สุเทพโต้ ไม่ได้สั่งฆ่าปชช. ลั่นทำตามหลักสากล

"สุเทพ" โต้ไม่ได้สั่งฆ่าประชาชน ยันทำตามหลักสากล จวกคนที่ไม่ต่อสู้ตามระบอบประชาธิปไตย สมทบก่อการร้าย ขู่ไม่ปล่อยลอยนวล...

31 พ.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงโต้นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย

กรณีสั่งฆ่าประชาชน ยืนยันไม่เคยคิดว่าผู้ชุมนุมเป็นศัตรู และนายกฯก็ให้นโยบายไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม แม้ตนเป็นผอ.ศอฉ. แต่ทำงานในรูปคณะกรรมการ ไม่ได้ตัดสินเพียงคนเดียว และต้องประชุมหาวิธีที่นุ่มนวลที่สุด แม้เหตุการณ์จะบานปลายการชุมนุมไม่สงบ ก็ยังปฏิบัติด้วยความนุ่มนวลตามเดิม เช่น หยุดการถ่ายทอดโทรทัศน์เสื้อแดง ใช้เครื่องขยายเสียงเจรจา ใช้น้ำฉีด ใช้แก๊สน้ำตา ที่สถานีไทยคม เป็นต้น จนเจ้าหน้าที่ยอมล่าถอยไม่ทำร้ายประชาชนทั้งที่เจ้าหน้าที่บาดเจ็บมากมาย

ส่วนการขอพื้นที่คืนเมื่อวันที่ 10 เม.ย. เนื่องจากผู้ชุมนุมตั้งเวทีสะพานผ่านฟ้า ยึดพื้นที่สี่แยกคอกวัวถึงหน้าสภา

ทำให้ชาวกรุงเทพฯ เดือดร้อนกันมาก เมื่อส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจา แต่ก็ไม่ยอม จึงจำเป็นใช้กำลังเข้าไปตามหลักสากล โดยทหารเรียงแถว ถือโล่ มีรถน้ำ และปฏิบัติในเวลากลางวัน ซึ่งก็มีการดันกันไปกันมา แต่ไม่มีเหตุรุนแรง มีเพียงการขว้างแก๊สน้ำตามาเท่านั้น และคิดไม่ถึงว่าจะโดนประชาชนไล่ยิง ทหารกลับมาบอกตนว่า ไปรบยังไม่เสียหายมากขนาดนี้และเป็นน้ำมือคนไทยที่ทำร้ายลูกหลานด้วยกันเอง

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ศอฉ.จึงออกคำสั่งว่าให้ปฏิบัติตามกฎ การใช้อาวุธอย่างเคร่งครัดคือ ยิงใส่คนที่มีอาวุธเท่านั้น

ไม่ยิงประชาชนมือเปล่า หลังวันที่ 10 เม.ย. จึงจำเป็นต้องใช้กระสุนจริง และตั้งแต่วันนั้นมา เจ้าหน้าที่ไม่ได้ถือปืนไปปราบประชาชน มีแต่ผู้ก่อการร้ายบุกโจมตีเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น ส่วนกรณีที่ราชประสงค์นั้นไม่เคยมีแผนสลาย มีเพียงใช้มาตรการกดดันให้เลิกชุมนุม ทำให้ฝ่ายนิยมความรุนแรง ใช้กำลังบุกด่านถาวรของเจ้าหน้าที่ โดยในนั้นมีคนต้องโทษคดีต่างๆ และมีคนต่างด้าวรวมอยู่ด้วย ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 9 นาย จึงนับว่าบาดเจ็บล้มตายมากที่สุด โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบุกมา ทำให้เจ้าหน้าที่ยิงป้องกันตัว


นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังยืนยันว่า นายกฯเเละตน ไม่ใช่คนใจดำอำมหิต ส่วนจะชอบนายกฯกับตนหรือไม่นั้นไม่ว่า

แต่ควรให้ความเป็นธรรมโดยรับรู้ความจริงทุกด้านด้วย เพราะตนมาจากการเลือกตั้ง รักระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ตนอยู่ในสภา 31 ปี แต่หลายคนในที่นี้ไม่ได้สู้ด้วยระบอบประชาธิปไตย เพราะบางคนอยู่ที่นี่แต่ก็ไปขึ้นเวที บางคนสมทบการก่อการร้าย และจะมีบางคนที่นี่โดนจับกุมด้วย ใครที่ทำผิดกฎหมายบ้านเมืองจะปล่อยให้ลอยนวลไม่ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์