ซีเอ็นเอ็นแฉการ์ดแต่งทหารถือเอ็ม16 (คลิป)

คมชัดลึก :"แดน ริเวอร์ส" จากซีเอ็นเอ็น แก้ตัว ตีแผ่ภาพชายแต่งกายเลียนแบบทหาร สะพายปืนเอ็ม 16 ปะปนอยู่กับชายชุดดำ หลังถูกโจมตีว่ารายงานข่าวสถานการณ์ความรุนแรงในกรุงเทพฯ โดยไม่มีข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 มิถุนายน สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้เปิดประเด็นสกู๊ปของนายแดน ริเวอร์ส ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น โดยบรรยายว่า ในสัปดาห์นี้ ฉากแห่งความรุนแรงในกรุงเทพฯ ได้รับความสนใจอีกครั้ง เมื่อพรรคการเมืองทั้งสองฝ่ายของปัญหาได้มาถกกันเรื่องที่ว่าเกิดอะไรขึ้น โดยในความรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้ ข้อมูลของทางการระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 88 ราย ส่วนมากเป็นผู้ประท้วง แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารรวมอยู่ด้วย 11 ราย และบางคนเป็นอาสาสมัครการแพทย์ราว 1,500 คน ได้รับบาดเจ็บซึ่งก็มีทั้งผู้ประท้วง อาสาสมัคร และผู้สื่อข่าว รวมทั้งทหาร ทั้งนี้รัฐบาลกล่าวหากลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงในหมู่ผู้ประท้วงเสื้อแดงที่ทางการเรียกว่า ผู้ก่อการร้ายว่าเป็นคนเปิดฉากยิงก่อน


 ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำลังถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่ในรัฐสภา โดยพรรคฝ่ายค้านอ้างว่าฝ่ายทหารใช้กำลังรุนแรง และฝ่ายค้านได้ใช้วิดีโอคลิปในการพิสูจน์ข้อกล่าวหา ที่บอกว่าทหารยิงปืนใส่ผู้ประท้วงที่กำลังวิ่งหนี ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลยืนยันว่า ในกลุ่มคนเหล่านี้มีกลุ่มติดอาวุธแฝงอยู่ และยืนยันว่าทหารเล็งเป้าไปยังเฉพาะผู้ที่มีอาวุธเท่านั้น พร้อมกันนั้นยังให้มีการสอบสวนการเสียชีวิตของผู้ประท้วงที่ไม่มีอาวุธด้วย


 อย่างไรก็ตาม วิดีโอที่ซีเอ็นเอ็นได้มาชุดนี้ จนถึงปัจจุบันเป็นหลักฐานชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับกลุ่มติดอาวุธที่เป็นปริศนาที่ถูกรัฐบาลกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุการปะทะ ทั้งยังบอกให้ผู้ชมมองไปที่ชายใส่ชุดพรางแบบทหารในภาพที่สะพายปืนเอ็ม 16 อยู่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สามารถมองเห็นใบหน้าของชายคนนี้อย่างชัดเจน ขณะที่มีชายใส่ชุดดำอีกหลายคนอยู่ในภาพ 


 ผู้ชายคนดังกล่าวยืนยันให้ช่างภาพถอยออกไป โดยไม่รู้ว่าพวกเขาถูกบันทึกภาพวิดีโอเอาไว้แล้ว และใบหน้าของชายคนนี้อาจจะเป็นหลักฐานสำคัญว่า จริงๆ แล้วใครอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความรุนแรง


 ขณะที่ในสกู๊ปข่าวดังกล่าวยังมีบทสัมภาษณ์นายอภิสิทธิ์ โดยนายอภิสิทธิ์ระบุว่า อันธพาลเหล่านี้ไม่ใช่กลุ่มคนปกติของขบวนการเสื้อแดง "ผมเชื่อมั่นหนักแน่นว่าคนที่ต้องการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับความรุนแรง เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของขบวนการ ผมไม่เชื่อว่าคนที่มาร่วมกับขบวนการเสื้อแดง ต้องการสนับสนุนขบวนการที่ต้องการความรุนแรง"


 อย่างไรก็ตาม การที่นายกรัฐมนตรียอมรับว่าส่วนมากของขบวนการเป็นไปอย่างสันติ ก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวัดปทุมวนาราม ที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเข้าไปหลบภัย ตอนที่ทหารรุกเข้ามา พวกเสื้อแดงบอกว่าพวกเขาถูกยิงมาจากเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ข้างบน ภาพที่ถูกตีพิมพ์ในเว็บไซต์แห่งหนึ่งเผยให้เห็นทหารอยู่บนทางรถไฟฟ้าที่อยู่ใกล้ๆ กัน แต่รัฐบาลบอกว่าทหารไม่ได้อยู่ที่นี่ในวันที่เกิดการยิงกัน และตอนนี้เว็บไซต์ดังกล่าวก็ถูกบล็อกไปแล้วในประเทศไทย


 มีผู้เสียชีวิต 6 รายในวัด ซึ่งก็รวมถึงผู้หญิงที่มาช่วยดูแลผู้บาดเจ็บ หนึ่งในนั้นคือ แอนดรู บันคอมพ์ นักข่าวอังกฤษ "มีคนบาดเจ็บหนักกว่าผมอีก ผมถูกยิงบริเวณประมาณ 20 หลาจากหน้าวัด" นายบันคอมพ์ กล่าว


 ในสกู๊ปของซีเอ็นเอ็นชุดนี้ยังแพร่ภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ขณะขับรถเก๋งหรูยี่ห้อปอร์เช่ พร้อมกับการรายงานของนายแดน ริเวอร์ส ว่า คนที่รัฐบาลไทยกล่าวหาว่าเป็นต้นตอของเรื่องเหล่านี้ทั้งหมดคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างลี้ภัย และปฏิเสธข้อกล่าวหา รวมทั้งมีสัญญาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่รัฐบาลประเทศต่างๆ จะส่งตัวเขากลับมายังประเทศไทย นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังกล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณจ่ายเงินให้แก่กลุ่มคนติดอาวุธเช่นชายคนนี้ เพื่อให้ก่อสงครามกลางเมือง


 "ปัจจุบันชายคนนี้ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี ขณะที่ความรุนแรงก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้อีกในประเทศไทย" แดน ริเวอร์ส รายงาน

ชมคลิปที่นี่http://edition.cnn.com/video/#/video/world/2010/06/01/rivers.thai.crisis.cnn


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์