ชงมาร์คชี้ขาด เลิกเคอร์ฟิว เย้ยแม้วกลัวคุก

เทพเทือกโยนนายกฯชี้ขาดยกเลิกเคอร์ฟิว เร่งรวบรวมข้อมูลเสนอ เย้ย "แม้ว" ไม่กล้ากลับไทย เพราะกลัวติดคุกมากกว่า  รอ "อินเตอร์โพล" ตอบรับร่วมไล่จับทักษิณ ขณะเดียวกันสั่งอารักขา "มาร์ค" พิเศษหวั่นถูกปองร้าย..

ที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ จ.นนทบุรี เมื่อเวลา 14.35 น. วันที่ 28 พ.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

พร้อมด้วยบุตรชายได้เดินทางมาร่วมในพีธีทำบุญเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีพล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผบช.ภ.1 นายวิเชียร พุฒิวิญญ ผวจ.นนทบุรี และนายทศพล เพ็งส้ม ส.ส.นนทบุรี พรรคประชาธิปัตย์ มาคอยให้การต้อนรับท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

โดยก่อนหน้าที่นายสุเทพ จะเดินทางมาถึงได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.ภ.จว.นนทบุรี นับร้อยนายมาเคลียร์พื้นที่

และดูแลรักษาความเรียบร้อยภายในบริเวณวัด นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิดกองทัพไทย (อีโอดี) 4 นาย เข้ามาตรวจตราความเรียบร้อยเพื่อป้องกันเหตุลอบทำร้ายบุคคลสำคัญอีกด้วย

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์กรณี ศอฉ.จะงดการประชุม 2 วัน ขณะที่กำหนดเคอร์ฟิวในกรุงเทพฯ จะครบกำหนดในเวลา 04.00 น.วันที่ 29 พ.ค.

ไม่จำเป็นต้องไปนั่งประชุมทุกวัน สามารถใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือโทรศัพท์ได้ เราติดตามสถานการณ์ทุกวัน โดยได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง ช่วยกันประเมินให้ความเห็น ศอฉ.อยากจะยกเลิกเคอร์ฟิวให้เร็วที่สุด เพราะเห็นใจประชาชนผู้สุจริตชนที่ประกอบสัมมาอาชีพที่ต้องได้รับผลกระทบ ขณะนี้การรายงานผลการประเมินจากจังหวัดต่างๆ ที่ประกาศเคอร์ฟิวทยอยมาถึงตน ในกรุงเทพฯ เราให้น้ำหนักการตัดสินใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับภาระหน้าที่ในการดูแลรักษาความเรียบร้อยในกรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดเราสนธิกำลังกัน 3 ฝ่ายมีทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง การประเมินตนจะฟังทั้ง 3 ฝ่ายแล้วจะมาตัดสินใจ

คาดว่าภายในวันที่  28 พ.ค.นี้ คงจะรายงานมาครบถ้วน จากนั้นจะได้รวบรวมรายงานเสนอให้นายกรัฐมนตีทราบ เพราะอำนาจการประกาศเคอร์ฟิวเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี อาจเป็นคืนวันที่ 28 พ.ค.หรืออย่างช้าเช้าวันที่ 29 พ.ค. ก็สามารถเรียนประชาชนได้ว่าจะยกเลิกหรือคงประกาศเคอร์ฟิวไว้

ส่วนกรณีนายศิริโชค โสภา คนใกล้ชิดนายกฯ ออกมาเปิดเผยว่ามีบุคคลระดับสูงของรัฐบาล 4 คน ตกเป็นเป้าการลอบสังหาร

นายสุเทพ กล่าวว่า ทีหลังเวลาใครพูดต้องไปถามรายละเอียดจากคนนั้น ไม่เช่นนั้นจะพูดไม่ค่อยจะตรงกัน ตนไม่ได้ประเมินเรื่องนี้ แต่ว่าก็ได้ให้ความระมัดระวังในการดูแลบุคคลสำคัญมาโดยตลอด เพราะมีข่าวมาตลอดเวลาเรื่องที่จะปองร้ายบุคคลสำคัญหรือบ้านพักของบุคคลสำคัญ ในส่วนของตนเจ้าหน้าที่ก็ดูแลตามปกติ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุไม่กล้าเดินทางกลับประเทศไทยในตอนนี้ เพราะเกรงจะถูกลอบสังหาร นายสุเทพ กล่าวว่า "ผมคิดว่าคุณทักษิณ ไม่ได้กลัวถูกลอบสังหารหรอก แต่กลัวติดคุกมาก คนรวยนี่ติดคุกวันสองวันก็จะเป็นลมตายอยู่แล้ว"

นายสุเทพ กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีของประเทศมอนเตเนโกร ยืนยันว่าจะไม่ส่ง พ.ต.ท.ทักษิณ กลับไทย

เพราะกฎหมายระบุห้ามส่งพลเมืองไปดำเนินคดีต่างประเทศนั้น ทั้งหมดว่าไปตามกฎเกณฑ์กติกากฎหมายระหว่างประเทศ ถ้าประเทศที่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนก็ต้องปฏิบัติตาม ถ้าไม่ปฏิบัติก็มีความผิด ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข่าวว่าทางตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ระบุว่าถึงแม้จะเป็นคดีก่อการร้าย แต่ก็เชื่อมโยงมาจากความขัดแย้งคดีทางการเมืองซึ่งอาจจะไม่เข้าข่ายการส่งตัวผู้ร้ายให้แก่กัน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าอินเตอร์โพลพูดจาอย่างนั้น บางทีสื่อมวลชนอาจจะจินตนาการพูดดักไปก่อนเอง แล้วก็มาถามตน ก็ตอบไม่ถูกต้องให้ทางอินเตอร์โพลเขาตอบมาก่อน.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์