ปัดข้อเสนอเติ้ง ไม่พร้อมถอย ยันให้สว.เคลียร์

แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ปัดรับข้อเสนอของนายบรรหาร ศิลปอาชา  บอกขอบคุณที่เข้ามาช่วยชี้ทางออกในการแก้ปัญหา แต่ไม่พร้อมที่จะให้ผู้ชุมนุมถอยกลับบ้านท่ามกลางทหารเต็มเมือง  ยันให้ สว.เคลียร์  ณัฐวุฒิบอกไม่ได้เป็นผู้ก่อการร้าย   เตรียมปรึกษาทนายฟ้องพวกที่กล่าวหา...

บ่ายวันที่ 18 พ.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ( นปช. ) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่แกนนำ นปช.แถลงตอบรับข้อเสนอของกลุ่มสมาชิกวุฒิสภา นำโดย นายประสพสุข บุญเดช ประธานสมาชิกวุฒิสภา โดยให้เข้ามาเป็นคนกลางในการเจรจาแก้ปัญหาระหว่างกลุ่ม นปช.และรัฐบาล เพื่อขับเคลื่อนไปสู่การแก้ปัญหาเพื่อประชาธิปไตย  ขณะนี้แกนนำนปช.ได้รับการประสานงานจาก พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่ม สว.ที่เสนอตัวเข้ามาเป็นตัวแทน และจากพูดคุยกันในเบื้องต้นนั้นได้ข้อสรุปว่า ในช่วงเวลา 19.00 น.วันนี้ ตัวแทนของคณะ สว.จะพบกับแกนนำ นปช.ที่เวทีราชประสงค์ เพื่อหารือสรุปแนวทางที่จะดำเนินต่อไป และหวังว่าการพูดคุยครั้งนี้จะเป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะทำให้สังคมกลับคืนสู่ความสงบสุข

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ทางรัฐบาลและศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ได้ประกาศว่า ตนเป็นหัวหน้าผู้ก่อการร้ายตัวพ่อนั้น ขอยืนยันและปฎิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อการร้ายและมองว่าเป็นเรื่องที่เหลวไหลมาก ซึ่งเหตุผลดังกล่าวนี้รัฐบาลพยายามใช้ข้อกล่าวหาในการสร้างความชอบธรรมใส่ร้่ายประชาชน ขอยืนยันว่าไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายและกลุ่มผู้ติดอาวุธในการสร้างความรุนแรง ทั้งนี้ตนได้เตรียมปรึกษากับทีมฝ่ายกฎหมายว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่กล่าวหาว่าตนเป็นผู้ก่อการร้าย

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช.อีกคน กล่าวว่า กรณีนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เสนอทางออกแก้ปัญหาระหว่างกลุ่ม นปช.กับรัฐบาล  ขอให้สลายการชุมนุมทุกจุด และให้ตน  นายณัฐวุฒิ และ นพ.เหวง ถอนตัวให้หมด และเมื่อสลายการชุมนุมแล้ว นายบรรหารจะคุยกับรัฐบาลในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อให้ทหารถอนกลับที่ตั้งในทันที  แต่หากรัฐบาลไม่ทำตาม  ยังคงมีการตรึงกำลังอยู่ พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคจะถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลนั้น    กลุ่ม นปช.ต้องขอขอบคุณนายบรรหารที่แนะทางออกเพื่อแก้ปัญหา  แต่ นปช.ไม่พร้อมที่จะให้ผู้ชุมนุมถอยหรือยุติการชุมนุมท่ามกลางทหารที่เตรียมพร้อมจะซุ่มยิงตลอดเวลา  อย่างไรก็ตามไม่ขัดหากนายบรรหารจะเข้ามาเป็นคนกลางร่วมกับ สว.ที่จะเดินทางมาในวันนี้  เพื่อช่วยเจรจากับรัฐบาล  นปช.ยินดีที่จะร่วมหารือด้วย

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ต้องขอขอบคุณนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทีส่งจดหมายเปิดผนึกถึงตนและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่มีแนวทางเช่นเดียวกับนายบรรหาร นั้น แต่ตนก็คงต้องขอปฎิเสธไป เพราะการเริ่มต้นของสันติภาพที่ดีนั้นรัฐบาลต้องถอนกำลังออกไปถึงจะเจรจา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์