วิวาทะเดือด เฉลิมซัดรบ.ทำงบมั่ว-หมกเม็ด-ยุคปชช.ตาย86ศพ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554  ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันแรกของการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 วงเงิน 2.07ล้านล้านบาท


เวลา 15.00 น. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ขึ้นอภิปราย ว่า รัฐบาลขาดความเข้าใจ แสดงความไม่รู้ ปัญญาทึบในการทำงบประมาณ ไม่เชื่อว่านายกฯเก่งเรื่องเศรษฐกิจ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2554 แปลกใจว่าสำนักงบประมาณจัดอย่างไร ว่า จีดีพีจะโต ร้อยละ 7.5 มันบ้าแล้ว ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ยังบอกแค่ร้อยละ 3.5 ส่วนรัฐบาลบอกไม่เกินร้อยละ 6 ดังนั้น จึงเป็นการทำจีดีพีของรัฐบาลที่ทึบ เสียเหลี่ยม ในทางบัญชีรัฐบาลหลังพิงฝา รมว.คลังและนายกฯทำงบไม่เป็น เพราะหลอกว่าจีดีพีจะโต แล้วรายจ่ายประจำ 1.66 ล้านล้านบาท แต่รายรับประมาณไว้เพียง 1.6 ล้านล้านบาท แสดงว่ารายรับไม่พอ ส่วนงบขาดดุลที่ตั้งสูงถึงร้อยละ 4.1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ ซึถ้าจากนี้ส่งออกไม่ได้ จะเอาเงินมาจากไหน จัดงบกันแบบเหวี่ยงแห เหมือนกับการตั้งข้อหาการก่อการร้าย ว่าคนนั้นคนนี้ก่อการร้ายไปหมด


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ไม่ว่าจะพิจารณาด้วยทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ชนิดใด ก็รู้ว่ารัฐบาลกำลังดำเนินนโยบายแผ่นดินที่ไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

หนี้สาธารณะหากรวมงบปี 2554 จะมีหนี้รวม ปริ่มร้อยละ 50 แล้วนโยบายเรื่องชุมชนเข้มแข็ง ก็ต้องไปเฉ่งกันในการอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่อนอน เพราะออกนโยบายกันระดับบน ระดับกลางรับต่อ ระดับล่างก็ไปหากินกัน นายกฯไปพูดหลายว่า จะทำความเหลื่อมล้ำให้เท่าเทียมกัน จะเป็นรัฐสวัสดิการ เพ้อฝัน เพราะประเทศไทยไม่มีทางเก็บภาษีถึงร้อยละ 75-80 เหมือนต่างประเทศได้ ด้านงบกลุ่มจังหวัด 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ แต่ปรากฎว่าร้อยละ 80 กลับเป็นรายจ่ายประจำ ดังนั้นจะเหลือเพียง 4 พันล้านบาทที่จะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ตกเฉลี่ยได้จังหวัดละ 53 ล้านบาทเศษเท่านั้น ไม่พอ นายกฯรู้หรือไม่ หรือมัวแต่ไปแถลงข่าวที่ศอฉ. จนตนต้องตั้งให้เป็นจอมพลอภิสิทธิ์ คู่กับพล.อ.ปณิธาน


“ดังนั้น การกำหนดนโยบายและการทำงบประมาณระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กับรัฐบาลนี้ ถือว่าคนละชั้น เพราะอดีตนายกฯวางนโยบายประชานิยมอย่างได้ผลมีประสิทธิภาพจนคนรัก และมีเรื่องสองมาตรฐาน รัฐบาลชุดนี้ไม่จัดงบเพื่อคนยากจน อะไรที่ไปซ้ำกับนโยบายพ.ต.ท.ทักษิณก็กลัว ไม่กล้าทำ กลัวคนคิดว่าไปซ้ำ ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาความเป็นธรรม แผนปรองดองจึงเกิดไม่ได้ อย่าให้ผมไปนั่งเป็นนายกฯบ้าง มาว่าเฉลิมอยากเป็นนายกฯ ทำไมผมจะเป็นนายกฯไม่ได้ ไม่เหมือนนายอภิสิทธิ์ที่พุ่งจากตำแหน่งรมต.ประจำสำนักนายกฯฯ แล้วได้เป็นนายกฯเลย ขอให้นายกฯไปห้ามลูกพรรคบ้าง ด่าผมเช้าเย็นว่าไม่ได้เป็นแน่ ในพรรคเพื่อไทยคนในพรรคตั้งแต่ภารโรงยันส.ส. พร้อมเป็นนายกฯทุกคน เพราะภารโรงพรรคเพื่อไทย จบปริญญาโทเป็นตับ”ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า นายกฯซ่อนงบภายใต้ยุทธศาสตร์ที่คลุมเครือไว้ 1.1 ล้านล้านบาท คือยุทธศาสตร์สร้างความเชื่อมั่น 1 แสนกว่าล้านบาท ยุทธศาสตร์รักษาความมั่นคงรัฐ 1.8 แสนล้านบาท ที่เดิมประเทศมั่นคงประชาชนมั่งคั่งดีแล้ว มายุคนี้ถึงได้มีปัญหา ประชาชนไม่ชอบรัฐบาล มีปัญหากับรัฐบาล เพราะพรรคเสียงอันดับสองได้เป็นรัฐบาล ยุทธศาสตร์การบริหารบ้านเมืองที่ดี 3.4 แสนล้านบาทที่เป็นการจัดงบแบบหมดเม็ดถึง 5.9 ล้านบาท มีการตัดงบกระทรวงของพรรคร่วม ทั้ง ชาติไทยพัฒนา เพื่อแผ่นดิน ให้งบน้อย ไม่เข้าใจว่าเพราะนายบรรหาร(ศิลปอาชา)ส่วนสูงไม่ถึงหรืออย่างไร จึงไปตัดงบ แต่ที่แน่ๆคือนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯคนแรกที่มีประชาชนตาย 86 คน เจ็บ 2 พันคน


“นายกฯรู้เรื่องกฎหมาย อย่าลืมว่าคดีอาญามีอายุความ 20 ปี ถึงตอนนั้นอาจมีอะไรเกิดขึ้นได้ แล้ว 6 ศพที่วัดปทุมวนาราม ก็ยังตอบไม่ได้ นายกฯเจ๋ง คนตาย 86 คน”ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


จากนั้นนายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ลุกขึ้นประท้วงร.ต.อ.เฉลิมอภิปรายนอกเรื่องงบประมาณ

หาว่านายกฯฆ่าประชาชน เล่นสำนวนโวหารเป็นเรื่องตลก เหมือนการเล่นจำอวด ทำให้ร.ต.อ.เฉลิมตอบโต้ว่านายประมวลเป็นมวยไม่มีราคาม้าไม่มีชั้น ขณะที่นายประมวลไม่ยอมพาดพิงว่าใช้กิริยาก้าวร้าวจึงไม่แปลกใจที่ลูกชายจึงเป็นแบบนี้ จากนั้นส.ส.เพื่อไทยและประชาธิปัตย์บางสว่นลุกขึ้นประท้วงช่วยฝ่ายตน จน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาที่ทำหน้าที่ประธานประชุมได้ปราบทั้งสองให้สงบลง ร.ต.อ.เฉลิมจึงอภิปรายต่อ


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวต่อว่า ด้านเงินสำรองใช้จ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินจำเป็นจำนวน 4.7 หมื่นล้านบาท ตั้งไว้เยอะมากเกินเหตุ หรือนายกฯอยากให้มีเหตุประท้วงกันอีก

แต่เข้าใจว่าถ้าไม่ได้ใช้สามารถแปลงงบได้ นี่คือเล่ห์เหลียมในการทำงบ  นอกจากนี้งบสำนักปลักสำนักนายกฯ โดยเฉพาะงบกรมประชาสัมพันธ์ที่เป็นกรมสร้างความแตกแยกของสังคมไทยก็ได้มาก ขณะที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ทั้งชงและเอาใจนายกฯ ยังได้แค่ 100 กว่าล้าน


“ด้านกระทรวงมหาดไทย ผมเป็นรมว.มหาดไทย 7 เดือน ตั้งแต่มีกระทรวงหมาดไทยมา ไม่มีรมว.มหาดไทยคนไหนเลวร้ายเท่าคนปัจจุบัน ทั้งเรื่องสอบโรงเรียนนายอำเภอ วิบัติเลวร้าย คอมพิวเตอร์ แตั้งตั้งผู้ว่าฯ นายอำเภอ เสียเป็นล้าน มีการไปเอาเงินกันหลังแต่งตั้งแล้ว งบฉุกเฉินจังหวัดจาก 50 ล้านบาท เพิ่มเป็น 100 ล้านบาท มีการคิดกันถึง ร้อยละ 15-20 หลังได้เป็นผู้ว่า ตลอด 27 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีการเปิดร้านค้าอาวุธปืน แต่รัฐมนตรีคนนี้เปิด 193 แห่ง เขาลือกันว่า ร้านละเท่าไหร่ ปืนลูกซอง 3 พันกระบอก กระสุน 2 พันนัด มีเอกสารพร้อมหมด ผมรอเฉ่งในญัตติไม่ไว้วางใจ”ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว่า งบกรมสอนสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ขยันเรื่องพ.ต.ท.ทักษิณเหลือเกิน ของบ 700 กว่าล้านบาท ไปสร้างความปรองดอง

ทั้งที่กระบวนการออกหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณยังไม่จบ เจ้าตัวยังอุทธรณ์ได้ แต่กลับไปประชุมทีมขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ทำตัวเป็นทาสรับใช้รัฐบาลชุดนี้ ทั้งนี้ ขณะที่องค์กรตามรัฐธรรมนูญ กกต.ได้แค่ 1.7 พันล้านบาทจัดให้เหมือนโกรธว่าจะยุบประชาธิปัตย์ ส่วนป.ป.ช.ก็ให้แค่ 1 พันล้าน


“สรุปว่ารัฐบาลจัดทำงบครั้งนี้ ไร้นโยบายและทิศทาง ไม่เน้นจุดหนักบา รัฐบาลสัปปรับ ละเลยไม่ย้อนไปดูการจัดทำในอดีต จัดทำงบโดยไม่ย้อนดูปัญหาเศรษฐกิจโลก ไม่ระมัดระวัง จัดทำงบเอาใจคนบางหมู่เหล่า กระทรวงที่ควรให้ อย่าง กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงท่องเที่ยว กระทรวงแรงงานจัดให้น้อย จัดงบกระจุก ไม่กระจาย จัดทำงบในเอกสารขัดแย้งกันเอง งบรักษาความมั่นคงแห่งรัฐเป็นงบลงทุนที่ไม่ได้กำไรทั้งที่ในอาเซียนไทยไม่เป็นศัตรูกับใคร แต่รัฐบาลไปทะเลาะกับกัมพูชาเอง”ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี


จากนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขึ้นชี้แจงการอภิปรายของร.ต.อ.เฉลิม ว่า สิ่งที่ร.ต.อ.เฉลิมอภิปรายมีความคลาดเคลื่อน เข้าใจที่ผิดอย่างรุนแรงอย่างน้อย 2 เรื่อง ที่ว่ารัฐบาลใช้ตัวเลขฐานงบประมาณที่ขัดแย่งกันเองในเรื่องจีดีพี  เรื่องการวัดจีดีพีคือความพยายามวัดรายได้คนทั้งประเทศ เพื่อดูว่าแต่ละปี เศรษฐกิจโตมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ข้อเท็จจริง คือ แต่ละปีตัวเลสินค้าบริการจะสูงขึ้นที่เรียกว่าอัตราเงินเฟ้อ  ที่สศช.ระบุจีดีพีโตร้อยละ 3.5-4.5 นั้นเป็นการระบุว่าเป็นจีดีพี ณ ราคาคงที่ คือ หักเงินเฟ้อออกแล้ว ซึ่งมีการประมาณการเงินเฟ้อไว้ที่ร้อยะ 3-4 ดังนั้น ถ้าไม่หักออก จีดีพีก็โตประมาณร้อยละ 7 สิ่งที่ร.ต.อ.เฉลิมว่ารัฐบาลสับสนใช้ตัวเลขขัดแย้งกัน นั้น ไม่ใช่รัฐบาลที่สับสน


“ถ้าดูจาก 3 เดือนแรก เศรษฐกิจไทยน่าจะโตได้มากกว่าร้อยละ 5  แต่ที่สศช.ประมาณการต่ำลง เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา”นายอภิสิทธิ์กล่าว


นายอภิสิทธิ์กล่าวอีกว่า ฐานความคิดที่ผิดที่ร.ต.อ.เฉลิมใช้ฐานความคิดที่ผิด ทำให้บทสรุปก็ผิด ที่ว่ารายจ่ายประจำร้อยละ 80 เป็นเรื่องสูญเปล่านั้นผิด งบรายจ่ายประจำที่มั่นใจว่าไม่สูญเปล่ามีเยอะ งบ 7 หมื่นกว่าล้านบาท ที่ให้เด็กเรียนฟรีไม่สูญเปล่าแน่ เพราะเป็นงบสร้างคน สร้างคุณภาพประชากร ที่วันข้างหน้าจะมีรายได้เสียภาษีเข้ารัฐ กองทุนกู้ยืม นมโรงเรียน ไม่ใช่งบสูญเปล่า หรือร.ต.อ.เฉลิมกับพรรคเพื่อไทยจะออกมายืนยันกับคนทั้งประเทศว่า งบการศึกษา นมโรงเรียน กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ งบหลักประกันสุขภาพ ประกันรายได้เกษตรกร นั้นสูญเปล่า แล้วตนจะช่วยไปบอกประชาชน ว่า ท่านคิดว่าสูญเปล่า ฐานความคิดแบบนี้ผิดอย่างมหาศาล


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ด้านสวัสดิการ ตนพูดเสมอว่าคนไทยต้องมีสวัสดิการ แต่ไม่เคยพูดว่าเมืองไทยต้องเป็นรัฐสวัสดิการ เพราะต้องเก็บภาษีสูง แต่เป็นระบบสวัสดิการที่รัฐและประชาชนต้องช่วยเรื่องการออมร่วมกัน เช่น กองทุนการออมแห่งชาติที่รัฐบาลและประชาชนร่วมกันสมทบ เป็นระบบสวัสดิการที่ไม่ได้มาจากภาษีทั้งหมดเหมือนกับหลายประเทศที่มีปัญหาเรื่องรัฐสวัสดิการ ส่วนหนี้สาธารณะที่กังวลว่าจะสูงมาก กังวลว่าในปี 2554 จะพุ่งสูงถึงร้อยละ 50 ในทางสากลยอมรับกันได้ เพราะในบางประเทศที่วิกฤตนั้นสูงถึงร้อยละ 70 และถ้าเราช่วยกันประคอง ทำให้บ้านเมืองสงบเมือน 3 เดือนแรก คิดว่าฐานะการเงินการคลังและฐานะสำรองระหว่างประเทศ จะไม่มีปัญหาแน่นอน


นายกฯกล่าวว่า ด้านงบจังหวัดและกลุ่มจังหวัดนั้น จัดทำต่างหากโดยมีคณะกรรมการจัดทำ มีการคำนวนสูตรประชากร ไม่ได้หักเรื่องรายจ่ายประจำ งบสำรองฉุกเฉิน 4.7 หมื่นล้านบาท ก็เท่ากับของรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และคิดว่าเพียงพอต่อนโยบายจำเป็นเร่งด่วนหรือหากเกิดภัยพิบัติ ไม่มีอะไรแอบแฝงทั้งสิ้น


“ที่บอกว่ารัฐบาลนี้ไปกลัวว่า นโยบายใดเป็นของพ.ต.ท.ทักษิณแล้วไม่กล้าจัด ไม่จริง ที่ผ่านมามีการเพิ่มกองทุนหมู่บ้านเป็นครั้งแรก กรณี 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ก็ส่งเสริม อะไรที่เป็นประโยชน์ ก็เดินหน้า ส่วนนโยบายใหม่ที่จะลดความเหลื่อมล้ำ คืองบที่ร.ต.อ.เฉลิมบอกว่าสูญเปล่านั่นเอง มาตรการเชิงรุก ดูแลโภชนาการหญิงตั้งครรภ์ การศึกษา ฝึกอาชีพ ตกงาน เบี้ยยังชีพ สวัสดิการชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำผ่านโครงการปฏิรูปภาษีที่ดิน จึงขอยืนยันว่างบทั้งหมดจัดอย่างเป็นระบบมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้”นายกฯกล่าว


นายกฯ โต้พท.ให้หยุดใส่ร้ายรบ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายช่วงค่ำ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นประท้วงการอภิปรายของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นระยะ เมื่อมีพาดพิงโจมตีนายกฯในการสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งนายอภิสิทธิ์ลุกขึ้นตอบโต้ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส.แพร่ พรรคเพื่อไทย ที่ตั้งข้อสังเกตถึงงบฯกระทรวงกลาโหม ที่ได้มากกว่ากระทรวงอื่นๆ ว่า เพื่อซื้ออาวุธมากมายกลับมาใช้ทำร้ายประชาชน และเรียกร้องให้รัฐบาลต้องกลับเข้ามาสู่กระบวนการปรองดองหยุดเดินหน้าทำลายล้างประชาชน โดยนายกฯระบุว่า


"ผมไม่มีความคิดไล่หรือกดดัน ล้างผลาญ ยกเว้นกลุ่มติดอาวุธ การปรองดองต้องไม่เป็นเครื่องมือของคนที่ประสงค์ความรุนแรงและความสูญเสีย ท่านเสนอให้ผมหยุดทำลายล้าง แล้วเดินหน้าปรองดองนั้นไม่เป็นธรรมกับรัฐบาล ท่านนั่นแหละหยุดเถอะครับ ถ้ามีเจตนาให้เกิดความปรองดองด้วยความบริสุทธิ์ใจ
คนที่เป็นกลุ่มน้อยเป็นกองกำลังติดอาวุธเคลื่อนไหว รัฐบาลต้องดำเนินการแต่คนส่วนใหญ่มาเรียกร้องประชาธิปไตย เราไม่ได้เดินหน้าทำลายล้าง แต่จะให้ปรองดองกับกลุ่มติดอาวุธหรือกลุ่มที่ต้องการสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้น ผมปรองดองด้วยไม่ได้"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์