

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมา ส่งผลให้ข้าราชการไทยและคนไทยในสหรัฐฯ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ส.ส. ส.ว. และประชาชนในทุกภาคส่วนให้ร่วมกันหาทางออก ดังนี้

1.ขยายการเยียวยาให้ครอบคุมทุกจังหวัด
 
2.สร้างกระบวนการสมานฉันท์ที่มุ่งการปรองดองและใช้กฎหมายที่เป็นธรรม
 
3.จัดให้มีสมัชชาหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด
 
4.สมัชชาแห่งชาติควรมีกรอบเวลาทำงาน 6 เดือน ในการพิจาณาเรื่องราวหลังจากได้รับข้อสรุปจากแต่ละจังหวัด เพื่อนำเสนอต่อรัฐสภาต่อไป 

5.จัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ เพื่อเข้าสู่การปฏิรูปประเทศให้เกิดความเป็นตัวตนใหม่ของไทย 

และ 6.นักการเมืองไทยในรัฐสภาที่สามารถผลักดันให้เกิดการปฏิรูปประเทศไทยได้ในขณะนี้มีเพียงคนเดียว ที่ถือกุญแจดอกสำคัญในการไขประตูการปฏิรูป คือนายกรัฐมนตรี.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์