เทือกท้าแม้วกลับไทยสู้คดี เผยจะมีหมายจับอีกหลายคน

เทือกท้าแม้วกลับไทยสู้คดี เผยจะมีหมายจับอีกหลายคนเมิน อดีตนายกฯ อุทธรณ์เพิกถอนหมายจับ ย้ำ 3 หน่วยงานเร่งไล่ล่าขอตัวอดีตนายกฯ ประสานตร.สากล ร่อน หมายจับเป็นก่อการร้าย แย้มจ่อออกหมายจับคดีผู้ก่อการ้ายอีกหลายคน...

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงกรณีที่ทีมทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในข้อหาผู้ก่อการร้าย ว่า เป็นเรื่องปกติ บ้านเมืองมีกฎหมาย มีกระบวนการยุติธรรมที่มีมาตรฐาน เราไม่ต้องไปกังวลใจอะไรมาก ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมและตัวบทกฎหมาย ส่วนที่เขาจะดิ้นรนต่อสู้ไปเขาก็ทำของเขาไปเรื่อย

ส่วนการหารือกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ไม่มีการขอความร่วมมือประเทศมหาอำนาจในการที่จะช่วยติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ

ส่วนการที่ทางการมอนเตรเนโกรระบุไม่มีนโยบายหรือข้อกฎหมายที่จะส่งตัวบุคคลที่มี สัญชาติมอนเตรเนโกมาดำเนินคดีในต่างประเทศ จะทำให้การติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มาดำเนินคดีในประเทศไทยยากขึ้นหรือไม่นั้น รายละเอียดเรื่องนี้ต้องถามทางกระทรวงการต่างประเทศ แต่เท่าที่ได้รับรายงานจะมีหน่วยงาน 3 หน่วยงานที่ร่วมดำเนินการเรื่องคือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะเป็นเจ้าของสำนวนคดี สำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงการต่างประเทศ สิ่งที่ 3 หน่วยงานนี้ตกลงกัน คือจะแจ้งไปที่อินเตอร์โพล หรือตำรวจสากล เพื่อให้มีคำเตือนไปยังประเทศต่างๆ ว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายของประเทศไทย และก็ขอให้ประเทศต่างๆ ที่ทราบถิ่นที่อยู่จะได้แจ้งมา

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวอีกว่า ส่วนกระบวนการในการขอตัวมาดำเนินคดีจะมีกระบวนการอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม คงไม่ถึงกับตั้งรางวัลนำจับ ทางเจ้าหน้าที่เขามีกระบวนการวิธีทำอยู่แล้ว ส่วนการตั้งข้อหาก่อการร้ายจะทำให้การคุยกับนานาชาติเพื่อขอนำตัวมาดำเนินคดีในประเทศไทยง่ายและสะดวกขึ้นหรือไม่นั้น ที่จริงที่ได้รับรายงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่เขาตั้งข้อหาขออนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับ ไม่ได้ไปคิดถึงเรื่องว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะอยู่ประเทศไหน หรือ จะเอาตัวมาอย่างไร แต่เขาว่าไปตามเนื้อหาสาระของคดีว่า คดีนี้มีใครเกี่ยวข้องบ้าง และที่เกี่ยวข้องนั้นเกี่ยวข้องในลักษณะไหน มีพยานหลักฐานที่จะต้องออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีหรือไม่อย่างไร

"ที่จริงไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลใจอะไรเลย ถ้าคุณทักษิณคิดว่าตัวเองเป็นคนบริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องคดีนี้ก็เดินทางมามอบตัวสู้คดีก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เรื่องที่จะไม่ให้เขาอออกหมายจับคงไม่ได้ ผมเข้าใจว่าการออกหมายจับผู้ก่อการร้าย ที่ทำความเสียหายให้กับชีวิตทรัพย์สิน ของประชาชน ทำความเสียหายให้แก่บ้านเมืองอย่างยับเยินคราวนี้ ยังจะมีอีกหลายคน" นายสุเทพ กล่าว.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์