แม้วใช้ยุทธศาสตร์ล้อมไทย จ้างผู้เชี่ยวชาญฝรั่งสอบปราบแดง

"ทักษิณ"จ้างผู้เชี่ยวชาญอาชญากรระหว่างประเทศ คดี"รวันดา" ช่วยสอบปราบ"เสื้อแดง" หวังดันรบ.ไทยขึ้นศาลฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน ปชป.ออกโรงซัด"แม้ว"ใช้ยุทธศาสตร์โลกล้อมประเทศ ดึงองค์กร ตปท.แทรกแซงหวังให้ตกรัฐบาลตกเป็นจำเลยของชาวโลก

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรสงครามระหว่างประเทศเพื่อช่วยเหลือในการสอบสวนการปราบปราม

ผู้ชุมนุมประท้วงในกรุงเทพฯ โดยคาดหวังว่าจะนำรัฐบาลไทยขึ้นสู่ศาลฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ ซึ่งสำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ว่า ทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณแถลงว่า ได้ว่าจ้าง นายจีเจ อเล็กซานเดอร์ คนูปส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรสงครามระหว่างประเทศเพื่อช่วยเหลือในการสอบสวนการปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงในกรุงเทพฯ โดยนายจีเจ อเล็กซานเดอร์ คนูปส์ เคยทำหน้าที่เกี่ยวข้องอยู่ในคดีในอดีตรัฐยูโกสลาเวีย, รวันดา, และเซียร์ราลีโอน


โดยทีมทนายของ พ.ต.ท.ทักษิณคาดหวังว่าจะช่วยให้สามารถนำรัฐบาลไทยขึ้นสู่ศาลตามที่ทางฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวหาว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ ทั้งนี้ทีมกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวหาว่ารัฐบาลไทยละเมิดพันธะที่ให้ไว้กับประชาคมระหว่างประเทศและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในอย่างชัดเจน


ส่วนความคืบหน้ากรณี พ.ต.ท.ทักษิณกำหนดจะแสดงปาฐกถาที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในวันเดียวกันนี้นั้น

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายฟาเบียง โบส์ซาร์ ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อการเมืองและกิจการระหว่างประเทศแถลงว่า จำเป็นต้องยกเลิกการกล่าวสุนทรพจน์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ หลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณโทรศัพท์มายกเลิกการมาปรากฏตัวเพื่อกล่าวสุนทรพจน์


โดยนายโบส์ซาร์อ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณยืนกรานขอคำรับประกันด้านความปลอดภัยที่ทางศูนย์ไม่สามารถจัดให้ได้ จึงจำเป็นต้องยกเลิกไป

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางการฝรั่งเศสเคยร้องขอต่อ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ให้มีถ้อยแถลงต่อสาธารณะใดๆ ระหว่างอยู่ในดินแดนของตน อันเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ละเอียดอ่อนในไทยและแถลงว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับปากกับทางการฝรั่งเศสแล้ว


เอพียังอ้างความเห็นของ นายบิล ไฮเนคเก้ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการโรงแรม 16 แห่งในไทยรวมทั้ง โฟร์ซีซั่น ซึ่งเสียหายระหว่างเหตุการณ์ทางการเมืองคิดเป็นมูลค่าราว 100 ล้านบาท แสดงความเชื่อมั่นว่า การท่องเที่ยวของไทยจะกลับฟื้นคืนมาได้ โดยเชื่อว่าในระยะสั้นนอกจากจะร่วมมือกับทางรัฐบาลอย่างใกล้ชิดแล้ว ยังได้เตรียมดึงเอานักท่องเที่ยวจากภาคพื้นเอเชียเข้ามาท่องเที่ยวก่อน เพราะเชื่อว่าเป็นกลุ่มที่มีความเข้าใจสถานการณ์มากกว่า


นายไฮเนคเก้เชื่อว่าความทรงจำของนักท่องเที่ยวจะไม่คงอยู่นานนัก การท่องเที่ยวของเมืองไทยเคยผ่านเหตุการณ์ร้ายๆ มามาก ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์สึนามิ หรือเหตุระเบิดบาหลี ตนเชื่อว่าพื้นฐานของไทยยังแข็งแกร่งสุดสุด ไม่คิดว่าพื้นนิสัยคนไทยจะเปลี่ยน ไม่คิดว่าอาหารไทยจะเปลี่ยน แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ก็ไม่เปลี่ยนไปจากเดิมแน่นอน


วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์แถลงว่า ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีอยู่ภายใต้การบงการของ พ.ต.ท.ทักษิณ

โดยเห็นได้จากเคลื่อนไหวผ่านองค์กรระหว่างประเทศ ล่าสุดมีการว่าจ้างนายจีเจ อเล็กซานเดอร์ คนูปส์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญเรื่องคดีอาญาระหว่างประเทศ เช่น คดีอาชญากรระหว่างประเทศที่ประเทศรวันดา เพื่อนำไปสู่การฟ้องร้องรัฐบาลกรณีสลายการชุมนุม โดยเฉพาะเรื่องยิงประชาชนที่วัดปทุมวนารามวรวิหาร รัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยใช้ยุทธศาสตร์โลกล้อมประเทศ ให้องค์กรระหว่างประเทศแทรกแซงให้รัฐบาลไทยตกเป็นจำเลยในสายตาประชาคมโลก รวมถึงข้อความในญัตติการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก็สอดคล้องกับข้อความในทวิตเตอร์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ระบุว่า รัฐบาลพยายามยัดหีบศพและความบาดเจ็บให้ประชาชน เป็นต้น แสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้กำหนดประเด็นในการอภิปรายทั้งหมด


นพ.บุรณัชย์กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ไทมส์ออนไลน์ เปิดเผยข้อมูลที่เขียนโดย นายเคนเนธ ท็อดด์ รูอิซ และนายโอลิวิเยร์ ซาร์บิล

ที่ระบุว่ามีกองกำลังติดอาวุธประมาณ 27 คน ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้มีแกนนำที่เคลื่อนไหวภายหลังจาก พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิ กองทัพบก ถูกยิงเสียชีวิต โดยระบุรูปพรรณของชายคนดังกล่าวว่าไว้เครา ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ได้รับการฝึกแบบกองโจร ใช้อาวุธสงครามปืนเอ็ม 16 และปืนทาโวร์ ที่คอยโจมตีกองกำลังของทหารตามจุดต่างๆ ซึ่งคล้ายกับกลุ่มที่ พล.ต.ขัตติยะเคยระบุว่าเป็นกลุ่มโรนิน ที่จะคอยสร้างสถานการณ์ผ่านการสั่งการของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จแห่งชาติ (นปช.) และข่มขู่ว่าอาจจะเอาชีวิตผู้สื่อข่าว

หลังจากบทความนี้เผยแพร่ออกไปจะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณตกเป็นจำเลยของสังคม จึงต้องจ้างองค์กรต่างประเทศเข้ามาดำเนินการเพื่อเข้ามาเล่นงานรัฐบาล ทั้งนี้ ข้อมูลที่ไทมส์ออนไลน์รายงานนั้น จะเก็บไว้เป็นข้อมูลชี้แจงดำเนินการฟ้องร้องกลับ พ.ต.ท.ทักษิณต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์