เสื้อแดงระดมเคลื่อนไหวจังหวัดนอกพรก.ฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ภายในค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา

พลโทวีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพภาคที่ 2 เข้าประชุมรับทราบสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากผู้บังคับหน่วยทหารในสังกัด และผู้บัญชาการกองกำลังต่างๆใน 19 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมกำชับให้หน่วยทหารในแต่ละพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงโดยเฉพาะ 10 จังหวัดที่ได้มีการประกาศบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉิน อย่างเข้มงวด

พล.ท.วีร์วลิต กล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงพบว่ามีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในหลายจังหวัด

โดยเฉพาะจังหวัดอุดรธานี มีการเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด จากนั้นได้มีการรวมตัวกันที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดประมาณ 1 ชั่วโมงแต่ก็สลายตัวไปในที่สุด หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าชี้แจงทำความเข้าใจถึงระเบียบข้องบังคับในการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน  ส่วนจังหวัดอื่นๆก็พบว่ายังคงมีการเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ และมีการเผายางรถยนต์ที่จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้สถานการณ์ได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ได้เรียกแกนนำในพื้นที่มาชี้แจงทำความเข้าใจถึงกฏระเบียบข้อบังคับ ตามประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ส่วนผู้ที่กระทำการนำยางรถยนต์มาเผาสร้างสถานการณ์นั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมายแล้ว พร้อมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในทุกจังหวัดเฝ้าระวังตามร้านจำหน่ายยางรถยนต์ต่างๆในพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีการซื้อขายเพื่อนำไปใช้ในการก่อเหตุ


พล.ท.วิร์วลิต กล่าวว่า นอกจากนี้มีความพยายามของกลุ่มคนเสื้อแดงบางกลุ่มพยายามที่จะใช้พื้นที่ที่ยังไม่ได้ประกาศบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉิน เป็นพื้นที่ชุมนุมเคลื่อนไหว

จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่เชิญแกนนำมาชี้แจงทำความเข้าใจและขอความร่วมมือให้ยุติการกระทำซึ่งอาจจะนำไปสู่การสร้างสถานการณ์ความรุนแรงขึ้นได้ ที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมืออย่างดี ส่วนพื้นที่ที่มีการประกาศบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉิน 10 จังหวัด จะยังไม่ถึงขั้นต้องปิดกั้นการชุมนุมในพื้นที่อย่างสิ้นเชิง ยกเว้นจังหวัดนครราชสีมา ที่ปิดกั้นพื้นที่การชุมนุมที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เนื่องจากได้มีการทำความเข้าใจมาเป็นระยะเวลาหลายวันแล้ว แต่ยังมีการฝ่าฝืน และเห็นว่าอาจจะเป็นจุดที่จะจุดชนวนจนนำไปสู่การสร้างสถานการณ์ความรุนแรงได้

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย ได้แถลงข่าวว่าจะให้ บรรดา สส.ในแต่ละจังหวัดระดมมวลชนเข้าสมทบ นปช.ที่กรุงเทพนั้น พลโทวีร์วลิตฯ กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่มีใครกล้าเสี่ยงที่จะกระทำการเช่นนั้น เพราะฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินอย่างชัดเจนและเจ้าหน้าที่จะไม่ให้มีการฝ่าฝืนอย่างเด็ดขาด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์