ฝ่ายค้านซัดมาร์ค-สุเทพสั่งฆ่าปชช.ลุแก่อำนาจ


"อนุดิษฐ์" โชว์ภาพทหารยิง ปปช.วัดปทุม จวกสั่งฮ.บินที่ไม่ควร ยิงเอ็ม 16 ใส่ชาวบ้าน  ซัด"มาร์ค-สุเทพ"สั่งฆ่า ปชช.ลุแก่อำนาจ ทำผิดกฎหมาย "เทพเทือก" ปัดสั่งสลายการชุมนุมกลางคืน ยันทหารคุ้มกันเจ้าหน้าที่วัดปทุม

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายในสภาฯว่า รัฐบาลนี้ไม่สามารถคุ้มครองสิทธิของประชาชนได้ มีการใช้กองทัพ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ล่วงละเมิด กระทำให้เกิดความขัดแย้งแตกแยก กลั่นแกล้ง ใส่ร้ายป้ายสีผู้ชุมนุม กลายเป็นผู้ก่อการร้าย ทั้งที่ควรได้รับปฏิบัติเยี่ยงคนไทย ตามรัฐธรรมนูญเดียวกันกับทุกกลุ่ม สลายการชุมนุมไม่ได้เป็นไปตามหลักสากล มีการใช้อาวุสงคราม สลายการชุมนุมในกลางคืน  ผลการใช้มีผู้บาดเจ็บ ตายจำนวนมาก

"เป็นการกระทำที่สมควรแก่เหตุ ลุแก่อำนาจ เนื่องจากผู้ชุมนุม เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง กลับใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แม้ว่าจะยืนยันมีสิทธิในการใช้กำลัง แต่ท่านไม่มีอำนาจสลายการชุมนุมในการใช้กำลังและอาวุธ ดังนั้นการสั่งการของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั้น เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายต้องรับผิดชอบ"

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีสั่งการให้มีการบินเหนือน่านฟ้าทั่วกรุงเทพฯและเข้าไปในพื้นที่ห้ามบิน เพราะอาจจะก่อให้เกิดความระคายเคืองเบื้องยุคลบาทได้ นอกจากนี้การยิงกระสุนจริงขึ้นฟ้า ซึ่งไม่สามรถบังคับทิศทางได้ เป็นเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่ง และมีการยิงเฮลิปคอปเตอร์ที่บินอยู่น่านฟ้า นอกจากนี้ยังสั่งการให้ใช้อาวุธเอ็ม 16  ยิงประชาชน รู้ไม่รู้ไม่ทราบ แต่เท่าที่รู้นายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เป็นการสั่งการให้ฆ่าประชาชนไปแล้ว

หลังจากนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ ได้มีการนำภาพทหารยิงกุ่ลมผู้ชุมนุมในวัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค.เวลา 18.30 น.  โดย น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารคือผู้ร้าย ไอ้โม่ง คือผู้สังหารประชาชน และ มีพยานมากมายเห็น เพราะฉะนั้นหลัก  ไอ้โม่งคือ กองกำลังนอกเครื่องแบบของรัฐบาล ที่จะตอบโต้กลุ่มผู้ชุมนุม รัฐบาลจะได้ไม่ต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย เป็นการกระทำที่เกินหว่าเหตุ ดังนั้นจึงไม่ไว้วางใจนายกรัฐนตรีได้

จากนั้น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงว่า สำหรับกรณีภาพที่วัดปทุมวนารามนั้น ตนได้ซักถามเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ปฏิบัติในวันที่ 19 พ.ค.เวลา 18.30 น.ไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารบนรถไฟฟ้าบีทีเอส  มาได้แค่แยกเฉลิมเผ่า ยังไม่สามารถเข้าไปได้ในขณะนั้น เพราะถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายยิงเข้าใส่ ภาพที่ถ่ายเป็นภาพทหารแน่นอน แต่เป็นภาพวันที่ 20 พ.ค. เป็นการคุ้มกันเจ้าหน้าที่ในวัดปทุมวนาราม ส่วนกรณีเฮลิปคอปเตอร์ถูกยิงนั้นจริง และมาจากกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้จับได้แล้ว และกำลังดำเนินคดี

"ข้อกล่าวหาที่ว่า นายกรัฐมนตรี และผมสั่งการสลายที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ รัฐบาลไม่เคยคิดสลายการชุมนุม ส่วนภาพที่มีการยิงผู้ชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์นั้น มีเพียงโล่กระบอง ไม่มีการใช้กระสุนจริง ไม่มีการใช้ น่าจะเป็นที่สี่แยกคอกวัวมากว่า และ ข้อกล่าวหาว่า ผมและนายกรัฐมนตรี สั่งสลายการชุมนุมกลางคืนนั้นไม่จริง แต่เป็นกลางวันเวลาตั้งแต่ 13.00 น.เป็นต้นไป  นี่คือข้อเท็จจริง"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์