ถ้าทหารยังคุมไม่ได้หวั่นชนชั้นไพร่ลุกฮือยากต้านไหว

รอยเตอร์ชี้วิกฤติเลวร้ายที่สุดของไทยยังมาไม่ถึง แต่ถ้าทหารยังคุมเกมไม่ได้ เตรียมรับมือกับชนชั้นล่างลุกฮือเป็น "สงครามการเมือง" ...

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ซึ่งอ้างความเห็นของเหล่าผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า วิกฤตการณ์ที่เลวร้ายท่ีสุดในประเทศไทยอาจยังมาไม่ถึง ขณะท่ีทหารหลายพันนายกำลังพยายามฟ้ืนฟูระเบียบกฎหมายของบ้านเมืองอยู่

นายเฟดเดอริโก เฟอร์รารา ศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์กล่าวว่า

ความจริงที่ว่ามีประชาชนล้มตายมากมายโดยท่ีกองทัพยังไม่สามารถยึดความได้ เปรียบมากนัก ดูเหมือนว่าจะเป็นลางร้ายเสียมากกว่า เมื่อทหารเริ่มเปิดฉากยิงพลเรือน นักข่าว บุคลากรทางการแพทย์และทุกสิ่งทุกอย่างท่ีเคลื่อนไหวโดยไม่เลือกหน้าไปแล้ว ความแตกต่างระหว่างยอดผู้เสียชีวิต 50 หรือ 100 หรือ 200 ศพเป็นเพียงตัวเลขบนแผ่นกระดาษเท่านั้น

เหล่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังชี้ว่า นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะอยู่ในตำแหน่งได้ไม่นาน เขาจะลาออกหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงจะจบลง ด้วยความสูญเสียใหญ่หลวงหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่จะเป็นเช่นนั้น

รอยเตอร์ระบุด้วยว่า ถ้าทหารไม่สามารถควบคุมความไม่สงบได้ ความแตกร้าวอื่นๆ ในสังคมไทยอาจปะทุจนแตกระเบิด ผลักดันให้วิกฤตการณ์เข้าใกล้จุดท่ีเคยพูดและหวั่นกลัวกันมานาน นั่นคือการลุกฮือของชนชั้นล่างจนกลายเป็นสงครามกลางเมืองในท่ีสุด.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์