สื่ออิเหนาฟันธง ไทยย่อยยับ เศรษฐกิจฟื้นยาก

"จาการ์ตา โพสต์" สื่อดังในอินโดฯ ระบุ เหตุรุนแรงระลอกล่าสุด
 
ทำลายความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศไทยจนย่อยยับ นักลงทุนทยอยถอนตัว แต่เป็นข่าวดีของชาติเพื่อนบ้านที่เป็นคู่แข่งเศรษฐกิจ..

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ระบุเหตุรุนแรงในประเทศไทยระลอกล่าสุดที่เกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างฝ่ายต่างๆ จนถึงขั้นเกิด "สงครามกลางเมือง" ขนาดย่อมๆ ได้ทำลายศักยภาพด้านการแข่งขันทางเศรษฐกิจของไทยจนหมดสิ้นแล้ว พร้อมกับชี้ว่านักลงทุนต่างชาติจำนวนไม่น้อยกำลัง "ทยอยถอนตัว" ออกจากไทย ไปตั้งฐานการผลิตในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งไทยกำลังพ่ายแพ้คู่แข่งอย่าง "เวียดนาม" แบบหมดรูป

หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ ของอินโดนีเซียรายงานว่าเหตุปะทะนองเลือดที่เกิดขึ้นตามท้องถนนสายต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร ได้เปลี่ยนสภาพของการเป็น "เมืองท่องเที่ยวชั้นนำ" ของโลกแห่งนี้ ให้เป็นสมรภูมิของสงครามกลางเมืองไปแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติอย่างร้ายแรง และกำลังทำให้ประเทศไทยซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ "เร็วที่สุด" ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องประสบความพ่ายแพ้ครั้งสำคัญต่อคู่แข่งอย่างเวียดนาม ซึ่งเป็นชาติทีไทย "ดูแคลน" มาตลอด


หนังสือพิมพ์รายวันฉบับภาษาอังกฤษที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียยังระบุว่า

"เหตุรุนแรงทางการเมืองในไทยกำลังทำให้นักลงทุนต่างชาติโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรม "การผลิตและภาคบริการ" เริ่มถอนตัวออกจากไทยแล้ว และคงยากยิ่งนักที่บรรดานักลงทุนเหล่านี้จะย้อนกลับเข้ามาลงทุนในไทยอีกในอนาคตแม้วิกฤติทางการเมืองที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของไทยครั้งนี้จะยุติลงได้ก็ตาม เนื่องจากภาพลักษณ์การเป็น "สวรรค์ของนักลงทุน " ของไทยได้ถูกทำลายจนย่อยยับไปแล้ว

ปัญหาทางการเมืองที่ "ยังจบไม่ลง" ในไทย กำลังกลายเป็น "ข่าวดี" สำหรับบรรดาประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาค ซึ่งเป็นคู่แข่งทางเศรษฐกิจกับไทย ทั้งอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์,ไม่เว้นแม้แต่เวียดนาม ซึ่งเคยถูกดูแคลนจากไทยว่าเป็นชาติที่ "ล้าหลังและเต็มไปด้วยสงคราม" ไม่เพียงเท่านั้น จาการ์ตา โพสต์ ยังระบุว่า คงเป็นการยากยิ่งนักหากทางการไทยคิดจะหวังพึ่งภาคการท่องเที่ยวซึ่งทำรายได้คิดเป็นสัดส่วนถึง "ร้อยละ 6" ของรายได้ทั้งหมดของประเทศ ให้ช่วยดึงดูดชาวต่างชาติกลับเข้าไทยอีกหลังเหตุรุนแรงทางการเมืองระลอกนี้สงบลง เนื่องจากภาพของความรุนแรงในไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ "ถูกฉาย" ไปทั่วโลก จนยากที่นักท่องเที่ยวจะวางใจและกลับมาเยือนประเทศไทยอีก.


ขอบคุณเนื้อหาข่าวจากหนังสือพิมพ์

ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์