นิด้าโพลชี้ ประชาชนร้อยละ 32.9 พึงพอใจ ในการแก้ไข ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง


นิด้าโพลชี้ ประชาชนร้อยละ 32.9 พึงพอใจ ในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง (เพิ่มขึ้น7.1)คะแนนผลงานของรัฐบาลในภาพรวม จากคะแนนเต็ม 10 ได้  6.1 คะแนน"

                ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง ความพึงพอใจต่อผลงานรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ช่วงเวลาสำรวจระหว่างวันที่ 2426 พฤษภาคม 2553 จากประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวน 1,228 คน แบ่งเป็นกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ภาคละ 241 250 คน โดยลักษณะทั่วไปของหน่วยตัวอย่างกระจายอยู่ในช่วงอายุ 15 75 ปี ในทุกระดับการศึกษา และทุกกลุ่มอาชีพ การประมาณค่าสัดส่วนต่าง ๆ ในการสำรวจครั้งนี้ มีความคลาดเคลื่อนไม่เกิน 1.4% ผลการสำรวจสรุปเป็นประเด็นสำคัญได้ดังนี้

ความพึงพอใจต่อผลงานของรัฐบาล กับการแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ

        ผลการสำรวจของเดือนพฤษภาคม 2553 นี้ พบว่า สัดส่วนของประชาชนที่พึงพอใจต่อผลงานของรัฐบาลในด้านการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 25.8 เป็นร้อยละ 32.9 และเป็นด้านเดียวที่ประชาชนมีความพึงพอใจมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับผลการศึกษาในเดือนมกราคม 2553 โดยเฉพาะ ประชาชนชาว กทม. ปริมณฑล และภาคใต้ ที่พึงพอใจมีสัดส่วนมากขึ้น (จากการสำรวจในเดือน มกราคม 2553) 
      ถึงแม้ว่าสัดส่วนของประชาชนที่พึงพอใจในด้านนี้จะเพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 7.1 แต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังไม่พึงพอใจต่อผลงานของรัฐบาล ด้านการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองอยู่ดี

           ส่วนการแก้ปัญหาคอรัปชั่นของชาติ การแก้ปัญหายาเสพติด/อบายมุข และการแก้ปัญหา
3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นด้านที่ประชาชนไม่เกินร้อยละ 35 ที่มีความพึงพอใจ นอกจากนี้ยังพบว่า ผลงานของรัฐบาล 3 ด้านหลังนี้ ประชาชนที่พึงพอใจ มีสัดส่วนลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจในเดือนมกราคม 2553 ที่ผ่านมา 

          ในบรรดาผลงานด้านต่าง ๆ ของรัฐบาล  5 ด้าน พบว่า มีเพียงด้านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้อง เพียงด้านเดียวเท่านั้นที่ประชาชนมากกว่าร้อยละ 50 พึงพอใจ แต่เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจในเดือนมกราคม
2553 แล้ว พบว่า   สัดส่วนของประชาชนที่พึงพอใจ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาตลอด กลับลดลงในการสำรวจครั้งนี้  และด้านที่พึงพอใจน้อยที่สุด คือการแก้ปัญหาคอรัปชั่นของชาติ ปรากฏว่า มีเพียงร้อยละ 23.8 ที่พึงพอใจ 

คะแนนผลงานของรัฐบาลในภาพรวม
จากคะแนนเต็ม
10
ได้  6.1 คะแนน

ความพึงพอใจในตัวนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
  
            ประชาชนโดยรวมทั้งประเทศ ร้อยละ66.4  ที่พึงพอใจในตัวนายกรัฐมนตรี ลดลง (- 4.2)จากการสำรวจในเดือน มกราคม 2553 หากจำแนกตามภูมิภาคแล้วพบว่า ประชาชนในกทม. และปริมณฑล จะมีความพึงพอใจในตัวนายกรัฐมนตรี “Rating” ของนายกฯ อภิสิทธิ์ ในเดือนพฤษภาคม 2553 นี้ เพิ่มขึ้นสูงสุดถึงร้อยละ 67.2 (+5.3)มากขึ้นกว่าการสำรวจในครั้งที่ผ่าน ๆ มา



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์