สื่อนอกอ้างข้อมูลจากฝ่ายมั่นคง ระบุแม้วเร่งเดินเกมเสี่ยงขึ้นมุ่งจบเร็ว

ผบก.ตท.เผยยังไม่ได้รับหมายจับ"แม้ว"จากดีเอสไอ คุยใช้แค่ 3 วันส่งให้อินเตอร์โพลเสร็จ ชี้ให้ดูสัญญาณหากไม่ตอบกลับไทยแสดงว่าตร.สากลไม่ออกหมายจับให้ สื่อนอกอ้างข้อมูลฝ่ายความมั่นคง "ทักษิณ" ต้องการจบเร็ว อาจเดินเกมสุ่มเสี่ยงมากขึ้น

พล.ต.ต.เทอดศักดิ์  รุจิรวงศ์ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน

กรณีการประสานงานกับองค์การตำรวจสากลหรือ อินเตอร์โพล เพื่อขอให้ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาก่อการร้ายว่า ขณะนี้ยังคงรอหมายจับจากทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ ) และทันทีที่ บก.ตท.ได้รับหมายจับ ก็จะดำเนินการกรอกเอกสาร  5 แผ่นเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมแนบข้อกฎหมายไทยไปด้วย คาดว่าไม่เกิน 3วัน ก็ดำเนินการเสร็จจากนั้นจะส่งผ่านช่องทางอินทราเน็ทไปยังอินเตอร์โพล สำนักงานใหญ่ เมืองลียง  ประเทศฝรั่งเศส  อย่างไรก็ตามขั้นตอนการดำเนินการนั้น เมื่อส่งเรื่องไปยังอินเตอร์โพลแล้ว ภายใน  1 เดือนหากไม่ได้รับคำตอบ ก็อาจเว้นระยะที่จะสอบถามไปทางสำนักงานใหญ่ แต่เป็นที่รู้กันว่า ถ้าไม่ตอบกลับมาก็แสดงว่า ไม่ออกหมายจับให้
 

"หมายจับที่ออกทางอินเตอร์โพลล์นั้น จะแบ่งเป็น 7 สี สีแดงหรือ ประกาศจับบุคคลที่ต้องการตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งหากอินเตอร์โพลล์ออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ  จะเป็นสีแดง เรียก หมายแดง  สีเหลืองเป็นประกาศสืบหาบุคคลสูญหาย สีฟ้า แสวงหาข้อมูลบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรม สีดำ ประกาศสืบหาบุคคลที่ไม่สามารถระบุตัวได้ สีเขียวประกาศแจ้งเตือนด้านการข่าวเกี่ยวกับบุคคลที่ก่อเหตุอาชญากรรมซ้ำ ๆในหลายประเทศ สีส้ม เป็นการเตือนภัยกับการคุกคามต่าง  ๆเช่นการลอบวางระเบิด และสีหมายจับพิเศษของสหประชาชาติ เช่นกลุ่มก่อการร้ายสากลอัลเควด้า"พล.ต.ต.เทอดศักดิ์ กล่าว และว่าหมายแดงที่ทางอินเตอร์โพลสำนักงานใหญ่ออกให้เป็นการให้สมาชิกเฝ้าจับตาดู และยืนยันถิ่นที่อยู่เท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่จับกุม แต่จะประสานยังอินเตอร์โพลกรุงเทพ หรือ ซึ่ง บก.ตท. เป็นผู้ดำเนินการ  จากนั้น เราก็จะประสานไปยังสำนักงานอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ เพื่อเป็นตัวกลางประสานกับประเทศดังกล่าว ให้ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้  ทั้งนี้มอนเตรเนโกรเป็นสมาชิกอินเตอร์โพลเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างดี
 

รอยเตอร์อ้างความเห็นของกานต์ ยืนยง ผู้อำนวยการสำนักวิชาการสยามอินเทลลิเจนซ์ยูนิท (เอสไอยู) ระบุว่า เชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าที่จะกลับมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนได้อีก สืบเนื่องจากการอายัดบัญชีของผู้นำกลุ่ม, การเซ็นเซอร์สื่อเสื้อแดงและการที่ฤดูกาลทำนาเริ่มต้นขึ้นแล้ว นอกจากนั้นยังเป็นเพราะมีปัญหาเรื่องภาพลักษณ์จากการก่อเหตุจลาจล เผาเมือง และปล้นสะดมก่อนหน้านี้อยู่ด้วย

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์อีกส่วนหนึ่งเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มุ่งมั่นที่จะล้มรัฐบาลให้ได้ในเร็ววันก่อนที่จะมีการโยกย้ายนายทหารประจำปีในเดือนกันยายนนี้ เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูงผู้หนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการจบเกมเร็วและอาจดำเนินการสุ่มเสี่ยงมากยิ่งขึ้นนับจากนี้


นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร  คณะทำงานด้านกฎหมาย พรรคเพื่อไทย(พท.)กล่าวว่า

การออกหมายจับเพื่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในคดีดังกล่าว ไม่สามารถทำได้ เพราะยังอยู่เพียงชั้นพนักงานสอบสวน ดังนั้นถึงจะส่งไปประเทศต่างๆก็ยังไม่ส่งให้ นอกจากนี้ยังต้องดูว่าข้อหาก่อการร้ายในกฎหมายไทยตรงกับกฎหมายของประเทศนั้นๆหรือไม่ ที่สำคัญต่างชาติรู้ว่าคดีความต่างๆของ พ.ต.ท.ทักษิณเริ่มจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549
 

“ผมเชื่อว่าทางการรู้อยู่แล้ว แต่ทำไปเพื่อดิสเครดิตพ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น เหมือนกับที่บอกว่าจะถอนสัญชาติไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งที่การถอนสัญชาติไทยของคนได้มาโดยกำเนิดไม่สามารถทำได้ เว้นแต่พ.ต.ท.ทักษิณขอแปลงสัญชาติ ที่สำคัญยังไม่ชัดเลยว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้สัญชาติมอนเตเนโกรแล้วหรือยัง รัฐบาลนี้ทำทุกอย่างเพื่อหวังดิสเครดิต พ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น การที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ บอกว่าถ้ามอนเตเนโกรไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณให้จะมีปัญหากับประชาคมโลก ก็เป็นการสร้างศัตรูเพิ่มเติม เหมือนกับที่นายกษิต เคยทำให้มีปัญหากับสหรัฐ กัมพูชา กระทั่งลาวมาแล้ว” นายพีรพันธุ์ กล่าว 
 

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายสภาผู้แทนราษฎรมีมติไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรี 5 คนว่า พรรค พอใจผลการลงประชามติ โดยเห็นว่าทุกคนสามารถชี้แจงข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้พรรคจะนำความไว้วางใจดังกล่าว ไปเดินหน้ากระบวนการสร้างความปรองดอง เพื่อนำประเทศออกจากวิกฤต 1.ฟื้นศรัทธาของต่างชาติที่มีต่อระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทย และ 2.ฟื้นความเชื่อมั่นของประเทศไทยในสายตาชาวโลก
 

“หลังจากนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าชี้แจงข้อเท็จจริงกับต่างชาติ ทุกวิธีทางทั้งทางการทูต หรือเดินสายชี้แจงตางๆ เพื่อตอบโต้กรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งจ้างล็อบบี้ยิสต์ ทีมทนายความ ที่จะมีการนำข้อเท็จจริงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้ง 2 วัน ไปขยายผลทำจะให้เกิดผลเสียต่อประเทศชาติ ซึ่งหากมีการบิดเบือนข้อเท็จจริง รัฐบาลก็จำเป็นจะต้องขอใช้สิทธิเพื่อปกป้องเกียรติภูมิของชาติ” นพ.บุรณัชย์ กล่าว
 

นายกษิต กล่าวถึงการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณในข้อกล่าวหาก่อการร้ายว่า  เรื่องนี้เป็นการดำเนินการร่วมกันของหลายหน่วยงาน หากส่งอะไรมาถึงกระทรวงการต่างประเทศพร้อมดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ดีการติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นภารกิจที่ดำเนินการเป็นปกติ ไม่ได้มีเจตนาจะตามล้างตามเช็ด หรือไล่ล่าเป็นการเฉพาะ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์