ตู่ ย้ำถ้าไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย ดีเอสไอหมดสิทธิ์จับตัว


"จตุพร" ชี้ ดีเอสไอควบคุมตัวไม่ได้หากไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย  ปัดเห็นแก่ตัว เอาตัวรอดคนเดียว บอกอยากไปอยู่กับเพื่อนแกนนำที่ถูกควบคุมตัวมากกว่า จะได้ไม่ต้องคอยระแวงกลัวสไนเปอร์ส่องหัว...

2 มิ.ย. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงขั้นตอนการต่อสู้คดีหลังการปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ ว่า ทุกคดีในจำนวน 5 คดี ทั้งก่อการร้าย หรือตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้รับทราบข้อกล่าวหาทุกข้อหาและได้มอบตัวกับเจ้าหน้าที่ จนได้รับอนุมัติปล่อยตัวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งได้ให้เวลา 1 เดือนในการรวบรวมพยานหลักฐาน และแก้ข้อกล่าวหาเป็นลายลักษณ์อักษร

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าดูคำสัมภาษณ์ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า หากตนมีพฤติกรรมคือ 1.ไม่มีเจตนาหลบหนีคดี 2.ไม่ก่อคดีใหม่ และ 3.ไม่คุกคามพยาน ก็ไม่เป็นเหตุให้ออกหมายจับตนได้ ดังนั้นการออกหมายจับก็เพื่อเอาผู้ต้องหามาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งได้ผ่านกระบวนการดังกล่าวมาหมดแล้ว ข้อกล่าวหาของตนก็เหมือนกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เพราะเมื่อนายกษิตไปมอบตัวที่สน.ทุ่งสองห้อง ก็มีการปล่อยตัวเหมือนกับตนที่ไปมอบตัวกับดีเอสไอ

เมื่อถามว่าถ้าศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) จะคุมตัวตามอำนาจพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหมือนที่แกนนำคนอื่นถูกคุมตัว นายจตุพร กล่าวว่า ดีเอสไอมาแจ้งข้อกล่าวหาตนในข้อกล่าวหาตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ดังนั้นหน้าที่ของดีเอสไอคือ ต้องยื่นเรื่องสอบสวนตนให้เสร็จ แล้วส่งให้อัยการเพื่อนำส่งฟ้องศาล เพราะเข้าสู่กระบวนการต่อสู้คดีแล้ว เหมือนตอนเหตุการณ์เม.ย.52 ที่ได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามปกติ ซึ่งได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว

เมื่อถามว่า เป็นการเอาตัวรอดอยู่คนเดียวหรือไม่ นายจตุพรกล่าวว่า ไม่ได้เอาตัวรอด เมื่อดีเอสไอแจ้งความดำเนินคดีแต่ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาในวันนั้นแล้ว ศอฉ.มาแจ้งข้อหาในสมัยปิดประชุม ก็จะควบคุมตัวได้ แต่วันนี้ทางดีเอสไอได้แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ดังนั้นไม่ใช่เรื่องความเห็นแก่ตัวของตน

"ถ้าอยากควบคุมตัวก็เชิญ เพราะไม่ใช่อยู่ดีๆ แล้วจะขอเข้าไปในคุกได้ แต่เป็นเรื่องวิธีพิจารณาความอาญา หากเลือกได้ก็ขออยู่ข้างในร่วมกับเพื่อนที่ถูกคุมตัวจะสบายใจกว่า เพราะไม่ต้องระวังหัวจากสไนเปอร์ ซึ่งไม่รู้จะยิงวันไหน แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า กิจกรรมของนปช.ในช่วงปิดสมัยประชุมไปแล้วนั้น ตนจะทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนที่เสียชีวิตและติดตามผู้สูญหายซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนกว่า ในเดือนมิ.ย. กลุ่มนปช.ไม่มีการเคลื่อนไหว เพราะแกนนำถูกคุมตัวอยู่ หากถอยเวลาไปได้ ยุบสภาเป็นเรื่องเล็กมากกับทุกชีวิต และถ้าแลกชีวิตได้ ตนก็พร้อมแลกด้วยชีวิต แต่ความตายไม่ควรเกิด เพราะเป็นคนไทยทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ติดต่อนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำนปช.ที่ยังหลบหนีหมายจับอยู่ แต่มีพรรคพวกแจ้งว่ายังมีชีวิตอยู่ แต่ไม่ทราบว่านายอริสมันต์สบายดีหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายจตุพรยืนให้สัมภาษณ์ มีการ์ดส่วนตัวติดตามนายจตุพร 3 คน ยืนประกบตัวอย่างใกล้ชิด พร้อมคอยกวาดสายตามองไปรอบๆ เพื่อคอยเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยให้นายจตุพรอย่างเข้มงวด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์