มติแดงรับส.ว.เป็นตัวกลางเจรจารบ.

 

คมชัดลึก :มติเสื้อแดง รับส.ว.เป็นตัวกลางเจรจาไร้เงื่อนไข พร้อมรับกฎกติกาทุกอย่าง วอนให้รัฐบาลหยุดยิงหันหน้าปรองดอง ณัฐวุฒิ เรียกร้องให้อภิสิทธิ์คิดถึงสันติภาพแค่เสี้ยววินาที ยัน “วีระ” ยังอยู่ในกทม.ไม่หนีไปมาเลเซีย


กรณีที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกฯออกมาพูดนั้น คงเข้าใจสิ่งที่ผมพูดคลาดเคลื่อนไป

ดังนั้นต้องมาวิเคราะห์ว่าเข้าใจผิดหรือเจตนาเข้าใจผิด เพราะปัญหาความรุนแรงเวลานี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่เวทีนี้ แต่เกิดจากมาตรการกระชับพื้นที่เอาทหารมาตั้งด่านสกัด ทำให้ประชาชนต้องการมาชุมนุมเข้ามาไม่ได้ ก็เลยเกิดการเผชิญหน้าและเกิดความรุนแรง ฝ่ายรัฐอาจจะบอกว่าเป็นผู้ก่อการร้ายหรือชายชุดดำ จะอะไรก็ตามแต่ข้อเท็จจริงมีคนตายเกือบ 40 รายแล้วและทุกคนนอนตายมือเปล่าไม่มีอาวุธมีทั้งประชาชนผู้บริสุทธิ์และคนเสื้อแดง


นายณัฐวุฒิ กล่าวย้ำว่าหากรัฐบาลสั่งหยุดยิงตนจะบอกให้พี่น้องแต่ละจุดมารวมกันที่นี่

แต่การที่นายกอร์ปศักดิ์ระบุว่าตนจะเรียกประชาชนกลับมาก็ต่อเมื่อมีการหยุดยิงและถอนกำลังจึง เท่ากับว่าตนส่งกองกำลังออกไปปะทะกับทหารนั้นขอเรียนว่า การพูดดังกล่าวไม่ใช่ข้อเท็จจริง แต่ข้อเท็จจริงคือตนไม่สามารถเรียกประชาชนอยู่ข้างนอกเข้ามาข้างในได้ เพราะท่านขวางเอาไว้ ทำให้เกิดเหตุแบบนี้ และตนส่งคนไปรับก็ไม่ได้ เพราะท่านขวางเอาไว้เช่นกัน


เลขาธิการ นปช.กล่าวด้วยว่า ตนได้รับหมายเลขโทรศัพท์ของนายกอร์ปศักดิ์จากบุคคลข้างนอกที่ปรารถนาดีอยากให้มีการเจรจาตนก็โทร.ไปแต่จะบอกว่าตนพูดเท็จไม่เป็นไร แต่สาระสำคัญไม่ได้อยู่ที่ใครโทร.ไปแต่สาระคือรัฐบาลพร้อมจะสั่งหยุดยิงหรือไม่ ถามว่ามันผิดมากไหมที่ตนห่วงใยความปลอดภัยประชาชนแล้วโทร.ไปหาคนในรัฐบาลให้สั่งหยุดยิงหากมีการยิงอีกตนก็จะโทร.ไปหาอีก


“ผมรู้สึกตกใจและวิตกกังวลอย่างยิ่ง ผมเห็นว่าเราต้องเร่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในทันทีเพราะมีข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ว่าที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในวอร์รูมประเมินว่าสูญเสียเท่านี้เล็กน้อยรับได้ เพราะประเมินว่าอย่างน้อยต้อง 500 ศพขอภาวนาอย่าให้เป็นจริง ผมรู้สึกตกใจเพราะหากสมาชิกพรรคการเมืองคุยกันแบบนี้บ้านเมืองนี้จะอยู่กันอย่างไร หมายความว่าพรรคประชาธิปตย์เร่งทำเป้าให้เข้ายอดใช่หรือไม่ จะให้เป้า 200 ก่อนถึงจะพิจารณาสั่งให้หยุดยิงใช่หรือไม่ หากเป็นจริงขอประณามว่านี่ไม่ใช่การสนทนาของมนุษย์ที่เป็นตัวแทนของประชาชน”นายณัฐวุฒิ กล่าวและว่าจริงเท็จอย่างไรพรรคประชาธิปัตย์ต้องอธิบาย


เรายังคนเดินหน้าเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดยิงต่อเนื่องเรายังหวังแค่เสี้ยววินาทีที่นายอภิสิทธิ์จะฟังข้อเรียกร้องจากเรา เราต้องการหนึ่งวินาทีเท่านั้น

ในเมื่อส.ว.นำโดยนายประสพสุข บุญเดช ประธาน ส.ว.พร้อมเป็นแกนนำในการเจรจาครั้งนี้ นปช.แดงทั้งแผ่นดินจึงขอตอบรับข้อเสนอของส.ว.นำโดยนายประสพสุข ที่จะเป็นตัวกลางในการเจรจา หากเห็นว่าดำเนินการอย่างไร มีกฎกติกาแบบใด ขอให้ดำเนินการได้ทันที เราพร้อมเข้าสู่กระบวนการได้นับจากบัดนี้เป็นต้นไป ตนหวังใจว่าหลังแถลงข่าว ประธาน ส.ว.และสมาชิกที่เข้าชื่อแสดงตัวจะมีมาตรการเคลื่อนไหวต่อไป เพราะเราไม่มั่นใจว่าเสียงเรียกร้องสันติภาพจากเราจะมีผลขับเคลื่อนหัวใจนายอภิสิทธิ์ได้ อยากฝากไปยังนายอภิสิทธิ์ว่าถ้าสิ่งที่ท่านทำอธิบายว่าคือชัยชนะตนบอกว่าไม่มีทางที่ใครจะชนะจากการฆ่าประชาชน หากผู้นำทางการเมืองจะประสบชัยขนะทางการเมืองเขาต้องชนะใจประชาชนเท่านั้น หากไม่ชนะใจประชาชนก็ไม่มีทางจะชนะอื่นใดได้ และชัยชนะไม่มีทางเกิดจากการฆ่าอย่างแน่นอน


“แกนนำนปช.แดงทั้งแผ่นดินเห็นตรงกันว่า ตั้งแต่วันนี้เราจะเริ่มการไว้ทุกข์ด้วยการติดปลอกแขนดำเพื่อแสดงการไว้ทุกข์ประชาชนที่สูญเสียและเสี่ยงที่จะสูญเสียต่อไป และจะเป็นเครื่องเตือนใจว่าประเทศไทยกำลังจมอยู่กับความทุกข์และยากจะถอนตัวได้หากไม่สั่งหยุดยิงและขอชวนพี่น้องเสื้อแดง พี่น้องทั้งประเทศและไม่มีสีเสื้อ ได้ติดผ้าสีดำ แสดงการไว้ทุกข์พร้อกัน อาจจะเป็นปลอกแขนหรือผ้าชิ้นเล็กก็ได้ สำหรับประชาชนที่อยู่บริเวณชุมนุมจะให้เจ้าหน้าที่หาผ้ามาแจกจะได้ไว้ทุกข์ร่วมกัน จนกว่าจะมีคำสั่งหยุดยิงและถอนกำลังทหารออกไป”นายณัฐวุฒิ กล่าว


นายณัฐวุฒิ กล่าวยืนยันว่า นายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานนปช.ไม่ได้หนีไปต่างประเทศไม่ว่าอังกฤษหรือมาเลเซียตามที่เป็นข่าว

โดยนายวีระยังอยู่ในประเทศไทยและกำลังทำหน้าที่ของท่านอยู่ โดยได้มีการประสานงานกับแกนนำ นปช.อยู่ตลอด ทั้งนี้การ์ดนปช.ได้จับคนเผาธนาคารกรุงเทพฯส่งตำรวจหากเราทำเองจะจับส่งตำรวจทำไม และหากจะสร้างสถานการณ์ก็ต้องยิ่งใส่แบ็งค์กรุงเทพฯซีพี.ที่ทำการนปช.ต่างจังหวัดทำไมหากอธิบายว่านปช.ทำ


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การปล้นเซเว่นฯที่อ้างว่าเป็นหน่วยการ์ดของนปช.แล้ววางตีนตบเอาไว้ อยากถามว่าที่นี่อดอยากปากแห้งแล้วใช่หรือไม่ หากมีพฤติกรรมดังกล่าวในคนเสิ้อแดงไม่ปล้นตั้งแต่วันแรก ๆ แต่อยู่นี่เดือนกว่าแล้วทำไมไม่ปล้นเกษรพลาซ่า เซ็นทรัลเวิลด์ ดังนั้นขอให้สื่อมวลชนพิจารณาหน่วยการ์ดของเราใครพกตีนตบบ้าง


นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.กล่าวว่า ขอประณามกรณีศอฉ.นำภาพเด็กอยู่บนบางรถยนต์มาแถลงแล้วระบุว่า นปช.ใช้เด็กเป็นเครื่องมือ

ตนอยากบอกว่า ศอฉ.นั่นแหละที่ใช้เด็กเป็นเครื่องมือ ขอเรียนว่า การจะนำเด็กไปด้วยเป็นสิทธิของผู้ปกครองที่จะพิจารณาเอง ไม่ใช่มติร่วมของผู้ชุมนุมในการนำเด็กมากระทำการดังกล่าวแต่เป็นดุลยพินิจของผู้ปกครองในการสร้างความบันเทิงเริงใจและสร้างความตื่นเต้นให้กับเด็ก แต่เราไม่เห็นด้วยที่ทำอย่างนั้น นอกจากนี้ ขอประณามเรื่องรถน้ำมันที่ระบุว่า เป็นคนเสื้อแดงไปขับมา ขอถามว่า ใครจะบ้าเลือดฝ่ากระสุนเอ็ม 16 ไปเอารถคันดังกล่าวออกมาขับ อีกทั้งรถน้ำมันจอดอยู่กึ่งกลางระหว่างนปช.และทหาร ซึ่งห่างจากแนวประชาชนมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์