แกนนำ นปช.ขอรัฐบาลหยุดยิง แล้วเปิดเจรจารอบใหม่ แบะท่าให้ ส.ว. เป็นคนกลางประสานตั้งโต๊ะหารือ

แกนนำ นปช.ขอรบ.สั่งหยุดยิง แล้วเปิดเจรจาอีกรอบ

เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. วันที่ 17 พ.ค. ที่เวทีสี่แยกราชประสงค์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำ นปช. แถลงว่า ขอเรียกร้องรัฐบาล อย่างเร่งด่วนคือให้สถานการณ์กลับสู่ความสงบโดยเร็ว ขอให้รัฐบาลเลิกปิดล้อมและถอนทหาร แล้ว นปช.พร้อมจะเข้าสู่การเจรจาทันที และให้องค์กรสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มาเป็นดูแลความสงบ

"รัฐบาลสั่งให้หยุดยิง และถอนทหารไป ประชาชนที่บ่อยไก่ ที่ดินแดง ที่ราชปรารภ เราจะให้กลับเข้ามารวมตัวกันที่ราชประสงค์ เพื่อจะได้สื่อสารและควบคุมกันได้ และรัฐบาลเริ่มต้นเจรจาที่ไหนอย่างไรก็ได้" นายณัฐวุฒิ กล่าว


ด้านนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. กล่าวว่า
 
ส่วนที่นายประสบสุข บุญเดช ประธาน วุฒิสภา มีการเคลื่อนไหวโดยการยื่นหนังสือให้รัฐบาลหยุดยิง และจะมายื่นต่อนปช.เพื่อเสนอเป็นคนกลางในการเจรจานั้นก็เห็นว่าน่าจะเป็นอีกทางออกหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ก่อนหน้านี้ได้มีเครื่องบินทหารบินวนอยู่ที่บริเวณเวทีนั้น ได้บินต่ำกว่าปกติ พร้อมกับโปรยใบปลิวเพื่อแจ้งให้ประชาชนแนวร่วมออกจากพื้นที่ก่อนเวลา 15.00 น. ตามที่ได้มีประกาศไป แต่ไม่ได้รับความสนใจกับผู้ชุมนุมเท่าที่ควร ในขณะที่บรรยากาศบนเวทียังคงไม่มีการปราศรัยใดๆ มีแต่เพียงกิจกรรมด้านบันเทิงเท่านั้น


ขณะที่สื่อมวลชนที่เคยประจำอยู่ด้านหลังเวทีนั้น หลังจากที่มีการระบุว่าจะตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ก็ได้มีการถอนตัวออกจากด้านหลังเวทีแล้วมาประจำการอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว พร้อมกับที่แกนนำได้ประสานให้ความร่วมมือสภากาชาดมาตรวจสุขภาพผู้ชุมนุมที่เป็นสตรีและเด็ก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์