หมอพรทิพย์ แย้ม เจอหลักฐานโยงมือขวา เสธ.แดง


หมอพรทิพย์ ผงะเจอแหล่งผลิตระเบิดแยกสารสิน แย้ม เจอหลักฐานโยงมือขวา เสธ.แดง ไม่กล้ายืน 6 ศพ.วัดปทุมวนาราม ยิงจากในวัด...

พญ.คุณหญิงพร ทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หนึ่งในคณะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) แถลงว่า ภารกิจที่ดำเนินการในการขอพื้นที่คืนที่บริเวณถนนสารสิน ทหารและตำรวจได้ตรวจพบอุปกรณ์ในการก่อเหตุจำนวนมาก ซึ่งน่าจะเป็นบริเวณการผลิตอุปกรณ์ในการก่อเหตุ ทั้งนี้อุปกรณ์ที่พบประกอบด้วยพลาสบอมบ์ ลูกระเบิดทุกรูปแบบ โดยมีการประกอบเอง มีวัตถุดิบ สารเคมี 3 แกลลอนใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญวัตถุระเบิดบอกว่าสารเคมีนี้ผสมกับน้ำมันเมื่อตกผลึกจะทำระเบิด ได้ นอกจากนั้นพบอาวุธการก่อเหตุอีกจำนวนหนึ่ง 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า สำหรับภารกิจการเข้าตรวจพื้นที่การชุมนุม จากการเข้าตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ทหารพบว่าบริเวณที่การ์ดคนเสื้อแดงอยู่นั้น พบกระสุนปืนเอ็ม 16 และระเบิดเพลิงที่มีความรุนแรง เนื่องจากมีการใส่ตะปูเรือใบลงไปและยังมีการใส่สะเก็ตระเบิดเข้าไปด้วย ซึ่งที่พบมีจำนวนมากกระจายอยู่ในเต็นท์ ส่วนเรื่องของการชันสูตรศพเป็นที่ชัดเจนผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเต็นท์ พยาบาลในวัดปทุมวนาราม ด้านหน้าประตูทางเข้า ได้ถูกกลุ่มบุคคลซึ่งไม่ทราบจากฝ่ายใดยิงใส่ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่บริเวณนั้นและผู้ที่อยู่ใกล้เคียงเสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย

นอกนั้นเป็นผู้บาดเจ็บ และจากกรณีที่บรรดาชาวบ้านไม่ไว้วางใจกลัวเจ้าหน้าที่รัฐจะนำศพไปซ้อน ดังนั้นเราจึงมีการชันสูตรร่วมศพจะไม่หายไปไหน ขณะนี้ ถูกส่งไปพิสูจน์ที่สถานบันนิติเวช สรุปมีด้วยกัน 6 ศพอยู่ในบริเวณเต็นท์ ส่วนจุดที่ยิงกำลังเก็บรวมรวมพยานหลักฐานต่อไป 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีการชันสูตรพลิกศพ 6 ศพในบริเวณวัดปทุมวนาราม ที่มีข้อสงสัยกันมากว่าเรื่องวิถีกระสุนเป็นการยิงจากในวัดหรือนอกวัด ว่า วิถีกระสุนหากดูด้วยศพเฉย ๆยากมาก เพราะให้นึกภาพว่าด้านนี้เป็นถนนพระราม 1 โต๊ะจะตั้งอยู่ขนานกับถนนพระราม 1 บาดแผลของคนตายเข้าทางขวา แต่มันไม่ได้แปลว่ายิงจากในวัด แต่ถ้าดูจากศพเหมือนกับยิงจากในวัดแต่ว่าไม่ใช่ เราจะต้องไปดูโดยให้คนที่ให้ข้อมูลประกอบว่าคนที่ 1 กำลังทำอะไรอยู่ขณะถูกยิง และพบศพตรงไหนอย่างไร ซึ่งสรุปท้ายสุดเราต้องเริ่มต้นจากผลการชันสูตรศพว่าคนไหนโดนระเบิด หรือคนใดเจอกระสุน จากนั้นก็เอามาจำลองสถานการณ์ว่าในจุดทั้งหมดที่อยู่ตรงนั้นน่าจะอยู่ในท่า ใดบ้าง

ส่วน อาวุธปืนที่ทั้ง 6 ศพถูกยิงเป็นอาวุธปืนชนิดเดียวกันหรือไม่ และเป็นปืนประเภทใด พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นถ้าให้ดูตามรูบาดแผลจะไม่ใช่การยิงจากอาวุธปืนชนิดเดียวกัน เนื่องจากยังไม่ได้ผ่าศพ เพราะมี 2 ศพ ที่รูกระสุนมีขนาดประมาณ 2 ซ.ม.ไม่ทะลุ ส่วนที่เหลือเป็นขนาดรูเล็ก ๆ คล้าย ๆ เอ็ม 16 ส่วนใหญ่จะไม่ทะลุ ส่วนที่เหลือจะเป็นกรณีที่ถูกยิงเข้าแล้วทะลุ แต่ว่ากลับมาเข้าร่างกายอีกเป็นครั้งสุดท้ายไม่ได้โดนยิงหัว มีศพเดียวที่ถูกยิงที่แก้ม นอกจากนี้มีศพหนึ่งที่มีรอยเขม่าที่ท้อง ถ้าเป็นเขม่าจากกระสุนก็น่าสนใจ เพราะปกติเขม่าจะอยู่ในระยะไม่เกิน 45 ซ.ม. ส่วนอีกคนมีเขม่าที่เท้าดูแล้วอาจจะโดนระเบิดตกลงที่เท้าหรือเปล่า

พญ.คุณ หญิงพรทิพย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในระหว่างที่เข้าตรวจชันสูตรศพที่วัดปทุมวนารามยังพบระเบิดด้วย เป็นระเบิดไปป์บอมบ์ 2 ลูกเป็นอย่างน้อย ซึ่งเป็นระเบิดลูกขนาดใหญ่ ที่ผลิตเองกันเป็นจำนวนมาก แต่จนถึงวันนี้ไม่ทราบว่ามีการผลิตกันจำนวนกี่ลูก โดยพระสงฆ์และทุกคนก็เห็นว่ามีระเบิดซุกอยู่มีสายไฟลากไว้ต้องให้ทุกคนหลบไป จนปลอดภัยก่อน

ทั้งนี้การเข้าร่วมตรวจชันสูตรศพ ในวัดปทุมวนาราม นั้นเพื่อให้ประชาชนสบายใจก่อนว่าไม่ต้องกังวลว่าศพจะหายไประหว่างทาง อย่างไรก็ตามจากการตรวจยึดวัตถุระเบิดที่แยกสารสินที่วัตถุดิบและถังสารเคมี นั้น พบว่ามีเอกสาร และมีลักษณะว่าตรงนั้นเป็นสถานที่ผลิตประกอบระเบิด นี่เป็นครั้งแรกว่าเราเจอว่าเป็นสถานประกอบในพื้นที่ตรงนั้นเลย จากเดิมส่วนใหญ่ที่เป็นการไปประกอบระเบิดกันในพื้นที่ด้านนอก เช่น กรณีบ้านของคนที่ยิงเฮลิคอปเตอร์ เราก็รู้ว่าไปประกอบระเบิดที่บ้านแล้วเอาเข้ามา ทั้งนี้ มีเอาเอาสารเคมีที่พบไปผสมน้ำมันและกำมะถันใส่ในชิ้นส่วนระเบิดไปป์บอมบ์ และยังมีการเอาไปผสมพริกป่น และหมามุ่ย กลายเป็นระเบิดหมามุ่ยเป็นขวด ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านเป็นระเบิดพื้นบ้าน และยังมีการดัดแปลงเอาสะเก็ดระเบิดใส่ในขวดน้ำขนาดใหญ่ และมีการผลิตระเบิดจากกระป๋องกาแฟสำเร็จรูปด้วย 

พญ. คณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากสะท้อนคือทุกที่ในโลกเขาไม่สนับสนุน แต่ต่อต้าน การทำระเบิด ขณะนี้เป็นการเผยแพร่ความรู้ซึ่งเป็นอันตราย ระเบิดเพลิงสามารถเอาไปขว้างได้ทั่ว และตรวจพบว่ามีในทุกเต็นท์ทั่วไปหมด

“ จากรูปถ่ายและเอกสารที่พบพอจะเชื่อมโยงไปถึงบุคคลบางคนที่มีความเชี่ยวชาญ ด้านการผลิตวัตถุระเบิดที่ถูกตรวจค้นจับกุมไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยได้ส่งรูปถ่ายและเอกสารดังกล่าวไปให้กับทางฝ่ายข่าวของทหารไปแล้ว”

ส่วน จะเกี่ยวโยงกับ นายภูมิกิติ สุขจินดาทอง หัวหน้าการ์ดนปช. มือขวาของเสธ.แดงใช่หรือไม่ พญ.คุญหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า เราไม่ทราบ แต่รูปมันไปเหมือนกับคนที่ถูกจับแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่บอกว่าเหมือน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์