ยันมาร์คกำลังใจดี มุ่งทำงานต่อไป

"เทพไท เสนพงศ์"ฟุ้งคนให้กำลังใจเพียบ เผยแผนเยียวยาระยะสั้น ให้ พม.กับ คลังดูแล บังคับใช้กม.เข้ม วางเพลิง-จราจล-ก่อกบฏ.....

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า

ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ยังมีขวัญกำลังใจดี มีความมุ่งมั่นที่จะบ้านเมืองออกจากวิกฤต เพราะได้รับกำลังใจมากยิ่งกว่าตอนเสนอแผนปรองดองอีก ดูได้จากการส่งข้อความมายังโทรศัพท์มือถือของนายกฯ หรือการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คและไปรษณียบัตร รวมไปถึงการช่อดอกไม้พร้อมการ์ดกำลังใจที่ส่งมาให้ถึง ศอฉ. ทั้งนี้ เท่าที่อยู่ใกล้ชิด ไม่เคยเห็นนายกฯ มีอาการถอดใจลาออกจากตำแหน่งตามที่เป็นข่าว

นายเทพไท ยังกล่าวถึงแนวทางการเยียวยาว่า ในเบื้องต้นรัฐบาลจะช่วยเหลือใน 2 ส่วน คือ

1.กลุ่มผู้ชุมนุมได้มอบให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นเจ้า ภาพในการแก้ปัญหาทั้งหมด 2.กลุ่มนักธุรกิจและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ที่จะให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพในการเยียวยา และช่วยเหลือความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยอาจจะต้องขอความร่วมมือจากองค์กรภาคเอกชน เอ็นจีโอ เข้ามาช่วยเหลือด้วยในบางเรื่อง ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว รัฐบาลมีแนวทางจะดำเนินการตามแผนการปรองดอง 5 ข้อของนายกฯ ที่ได้เสนอไปแล้ว

นาย เทพไท กล่าวอีกว่า ส่วนการปฏิบัติตามกฎหมายต่อผู้กระทำผิดนั้น จะแยกระหว่างตัวการกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์

โดยจะต้องดำเนินการโดยเด็ดขาดต่อกุมแกนนำและผู้ชุมนุมที่ใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะข้อหาการก่อการร้าย การก่อการจลาจล การลอบวางเพลิง และการก่อกบฏในราชอาณาจักร ซึ่งทุกข้อหามีอัตราโทษสูงถึงขั้นประหารชีวิต โดยเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องมีความเด็ดขาดในการดำเนินการกับผู้วางเพลิง เพราะขณะนี้มีหลักฐานที่บันทึกไว้ได้โดยสื่อมวลชน และช่างภาพสมัครเล่น ในส่วนผู้ชุมนุมที่เข้าร่วมและมีความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯนั้น เห็นว่าน่าจะเป็นความผิดที่น่าจะให้อภัยกันได้.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์