ประสพสุขนำไว้อาลัยเหยื่อมาตรการกระชับพื้นที่


"ประสพสุข" นำ ส.ว.ยืนไว้อาลัยเหยื่อมาตรการกระชับพื้นที่ของรัฐบาล 1 นาที

จากนั้นกลุ่ม 64 ส.ว. เสนอเลื่อนญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญสอบสลายชุมนุม แต่ถูกวิปวุฒิ-40 ส.ว.ดาหน้าค้าน...

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญเป็นพิเศษนัดแรก มีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม หลังจากที่ประชุมรับทราบพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2553 แล้ว นายประสพสุขได้ให้ ส.ว.ทุกคนยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที แก่ผู้เสียชีวิต 53 ราย และบาดเจ็บจำนวน 415 ราย จากมาตรการกระชับพื้นที่ และกระชับพื้นที่เพิ่มเติมของรัฐบาลที่แยกราชประสงค์ระหว่างวันที่ 14-19 พ.ค. 2553

จากนั้นนายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา 1 ใน กลุ่ม 64 ส.ว. ได้เสนอเลื่อนวาระการพิจารณาญัตติเสนอให้วุฒิสภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อศึกษาและสอบสวนเหตุการณ์ที่รัฐบาลขอคืนพื้นที่ถนนราชดำเนิน อันเป็นเหตุให้มีการเสียชีวิตและบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่และประชาชนเป็นจำนวนมากเมื่อวันที่ 10 เม.ย.2553 ขึ้นมาพิจารณาก่อน โดยระบุว่ากรณีดังกล่าวทำให้มีเหตุต่อเนื่องมาจนถึงการปราบปรามที่แยกราชประสงค์วันที่ 14–19 พ.ค. นำมาซึ่งเหตุการณ์จลาจล เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทุกฝ่าย รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศ เพื่อให้สาธารณะได้ทราบพัฒนาการของเหตุการณ์อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะกรณีวันที่ 19 พ.ค. ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะวันที่ 18 พ.ค. ประธานวุฒิสภาได้มอบให้ตัวแทน ส.ว.ไปเจรจาเพื่อไม่ให้เกิดการเสียเลือดเนื้อ แต่ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้นรัฐบาลกลับสั่งทหารใช้กำลังขอพื้นที่คืนนำมาซึ่งความเสียหาย จึงควรมีคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษา

ทั้งนี้ นายสุพจน์ โพธิ์ทองคำ ส.ว.สรรหา เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เสนอให้พิจารณาไปตามระเบียบวาระ โดยระบุว่าเรื่องนี้ต้องถกเถียงกันนาน และตอนนี้มีกฎหมายหลายฉบับที่ต้องพิจารณาให้เสร็จเพราะมีกำหนดเวลา และเบื้องต้นทราบว่าจะปิดสมัยประชุมในปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่ม 40 ส.ว. อาทิ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา ที่คัดค้านการเลื่อนวาระดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา ในที่สุดที่ประชุมส่วนใหญ่มีมติให้พิจารณาไปตามระเบียบวาระด้วยคะแนน 62 ต่อ 36 งดออกเสียง 6 ไม่ลงคะแนนเสียง 6.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์