สุเทพโต้ศพในวัดปทุมฯ อาจเป็นคนร้ายที่ถูกยิงแล้วหนีเข้าไปตาย

เมื่อเวลา 18.30 น. นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ชี้แจงเหตุการณ์ในวัดปทุมฯ

ที่นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ยกขึ้นมาเป็นประเด็น ขอยกคลิปและแผนที่ที่แสดงที่ตั้งวัดปทุมฯ และสถานที่ตั้งบีทีเอส และสี่แยกปทุมวันฯ เมื่อสักครู่ที่ได้นำภาพทหารมาอภิปราย คงสร้างความสับสนใหกับพี่น้องประชาชน และก็นำเหตุการณ์ 19 พ.ค. แล้วก็ย้อนไปคลิปอื่นๆ ทำให้คนเข้าใจสับสน ขอใช้เวลาชี้แจงว่า ในวันที่ 19 พ.ค. เฉพาะส่วนปทุมวัน และมาถึงวัดปทุมวนาราม กำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนนี้ได้รับคำสั่งให้อยู่ในที่ตั้งเดิมคือบริเวณหน้าสนามกีฬา โดยได้รับคำสั่งไม่ให้เคลื่อนเข้ามา เพื่อเปิดทางให้ผู้ชุมนุมเดินออไปได้ และอยู่ตลอดจนถึวเวลาบ่าย 3 โมง จนเกิดการวางเพลิงที่สยามแสวคร์ และเซ็นทรัลเวิร์ล จึงสั่ง กทม.นำรถไปดับเพลิง และขอให้เจ้าหน้าที่จัดกำลังเข้ามาคุ้มครองรถดับเพลิง ตอนแรกมา 20 คน มาคุ้มครองรถดับเพลิงของกทม. แต่ก็ถูกยิง จนต้องถอยไปที่รถไฟฟ้าบีทีเอส ตอนที่ถอยคือ 16.30 น. แล้วก็จัดกำลังใหม่ เป็น 1 กองร้อย เพื่อคุ้มครองรถดับเพลิงทำงานได้


"จุดที่เคลื่อนเข้ามาก็มาที่ด้านล่างด้วย พบผู้ก่อการร้ายยิงสู้ขึ้นมา ตอนยิงปะทะเวลา 18.30 น. มีคนร้าย อยู่ตรงหัวมุมวัดปทุมฯ คนร้ายที่ยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่อยู่มุมซ้ายสุดติดกับสยามพารากอน แล้วก็ปืนเข้าไปในวัด และเข้าใจว่าถูกยิง ไม่รู้ว่าเข้าไปตายในวัดหรือไม่" นายสุเทพ กล่าว


รองนายกฯ กล่าวว่า หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ถอนกำลัง เพราะถ้าคืนเดินหน้าไปก็จะมีการปะทะกัน จะมีประชาชนได้รับลูกหลง จึงขอเรียนว่า วันที่ 19 พ.ค. หลัง 18 .30 น. ไม่มี เจ้าหน้าที่อยู่บนรางรถไฟบีทีเอสแน่นอน


"ผมอยากจะเรียนว่าเรื่องนี้เดี๋ยวคงมีการพูดกันอีก แล้วจะมีการพิสูจน์ภาพนี้กันอีก รวมทั้งพิสูจน์วิถีกระสุนที่ใช้ยิง ขอกราบเรียนแค่ว่าการปะทะนั้นอยู่ที่มุมซ้ายของวัด ไม่ใช่ที่หน้าวัดปทุมฯ ตรงจุดนี้ไม่ตรงกับคุณวรวัจน์อภิปราย วันที่ 19 พ.ค. เวลา 18.30 น. ไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารโดยเด็ดขาด" นายสุเทพ กล่าว


นอกจากนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า นายกฯ ตน และเจ้าหน้าที่ ศอฉ. ยันไม่มีใครที่กล่าวหาว่า นปช. เป็นผู้ก่อการร้าย

เฉพาะบางคนที่เอาอาวุธมาใช้ แล้วแฝงตัวในการชุมนุมเท่านั้น มีประชาชนที่มาชุมนุมด้วยใจบริสุทธิ์ ส่วนมาก ตัวร้ายมีไม่กี่ตัวหรอก ยิงอาสาสมัคร ยิงประชาชน และยิงแม้กระทั่งคนเสื้อแดง กรณีที่พูดถึงการไล่ล่า


นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดร เพื่อไทย ประท้วงว่า รองนายกฯ ได้พูดเท็จกลางสภาฯ มากล่าวหาคนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อการร้าย และมีการออกหมายจับได้อย่างไร


นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ตนไม่ได้กล่าวหากคนเสื้อแดงทุกคนเป็น ผู้ก่อการร้าย ส่วนใครจะเป็นผู้สนับสนุนหรือให้การช่วยเหลือก็ว่ากันไปตามคดี อยากจะเรียนว่าที่นายวรวัจน์ พูดเรื่องคนแม่นปืน จะเรียนว่าทหารไม่ได้มีการส่งคนแม่นปืนไปบนแยกคอกวัว หรือรร.สตรีวิทยา พื้นที่เหล่านั้นเป็นพื้นที่กลุ่มผู้ชุมนุมยึดครอง เจ้าหน้าที่เข้าไปไม่ได้ แต่มีคนร้ายใส่ชุดดำยิงทำร้าย ประชาชน และเจ้าหน้าที่ตายเป็นจำนวนมาก ภาพที่ส.ส.แพ่รนำมาแสดง ไม่ใช่เหตุการณ์ 19 และ20 พ.ค. แต่เป็น 15 พ.ค. เวลา 16.00 น. ตนมีชื่อทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ เป็นบริเวณที่ซอยงามดูพลี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์