เพื่อไทยเปิด 5 พยาน ยิงวัดปทุมฯ ขู่งัดภาพ-คลิป โยงไอ้โม่งเป็นทหาร แฉกลางสภา อ้างมีเหยื่อสูญหาย 39 คน


เพื่อไทยเปิด 5 พยาน ยิงวัดปทุมฯ ขู่งัดภาพ-คลิป โยงไอ้โม่งเป็นทหาร แฉกลางสภา อ้างมีเหยื่อสูญหาย 39 คน

โฆษกเพื่อไทย แฉไอ้โม่งเป็นทหาร


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์  โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีการสลายการชุมนุมและภาพประชาชนที่ถูกยิงในวัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนำพยาน 5 คน ที่อยู่ในเหตุการณ์มาร่วมแถลง ข่าวประกอบด้วย นายณรงค์ศักดิ์ สิงห์แม พยานที่ถูกยิงที่ต้นขาซ้าย นางสายัณ สิงห์แม นายศักดิ์นรินทร์ สิงห์แม ชาวจังหวัดขอนแก่น  นายสุริยา สวัสดี ชาวจ.ชลบุรีและนางสุภาพร มนตรี ชาวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมทั้งนำคลิปวีดีโอ รวมทั้งภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในวัดปทุมช่วงเย็นภายหลังที่รัฐบาลสลายการชุมนุม กลุ่มคนเสื้อแดงบริเวณสี่แยกราชประสงค์ มาประกอบการแถลงข่าว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาลชี้แจงกับคณะทูตานุทูตและสื่อต่างประเทศว่ารัฐบาลมีความชอบธรรมในการปราบปรามสลายการชุมนุม โดยอ้างว่ามีกลุ่มติดอาวุธหรือไอ้โม่งแฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม ตนอยากถามว่าทำไมรัฐบาลไม่เคยจับตัวไอ้โม่งได้เลยและเอาแต่ตั้งธงว่าไอ้โม่งเป็นกลุ่มคนเสื้อแดง เหมารวมว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งข้อกล่าวหานั้นตนมีข้อมูลทั้งรูปถ่ายและคลิปวีดีโอยืนยันว่าไอ้โม่งเป็นทหาร โดยมีภาพไอ้โม่งถือปืนเอ็ม 16 ยืนคู่กับทหาร ซึ่งภาพเหล่านี้พร้อมจะนำไปโชว์ในสภาด้วย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีภาพทหารอยู่เต็มพื้นที่บนดาดฟ้าตึกชาญอิสระพร้อมอาวุธครบมือ เป็นปืนไรเฟิลเป็นสไนเปอร์ที่มีใช้เฉพาะทหารหน่วยกองพันจู่โจม สังกัดรบพิเศษที่ขึ้นตรงกับผบ.ทบ.   โดยหน่วยนี้นอกจาก ผบ.ทบ.แล้วจะไม่มีใครสามารถเรียกใช้งานได้เพราะต้องใช้ลายเซ็นผบ.ทบ.เท่านั้น ซึ่งเป็นภาพก่อนการเสียชีวิตของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก นอกจากนี้ยังมีภาพเหตุการณ์ที่ทหารจับกุมคนเสื้อแดงทั้งชายและหญิงมามัดมือมัดเท้าและปิดตา รวมทั้งคลิปที่ทหารจับชายคนหนึ่งมัดมือ มัดเท้าและให้นอนราบลงบริเวณข้างวัดปทุมฯ รวมทั้งภาพที่ทหารจับกุมตัวพระสงฆ์ไปคุมขังในเรือนจำแดนต่างๆ

“รัฐบาลชุดนี้ยังเป็นชาวพุทธอยู่หรือไม่  รัฐบาลใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ คุกคามละเมิดสิทธิ์ประชาชน บ้านเมืองถูกปกครองโดยรัฐบาลอภิทธิ์ชน ผมดูภาพดูคลิปแล้วต้องหลั่งน้ำตาที่คนไทยด้วยกันทำกันถึงขนาดนี้ ขอฝากกลอนไว้บทหนึ่งว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ชน ทำดำเป็นขาว ขาวเป็นดำ คนเจ็บถูกใส่ร้าย คนตายถูกกล่าวหา คนสั่งฆ่ายังลอยหน้า คนฆ่าประชาชนยังลอยนวล” นายพร้อมพงศ์กล่าว


เรียกร้อง องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาตรวจสอบ
นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องว่านายอภิสิทธิ์ ควรจะให้องค์กรระหว่างประเทศที่มีความเป็นอิสระเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพราะถ้ารัฐบาลตั้งหน่วยงาน คณะกรรมการอิสระหรือว่าองค์ใดๆเข้ามาตรวจสอบจะทำให้ประชาชนไม่มั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากองค์กรที่เข้ามาอาจจะไม่มีความเป็นกลางหรือเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชน วันนี้ต้องยอมรับว่าคนกลางไม่มีแล้วในประเทศไทย เพราะว่าคนกลางกลายเป็นคนกลัว คนกลางกลายเป็นคนเลือกข้าง ดังนั้นจึงน่าจะให้องค์กรระหว่าสงประเทศเข้ามาตรวจสอบ ดังนั้นรัฐบาลควรจะพิสูจน์ว่ามีความจริงใจอย่างที่พูดจริงหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายพร้อมพงศ์ได้นำภาพพระสงฆ์ที่ถูกจับกุมและคลิปวิดีโอเหตุการณ์ภายในวัดปทุมฯช่วงเย็นวันที่ 19 พฤษภาคมโดยมีนายณรงค์ศักดิ์ พยานที่ถูกยิงที่ต้นขาอยู่ในเหตุการณ์ด้วย โดยนายณรงค์ศักดิ์ได้อธิบายเหตุการณ์ในคลิปวีดีโอไปด้วยว่า ช่วงเย็นของวันที่ 19 พฤษภาคมตนและประชาชนจำนวนมากได้เข้าไปหลบในวัดปทุมฯโดยคิดว่าน่าจะมีความปลอดภัยเนื่องจากเป็นเขตอภัยทานแต่ปรากฏว่าทหารยิงเข้าใส่ประชาชน ตนเองถูกยิงที่ต้นขาและยังมีคนเสียชีวิตภายในวัดอีกหลายคน

นายพร้อมพงศ์กล่าวเสริมว่า กรณีที่มีการเสนอข่าวคนตายภายในวัด 6 ศพความจริงมีมากกว่านั้น โดยนายศักดิ์นรินทร์ บุตรชายนายณรงค์ศักดิ์เห็นเหตุการณ์ว่ายังมีอีก 3 ศพที่ทหารแย่งเอาศพไป ซึ่งนายศักดิ์นรินทร์ กล่าวยอมรับว่าเหตุการณ์กล่าวเป็นความจริงตามที่นายพร้อมพงศ์กล่าว


เหยื่อสูญหาย 39 ราย


นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ประชาชนที่ถูกมัดมือมัดเท้าและถูกทหารจับตัวไป และยังตามตัวไม่พบ จนมีการร้องเรียนผ่านหน่วยงานต่างๆ ซึ่งทราบว่าขณะนี้มีจำนวนถึง 39 คนนั้น อยากถามว่าขณะนี้อยู่ที่ไหน เสียชีวิตแล้วหรือยัง ขอให้รัฐบาลออกมาแถลงให้ชัดเจน เนื่องจากญาติพี่น้องของเขาเหล่านั้นมาร้องเรียนถามหาที่พรรคเพื่อไทยอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว แต่ดูเหมือนจะถูกปิดข่าว พร้อมทั้งบอกปัดให้ไปแจ้งที่ดีเอสไอแทน

 ด้านนางสุภาพร มนตรี ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช พยานในเหตุการณ์ยิงประชาชนในวัดปทุมฯ เปิดเผยว่า ภาพที่พรรคเพื่อไทยนำมาแถลง ที่มีชายแต่งชุดทหารเล็งปืนใส่ประชาชนในวัดปทุมฯเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ไม่ใช่ภาพตัดต่อ เพราะตนอยู่ในเหตุการณ์เห็นกับตาว่าประชาชนที่หลบกระสุนปืนเข้าไปอยู่ในวัดนั้น เป็นประชาชนมือเปล่า ไม่มีอาวุธ ไม่มีปืนเอ็ม 79 นอกจากทหารเท่านั้นที่ถือปืน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนรู้สึกสะเทือนใจ โดยเฉพาะที่รัฐบาลกล่าวหาประชาชนว่ามีอาวุธนั้น ถือว่าโกหก


ชัยลั่น เปิดคลิปได้หรือไม่ขึ้นกับคณะกรรมการฯ


   ขณะที่นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยังไม่ได้ยื่นคลิปและเอกสารหลักฐานที่จะใช้ประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อคณะกรรมการตรวจสอบคลิปวิดีโอว่า เป็นสิทธิของส.ส.ที่จะเสนอคลิปมายังคณะกรรมการทั้ง 9 คนเมื่อใดก็ได้ ซึ่งอาจจะเสนอในวันอภิปรายก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ ในส่วนของระยะเวลาในการตรวจสอบคลิปคงต้องแล้วแต่คณะกรรมการจะพิจารณา ถ้ามีความเห็นอย่างไร ถ้าเสียงข้างมากให้ใช้ได้ ก็จะเสนอมายังตน และตนก็จะอนุญาตให้เปิดในห้องประชุมได้ ถ้าคณะกรรมการฯไม่อนุญาตให้เปิดตนก็ไม่สามารถอนุญาตให้เปิดได้เช่นเดียวกัน ยืนยันว่าก่อนการเปิดคลิปทุกครั้งต้องผ่านคณะกรรมการก่อน จะมาลักไก่ขอเปิดระหว่างการประชุมไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าหากมีการยื่นคลิปดังกล่าวในเวลากระชั้นชิดจะอนุญาตเปิดได้หรือไม่ นายชัยกล่าวว่า คงแล้วแต่คณะกรรมการฯว่าอนุญาตให้เปิดหรือไม่ หรือถ้าคณะกรรมการฯไม่มีความเห็น แต่ให้ประธานสภาฯชี้ขาดประธานสภาฯก็ไม่สามารถอนุญาตได้ หรือถ้ามีการยื่นระหว่างที่มีการอภิปรายก็ต้องรอให้คณะกรรมการฯตรวจสอบก่อน โดยอาจจะมีการพักการประชุมหนึ่งชั่วโมง ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไร ยืนยันว่าประธานในที่ประชุมต้องทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่เอนซ้าย เอนขวา จะทำอะไรต้องคำนึงถึงเสียงส่วนใหญ่ เพื่อให้การอภิปรายอยู่ในกรอบ ระเบียบ รวมทั้งให้คนไทยทั้งชาติให้มาดูและร่วมรับฟัง ไม่ใช่ให้มาดูคนทะเลาะกัน

 จตุพร มีสิทธิอภิปรายเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรอบการอภิปรายทั้งสองวันจะใช้เวลาเท่าไหร่ นายชัย กล่าวว่า คงใช้เวลาประมาณ 26 ชั่วโมง ยืนยันว่าการอภิปรายใช้เวลาเพียงวันเดียวก็จบ เพราะไม่เห็นมีอะไรมากมาย ถามว่าทุจริตมันทุจริตอะไร ก็พูดกันไป มีเอกสารอ้างอิงหรือไม่ แต่ถ้าพูดใส่ไคร้ไม่มีหลักฐาน เขาก็สามารถดำเนินคดีฐานทำให้เขาเสียหาย อย่างไรก็ตามคนที่จะโกงเขาก็กลัวคุกหมือนกัน “โธ่..เอ้ย เรื่องเหล่านี้ เรื่องที่ใส่ไคร้กัน คนขนาดเป็นรัฐมนตรีถ้าโกงให้เขารู้และจับได้ก็โง่เต็มทนแล้ว” เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามีการโกงเกิดขึ้นจริง นายชัย กล่าวทีเล่นทีจริงว่า ก็เหมือนกับตัวเรา ถ้าโกงแล้วให้เขาจับได้ก็เหมือนกัน

ส่วนกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจได้หรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เขามีสิทธิ์ในการอภิปรายเต็มที่ ซึ่งการพูดในสภาและนอกสภาคนละเรื่องกัน เพราะการพูดนอกสภาเป็นกฎเกณฑ์ของเขาเอง แต่ในสภาจะมีข้อบังคับ และประธานสภามีหน้าที่ควบคุม ซึ่งใครพูดวกวนพูดใส่ไคร้คนอื่นก็มีข้อบังคับ ไม่ให้พูดได้ เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยถูกเพ่งเล็งในการอภิปรายครั้งนี้ นายชัย กล่าวว่า ไม่ได้กังวลอะไรทั้งสิ้น เพราะตนไม่ได้เป็นรัฐมนตรีเป็นแค่ประธานสภา ถ้าสภายุบเราก็ไป กรณีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยก็พูดเก่ง พูดได้ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยเรียกไปติวนั้น นายชัย กล่าวว่า ไม่จริง เพราะนายเนวินไม่เกี่ยวข้องในสภา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์