คนไทยวอน CNN-BBC เสนอข่าวเป็นกลาง-จวก “ทักษิณ” ต้นตอความขัดแย้ง

ภาพประกอบข่าว

 บีบีซี - “บีบีซี” รายงานพิเศษบทสัมภาษณ์ความรู้สึกของคนไทยต่อการชุมนุมของคนเสื้อแดง บางรายชี้เป็นพฤติกรรมเกินกว่าเหตุ และทำเพื่อคนๆ เดียว ขณะเดียวกัน ก็มีเสียงเรียกร้องสื่อนานาชาติ โดยเฉพาะ CNN และ BBC นำเสนอข่าวอย่างเป็นกลางกว่านี้
       

       รายงานเรื่อง Thai voices: “Action overdue” บนเว็บไซต์ของสำนักข่าวบีบีซี สื่อมวลชนชื่อดังของอังกฤษ ระบุว่า บทความนี้เป็นมุมมองของประชาชนในไทยต่อผลกระทบของเหตุความรุนแรงในกรุงเทพฯ และร่วมกันเสนอแนวคิดต่ออนาคตของประเทศ
       
       แอนนี แอล พงษ์ไพโรจน์ แม่บ้านจากกรุงเทพฯ - “เราอาศัยอยู่ห่างจากพื้นที่ศูนย์กลางราว 10 กิโลเมตร และทุกสิ่งยังดำเนินไปตามปกติ ฉันขอเน้นว่า กรุงเทพฯมีพื้นที่ที่กว้างใหญ่ และเขตอันตรายเป็นเพียงพื้นที่เล็กๆ เท่านั้น”
       
       “เราคนไทยเป็นคนดี และยอมให้การชุมนุมดำเนินมาเป็นเวลานานแล้ว คนเสื้อแดงมีอิสระในการชุมนุม ตั้งแคมป์ใจกลางกรุง มีอาหารและน้ำดื่มอย่างเพียงพอ เราใจดีเกินไปกันมานานแล้ว นี่เป็นเวลาที่รัฐบาลต้องลงมือ ผู้ชุมนุมมีอาวุธ พวกเขาติดอาวุธและทำร้ายคนบริสุทธิ์”
       
       “ฉันขับรถผ่านพื้นที่และเห็นคนเสื้อแดงควบคุมถนนไปหนึ่งเลน จนไม่สามารถสัญจรได้ นี่มิได้เกี่ยวข้องอะไรกับการประท้วง พวกเขาเพียงต้องการก่อปัญหาเท่านั้น”
       
       “มีกลุ่มบนเฟซบุ๊กซึ่งฉันเป็นหนึ่งในนั้น เรียกร้องสื่อมวลชนต่างชาติอย่างซีเอ็นเอ็น และบีบีซี รายงานข่าวอย่างเป็นกลางกว่านี้ พวกเขาบรรยายว่า คนเสื้อแดงชุมนุมอย่างสันติ แต่ความจริงคือ พวกเขาไม่ได้สันติ การชุมนุมแบบสันติแบบไหนกันที่มีทั้งอาวุธ และระเบิด เอ็ม79”
       
       “พวกเขายิงและก่อความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชนอย่างมาก เวลานี้ทหารกำลังปกป้องชาวกรุงเทพฯ มันเลยเถิดเกินไปแล้ว ฉันคิดว่านายกรัฐมนตรีของเรากรุณาเกินไป พวกเขาเทเลือดใส่บ้านเขา แต่เขาไม่ทำอะไรเลย”
       
       “ประชาชนที่อยู่เบื้องหน้าการชุมนุมนี้เป็นพวกที่โกรธกริ้ว ฉันคิดว่าพวกเขาคงไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอีกต่อไปแล้ว พวกเขาไม่พอใจคนชั้นสูง แต่ในเวลาเดียวกันพวกเขาก็เป็นตัวแทนของบุคคลชั้นสูงคนหนึ่ง (ทักษิณ)”
       
       “ฉันกังวลมาก ไม่รู้ว่ามันจะจบลงอย่างไร ฉันคิดว่าคงมีเหตุนองเลือดมากกว่านี้ รัฐบาลพยายามเจรจากับพวกเขา แต่ดูเหมือนรัฐบาลกำลังตกลงกับเด็ก คุณไม่สามารถพูดอย่างมีเหตุผลกับคนที่บ้าคลั่งได้หรอก”
       
       กิฟต์ ผู้จัดการบริษัทค้าขายแห่งหนึ่งจากกรุงเทพฯ - “ฉันไม่ได้ทำงานตั้งแต่วันพฤหัสบดี (13) ฉันอาศัยอยู่ไม่ห่างจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และทำได้แค่เพียงออกไปร้านสะดวกซื้อเพื่อกักตุนอาหาร ฉันกลัวที่จะออกไปจากพื้นที่”
       
       “ฉันเห็นแค่กลุ่มควันลอยออกมาจากย่านธุรกิจ เฮลิคอปเตอร์บินอยู่เหนือพื้นที่ตลอดบ่ายวานนี้(17) ฉันต้องการให้เสื้อแดงยอมรับข้อเสนอจากรัฐบาล และปล่อยผู้คนกลับบ้าน รัฐบาลเสนอโรดแมปแก่พวกเขา พวกเขาควรยอมรับและสลายตัวไป ไม่อย่างนั้นอาจมีประชาชนเสียชีวิตมากขึ้น”
       
       “สถานการณ์ยากลำบากมาก มันไม่เกี่ยวว่าคุณอยู่ข้างไหน ฉันต้องการชีวิตปกติคืนมา ซึ่งนับตั้งแต่คนเสื้อแดงเข้ามาในเมือง และบุกยึดพื้นที่ ฉันไม่รู้สึกปลอดภัยเลยเวลาที่ต้องออกไปข้างนอก”
       
       “กรุงเทพฯ เคยเป็นเมืองแห่งความรัก เราไม่เคยมีสถานการณ์แบบนี้มาก่อน ใช่ ประชาชนมีสิทธิชุมนุม แต่นี่ไม่ใช่การชุมนุมอีกต่อไป นี่มันไม่ใช่ประชาธิปไตย มันกลายเป็นอะไรก็ไม่รู้”
       
       “ถ้าเขาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย พวกเขาก็ควรยอมรับข้อเสนอ ฉันไม่เข้าใจเลยว่าพวกเขาต้องการอะไรกันแน่ และฉันรู้สึกว่าพวกเขาเองก็ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองต้องการอะไร”
       
       “ฉันเห็นด้วยที่ต้องลงมือทำอะไรบางอย่าง ไม่เช่นนั้นรัฐบาลของเราจะดูอ่อนแอ และก่อความรู้สึกว่าพวกเขาไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่เพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสียมากขึ้น ทั้งสองฝ่ายควรหยุดสู้กันและหันหน้ามาเจรจา”
       
       พงษ์พันธ์ ชุ่มใจ ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์ประชาไท จากเชียงใหม่ - “ในความคิดเห็นของผมกรณีผู้ชุมนุมเสื้อแดงปักหลักประท้วงในกรุงเทพฯมานานอย่างน้อย 2 เดือน ไม่ได้เหนือความคาดหมาย”
       
       “มันเป็นผลสืบเนื่องจากรัฐประหารในเดือนกันยายน 2006 ที่ขับไล่รัฐบาลของ ทักษิณ ชินวัตร และยุบพรรคการเมือง 2 พรรค ที่ได้รับความสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากคนเสื้อแดง”
       
       “แม้รัฐบาลจะประสบความสำเร็จในการปราบปรามผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ แต่ก็ไม่มีเครื่องรับประกันว่าความขัดแย้งจะลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ ของประเทศ มันดูเหมือนจะจบลงด้วยการปราบปรามของทหาร และเสียงเรียกร้องสำหรับการเจรจาอีกรอบน่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับคลี่คลายความขัดแย้งนี้”
       
       “จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร่วมกับอีก 22 จังหวัด เชียงใหม่ถูกมองว่าเป็นป้อมปราการของคนเสื้อแดง และเมื่อวานนี้มีบางคนขว้างระเบิดที่ประดิษฐ์ขึ้นเองเข้าใส่ธนาคารกรุงไทย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ”
       
       “ผู้ชุมนุมที่นี่ทำทุกอย่างเพื่อให้สถานีวิทยุออกอากาศได้เพื่อฟังการปราศรัยของแกนนำ ณ เวทีราชประสงค์ มีตำรวจบางส่วนมาสังเกตการณ์ พวกเขาไม่ได้พยายามหยุดยั้ง ยังไม่มีการปราบปราม ไม่มีแก๊สน้ำตาหรือเสียงปืน แต่ไม่มีใครรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต”
       
       นาคร สุศรีวา จากปราจีนบุรี - “ผมไม่แปลกใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ผมคาดหมายไว้แล้ว เบื้องหลังทั้งหมดนี้คือชายคนหนึ่ง บุรุษที่สามารถทำอะไรก็ได้เพื่อให้ได้มาในสิ่งที่เขาต้องการ”
       
       “คนเสื้อแดงไม่มีผู้นำ ไม่มีใครสั่งการใครได้นอกจากทักษิณ ผู้ที่สามารถควบคุมพวกเขาได้ทั้งหมด เขาต้องการก่อความไร้เสถียรภาพภายในประเทศและกดดันให้รัฐบาลลงจากอำนาจ”
       
       “แน่นอนว่า ผมกังวลต่อความรุนแรง ประชาชนยากจนเหล่านี้ พวกเขาไม่รู้อะไรเลย พวกเขารับเงินจากทักษิณและออกมาบนท้องถนน”
       
       “90 เปอร์เซ็นต์ของคนไทย ไม่สนับสนุนเขาและไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เขาทำ เขาต้องการก่อความไร้เสถียรภาพภายในประเทศและโค่นล้มรัฐบาล”
       
       “ทักษิณ ใช้เงินซื้อทุกอย่าง ทั้งอำนาจ คน อาวุธ เขาต้องการกลับมามีอำนาจอีกครั้ง ผมคิดว่ารัฐบาลใช้กำลังขับผู้ชุมนุมและหยุดก่อการร้ายช้าเกินไป สิ่งที่ดีที่สุดอาจเกี่ยวข้องกับทักษิณ มอบอะไรสักอย่างที่สาแก่ใจเขา ผมกังวลมากและเศร้าใจต่อประเทศของเรา”

ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์