เทพเทือก ซัดผู้ก่อการร้าย ยิงหวังปั่นยอดคนตาย

เพราะมีเป้าหมายไม่เลือกข้าง โผล่โต้ข่าวลือถูกยิงดับ ระบุ กลุ่มเสื้อแดงปั้นหลักฐานสู้คดีบนเวทีนานาชาติ ยืนยันเจ้าหน้าที่จะเข้าพื้นที่ราชประสงค์เป็นมาตรการสุดท้าย...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.50 น. 18 พ.ค. ที่อาคารศาสนสถาน กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร. 11 รอ.)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมศอฉ.ในรอบเช้า ก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมครม. โดยทักทายผู้สื่อข่าวอย่างเป็นกันเอง ก่อนที่จะตอบข้อซักถามถึงกระแสข่าวลือที่ระบุว่า นายสุเทพโดนลอบทำร้ายได้รับบาดเจ็บ ในช่วงที่หายหน้าไม่ปรากฎตัวต่อสาธารณชน

โดยนายสุเทพ กล่าวว่า จะให้ผมยืนยันว่าอย่างไร เช่น ข่าวลือว่าผมถูกยิงแล้ว ผมก็ยังดูเรียบร้อยดี ยังทำงานอยู่ทั้งวันทั้งคืนตลอดเวลา

เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาสถานการณ์ให้คืนกลับสู่สภาพปกติให้เร็วที่สุด เรื่องที่แกนนำกลุ่มนปช.เสนอให้รัฐบาลสั่งทหารหยุดยิง เขาพูดจาอย่างนี้แย่หน่อย เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้ไปยิงประชาชน หรือบุกเข้าไปทำร้ายประชาชนแต่อย่างใดทั้งสิ้น เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบิตามคำสั่งของศอฉ. โดยการกระชับวงล้อมเพื่อที่จะปิดกั้นไม่ให้มีการเติมคนเข้าไปในที่ชุมนุม แล้วก็บีบให้ผู้ชุมนุมต้องทยอยถอนตัวออกไป ไม่ได้ใช้กำลังสลายหรือไปทำอะไรอย่างนั้น แต่กลุ่มผู้ก่อการร้ายได้เข้าโจมตีเจ้าหน้าที่ในด่านต่างๆ ที่ได้ตั้งจุดเอาไว้ พูดง่ายก็คือว่า ไอ้คนที่ยิงอยู่ เริ่มต้นจากผู้ก่อการร้ายทั้งนั้น เจ้าหน้าที่ต้องปกป้องตัวเอง เจ้าหน้าที่ก็เป็นลูกหลานประชาชนเหมือนกัน ตนปล่อยให้เขาถูกทำร้ายอยู่ฝ่ายเดียวไม่ได้หรอก แต่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ไม่ใช่คนที่จะได้รับการปฏิบัติในทางร้ายจากเจ้าหน้าที่เลย

รองนายกรัฐมนตรีฯ กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นการจับกุมหน่วยซุ่มยิงได้เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา เรื่องนี้ยังตรวจสอบอยู่

ตนจะระมัดระวังไม่พูดจาอะไรในส่วนที่ยังไม่ชัดเจน อย่างที่โฆษกศอฉ.ได้ชี้แจงต่อประชาชนว่า วันนี้เป็นวันที่อันตรายอย่าง ยิ่งฝ่ายผู้ก่อการร้ายจัดให้มีหน่วยซุ่มยิงขึ้นไปอยู่บนที่สูง แล้วซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ ซุ่มยิงประชาชนและสื่อมวลชน รวมทั้งคนที่ไม่รู้เรื่องไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย เพื่อที่จะทำให้ยอดคนเสียชีวีตสูงขึ้น เอาตัวเลขคนบาดเจ็บและเสียชีวิตที่มากขึ้นไปโฆษณาชวนเชื่อ แล้วเอาไปเผยแพร่ในต่างประเทศ เรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ หรือองค์กรระหว่างประเทศ เข้ามาแทรกแซงอธิปไตยของประเทศไทย นี่เป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ดำเนินการอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหมือนเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าไปในพื้นที่สี่แยกราชประสงค์ แต่กลับถูกโอบล้อมจากกลุ่มข้างนอกที่มีการก่อจลาจล

นายสุเทพ กล่าวว่า การเข้าราชประสงค์ต้องเป็นมาตรการสุดท้าย ส่งที่พยายามจะทำคือ พยายามปิดล้อมพื้นที่ราชประสงค์ให้แข็งแรง ไม่ให้มีการส่งเสบียงกำลังบำรุง หรือขนส่งอาวุธเข้าไปอยู่ที่นั่น และพยายามที่จะประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้พี่น้องประชาชนทราบว่า ให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน เพราะถ้าอยู่ต่อไปก็มีอันตรายต่อตัวเองจากผู้ก่อการร้าย ที่ทำโดยมีเป้าหมายที่ไม่ได้เลือกข้าง ไม่เลือกว่าใครบริสุทธิ์ หรือไม่บริสุทธิ์ ให้เจ็บให้ตายเข้าว่าเป็นสำคัญ ทั้งนี้รัฐบาลเป็นห่วง และถ้าอยู่ต่อไป เวลาที่เราจับกุมดำเนินคดี ต้องถูกพิพากษาลงโทษประชาชนก็จะเดือดร้อน

เมื่อถามว่า รมว.การพัฒนาสังคมฯ ระบุว่าภายหลังกำหนดเวลา 15.00น. วันที่ 17 พ.ค. ยังไม่มีผู้ชุมนุมที่จะขอออกจากพื้นที่ที่เข้าไปอาศัยอยู่ในวัดปทุมวนาราม

นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องวิเคราะห์กันต่อไปว่า เขาไม่เข้าใจ หรือกลุ่มแกนนำหรือผู้ควบคุมฝูงชนที่นั่นสกัดกั้น ไม่อนุญาตให้ออกมาหรือไม่ ต้องดูกันต่อไป วันนี้ตนจึงสั่งการใหม่ว่า ให้รรท.ผบ.ตร.จัดกำลังตำรวจเข้าไปพูดจาทำความเข้าใจกับประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหน สิ่งที่เข้าไปคราวนี้ ไม่ใช่เรื่องการสู้รบตบมืออะไร แต่เป็นการเข้าไปช่วยเหลือประชาชน


ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีแนวโน้มที่จะเสนอให้ครม.ประกาศวันหยุดราชการเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวเลี่ยงว่า ตนขอนุญาตครม. เขารอตนอยู่ จากนั้นจึงรีบเดินเข้าห้องประชุมครม.ไปทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์