วิเคราะห์ สถานะอันแข็งแกร่งทางการเมืองของอภิสิทธิ์ หลังชนะศึกเสื้อแดง

19 พฤษภาคม หลังการปิดล้อมกดดันคนเสื้อแดง โดยใช้กำลังทหารนับหมื่น  จนแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ต้องยอมจำนน เข้ามอบตัว ส่วนแกนนำที่เหลือแตกกระเจิง  ขณะที่มวลชนเสื้อแดงถูกส่งกลับบ้าน


พลันที่ตัวเลขความสูญเสีย ( ระหว่างวันที่ 14-20 พ.ค.) ถูกเปิดออกมาว่า มีคนตาย 54 บาดเจ็บ 471 ราย ยังไม่นับคลิปวิดีโอคนตายและเสียชีวิตจำนวนมากถูกแพร่ออกไปสู่โลกไซเบอร์พร้อมกับข่าวลือต่างๆนานา


ชั่วโมงแรก ๆ หลังปฎิบัติการเสร็จสิ้นลง เสียงเรียกร้องให้"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์"พฤษภาเลือด" ดังกระหึ่ม


แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนที่เคยผ่านเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535  ฟันธงอย่างมั่นใจว่า "อภิสิทธิ์" อยู่ประเทศไทยไม่ได้แล้ว


ขณะที่ สำนักข่าวต่างประเทศ ต่างมีบทวิเคราะห์ไปในทิศทางเดียวกันว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ กำลังเผชิญหน้าสงครามใต้ดิน  หากยุบสภาเลือกตั้งใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ก็จะพ่ายแพ้


แต่หลังจากชั่วโมงอันยุ่งยาก ผ่านไป เพียงไม่นาน บ่ายวันที่ 22 พฤษภาคม มีคนเห็น"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" และ"สุเทพ เทือกสุบรรณ" อารมณ์ผ่อนคลาย  ภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.)   ไม่มีร่องรอยแห่งความเคร่งเครียด หรือ ความกังวลต่ออนาคตทางการเมืองให้เห็นแม้แต่น้อย


บทวิเคราะห์เดิมๆ ผ่านกรอบแว่นตาเก่าๆ ที่ว่า รัฐบาลอยู่ไม่ได้  เพราะผู้นำรัฐบาลมือเปื้อนเลือด    ...เปลี่ยนไปแล้ว 


กลับกลายเป็นว่า   วันนี้ รัฐบาลมีความแข็งแกร่งอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน  มั่นใจขนาดที่ว่า อยู่ต่อจนถึงปลายปีได้สบายๆ  ลบทิ้งวันเลือกตั้ง 14 พ.ย. ไปได้เลย



ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลที่เคย"งอแงและมีข้อต่อรอง" เงียบเป็นเป่าสาก  ไม่มีพรรคใดกล้าหืออือกับพรรคประชาธิปัตย์อีกต่อไป


"บรรหาร ศิลปอาชา" หลังจากกลับจากเซี่ยงไฮ้  ท่าทีก็เปลี่ยนไป


สำคัญที่สุดคือ กระแสข่าวลือว่า รัฐบาลประชาธิปัตย์ กับ  กองทัพ แตกคอกันอย่างรุนแรงก็ถูกปฎิเสธอย่างสิ้นเชิง


"สุเทพ เทือกสุบรรณ" รองนายกฯ  โต้ข่าวลือว่า  ข่าวแตกหักกับกองทัพ ไม่จริง


" ผมกับทหาร ประชุมร่วมกันทุกวัน นั่งหัวชนกัน กินข้าวหม้อเดียวกันมาเป็นเดือนแล้ว ไม่มีขัดแย้ง หรอกครับ"  นายสุเทพ  ยืนยัน


ขณะที่กระแสข่าวว่า เทพเทือก กับ "อภิสิทธิ์" มีความระหองระแหงกัน นับจากการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จนมาถึงกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ  สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้วเช่นกัน

ผู้สังเกตการณ์ที่เห็น"เทพเทือก" คุยเล่นสนุกสนานกับ"นายกฯอภิสิทธิ์" ยืนยันได้อย่างดีว่า ความสัมพันธ์ของคู่นี้สุดปึ๊ก


บัดนี้ รัฐบาลอภิสิทธิ์ กระชับความสัมพันธ์ในพรรคร่วมรัฐบาลได้อย่างอยู่หมัด  มิหน่ำซ้ำรัฐบาลยังมี"กองทัพ" เป็นกำแพงเหล็กที่หนุนหลัง อย่างมั่นใจ


นาทีนี้  บทวิเคราะห์ที่ออกจากพรรคประชาธิปัตย์ คือ  รัฐบาลมีแข็งแกร่งอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน  และไม่ยี่หระต่อศึกซักฟอกของฝ่ายค้าน ด้วยซ้ำไป


 ปัจจัยสำคัญที่ทำให้รัฐบาลแข็งแกร่งขึ้นมาอย่างรวดเร็ว  เกิดจากเกมที่เหนือกว่าคนเสื้อแดง 4  ประการ


 หนึ่ง  รัฐบาลสร้างภาพให้การชุมนุมของคนเสื้อแดง กลายเป็นภาพลบได้อย่างมีประสิทธิภาพ  คนทั่วไปที่ติดตามข่าวสารผ่านสื่อรัฐ เชื่อโดยสนิทใจว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดง มีความรุนแรง  มีการใช้อาวุธ   ไม่ใช่การชุมนุม  อย่างสันติ อหิงสา อย่างที่นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธาน นปช. ประกาศไว้


 สอง   รัฐบาลช่วงชิงการนำเสนอภาพการใช้อาวุธสงครามของคนเสื้อแดง  และภาพลบเกี่ยวกับการเผายาง  ตลอดจนคลิปการเอาเด็กมาเป็นเกราะป้องกันม็อบ  ภาพลบที่ถูกตอกย้ำผ่านสื่อของรัฐอย่างถี่ยิบ ตลอดทั้งวัน ทำให้ขบวนการต่อสู้ของคนเสื้อแดง ในสายตาประชาชนเลวร้ายแบบสุดๆ


 สาม  กลุ่มผู้ชุมนุมก่อเหตุเผาบ้านเผาเมืองสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศอย่างรุนแรง ทั้ง ห้างสรรพสินค้า  ธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง  และอาคารต่างๆ   35 จุดทั่วกรุงเทพ   อัดซ้ำ ด้วยภาพป่าเถื่อนของเสื้อแดงที่บุกเผาช่อง 3    รวมถึงภาพการเผาศาลากลาง 4 จังหวัด ที่คนเริ่มรับไม่ได้


สิ่งที่ได้ผลดีเกินคาด คือ การนำคลิป พ.ต.ท.ทักษิน ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่รัฐบาลเชื่อว่า ยังบงการแกนนำ นปช.อยู่ และแกนนำคนเสื้อแดง บนเวที ที่สั่งเผา -ปล้นสะดม  ตามทฤษฎีตกใจ"เผา-ทำลาย"มาเผยแพร่ ทำให้คนเชื่อว่า  การเผาเมืองมีการตระเตรียมการมาอย่างดี


 สี่  การเปิดเกมรุกของรัฐบาลที่เชิญ ทูตและตัวแทน 51 ประเทศ ตลอดจนสื่อต่างชาติ มาดู อาวุธสงคราม จำนวนมาก ที่ตรวจพบในพื้นที่ชุมนุมของคนเสื้อแดง  เป็นการตอกย้ำว่า นี่คือ การก่อการร้ายอย่างแท้จริง


สงครามจิตวิทยาของรัฐบาลที่ได้ผล  ทำให้ทัศนะที่มีต่อการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลเปลี่ยนไป 


แม้แต่"อิตาลี" ก็ไม่ตำหนิรัฐบาลไทย ที่นักข่าวของเขาต้องมาตายกลางกรุงเทพ


 ทว่า ชัยชนะของรัฐบาลประชาธิปัตย์ ที่มีต่อคนเสื้อแดง ก็ใช่ว่า จะยั่งยืน ยาวนาน   หากรัฐบาลละเลยเพิกเฉยต่อ เงื่อนไขสำคัญ 5 ประการ ดังนี้


หนึ่ง  คือ การเยียวยาความเสียหายของผู้ประกอบ นักธุรกิจรายย่อยและคนงานจำนวนหมื่นจำนวนแสน ที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายจากการชุมนุม  จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วและจริงจัง ไม่อาจใช้ระบบราชการแบบเช้าชามเย็นชามได้   เพราะยิ่งเนิ่นนาน ปล่อยให้มีการกินค่าหัวคิว  ภาพรัฐบาลจะเสื่อมทรุดอย่างรวดเร็ว  กระแสจะตีกลับ จนรัฐบาลอยู่ไม่ได้


สอง การรักษาความสงบเรียบร้อยทั่วประเทศไม่ให้สงครามใต้ดินปะทุขึ้นมากลายเป็นสงครามรอบใหม่ที่ยากจะควบคุม
  

สาม การดำเนินคดีกับแกนนำคนเสื้อแดง  จะต้องดำเนินการอย่างจริงจังและโปร่งใส  ไม่มีคำว่า สองมาตรฐาน


สี่ การแต่งตั้งคณะกรรมการกลางตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน 22 เมษายน 28 เมษายนและ วันที่ 19 พฤษภาคม  จะต้องเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป และกระบวนการตรวจสอบต้องเป็นไปอย่งโปร่งใส    หากไม่เช่นนั้นแล้ว สงครามจิตวิทยาที่รัฐบาลสร้างมาทั้งหมด จะกลายเป็นแค่เรื่องโกหก


ห้า แผนปรองดองของรัฐบาล  จะต้องทำให้เป็นจริง  ไม่ใช่แค่เกมซื้อเวลา  หากรัฐบาลเดินหน้าอย่างจริงจัง โอกาสที่จะอยู่ครบเทอมก็เป็นได้มาก


หก  รัฐบาลจะต้องเปิดให้สื่อมีเสรีภาพ เดินหน้าสู่การปฎิรูปสื่ออย่างจริงจัง   และในเวลาที่เหมาะสมรัฐบาล จะต้องเปิดช่องหรือเวทีให้สื่อของคนเสื้อแดงได้เผยแพร่แนวคิดที่ไม่ใช่ความรุนแรง

  
หากรัฐบาล ดำเนินการได้ตาม เงื่อนไข 6 ประการ  โอกาสที่จะอยู่ยาวกว่า 4 เดือนก็มีความเป็นไปได้


แต่ถ้าทำไม่ได้  หลังเลิกประกาศเคอร์ฟิว  รัฐบาลก็จะค่อยๆ แตกจากภายใน  และพบอวสานในเวลาอันรวดเร็ว !!!
  


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์