ทฤษฎีแก้วิกฤตชาติ


วันนี้ ( 4 มิ.ย.) นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวถึงการทำงานปฏิรูปประเทศไทยตลอดระยะเวลาปีครึ่ง  ว่า 

"จากที่ได้มีความพยายามทำงานกันมาถึงปัจจุบัน จนเกิดเหตุการณ์วิกฤตสุดๆอย่างที่เห็น คนไทยได้เริ่มตื่นตัวเรื่องการปฏิรูปประเทศไทยจำนวนมาก  มีทั้งอยากเข้ามา ร่วมมือ อยากคิด อยากร่วมกันทำอะไรมากขึ้น ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

“ผมเคยพูดเตือนมากว่า 10 ปีแล้ว ว่า จะเกิดมหาวิกฤตการณ์สยาม เรียกว่าวิกฤติการณ์คลื่นลูกที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นวิกฤตทุกด้าน  ทั้งการเมือง  การปกครอง เศรษฐกิจ ทุกชนิด หาทางออกไม่ได้  ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน ไม่รู้ว่าใครเป็นศัตรู เป็นวิกฤตการณ์ที่ยากที่สุด จนกลายเป็น วิกฤตที่ทำลายตัวเอง ซึ่งสังคมไทยไม่ได้อยากเห็นผู้คนล้มตาย แต่เมื่อเกิดวิกฤตแล้วก็ต้องใช้ให้เป็นโอกาส ทำอย่างไรให้ก้าวไปข้างหน้า เผชิญกับความทุกข์ก็ต้องแก้ทุกข์ให้ได้ อย่าเพิ่งหมดหวัง มองไม่เห็นฝั่งก็ต้องว่ายเรื่อยไปเหมือนพระมหาชนก” นพ.ประเวศกล่าว

ราษฎรอาวุโส กล่าวต่อว่า ขณะนี้สังคมไทยขาดเรื่ององค์ความรู้ เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน ทั้งๆที่กลไกต่างมีมากมาย แต่ไม่ทำงานเพราะขาดความรู้ เรามีทั้งสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สภาพัฒนาการเมือง สภาองค์กรชุมชน ในอนาคตจะมีสภาประชาชน  แต่ก็วกกลับมาที่เดิมเพราะขาดความรู้เชิงนโยบาย สังคมไทยรู้ว่าต้องการทำอะไร เช่น แก้ไขปัญหาความยากจน สิ่งแวดล้อม ต้องการระบบราชการที่ดีกว่านี้ ปฏิรูประบบตำรวจ เป็นต้น แต่คำถาม คือ  ทำอย่างไร

“เวลาพบปัญหายากๆ การจะหาทางออก ต้องประกอบกัน สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา คือ ต้องการความรู้เข้ามา ต้องการการขับเคลื่อนทางสังคม และต้องการอำนาจรัฐระดับต่างๆ เข้ามาเชื่อมโยงกันทำงาน เรียกว่า สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา เพื่อเขยื้อนเรื่องยากๆ ทำอย่างใดอย่างหนึ่งแยกกันไม่ได้” นพ.ประเวศกล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์