ศอฉ.แจงไม่มีเอ็ม79ใช้ ระบุทหารไม่ได้ยิงพร่ำเพรื่อ

ในการปฏิบัติการกดดัน เพื่อกระชับพื้นที่การชุมนุม ยืนยันไม่มีเอ็ม 79 ใช้งาน มีเพียงเครื่องยิงแก๊สน้ำตา ขณะที่พลซุ่มยิง ทำหน้าที่เฝ้าระวังเหตุ ที่จะมาทำอันตรายทหารเท่านั้น...

16 พ.ค. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการร่วมแก้ไขในสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ได้แถลงชี้แจงถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตามภาพข่าวที่ปรากฎออกตามสื่อต่างๆ ที่อาจส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่พี่น้องประชาชน โดยมีภาพของผู้ชุมนุมที่ถูกยิงนอนกับพื้น 4-5 คน นอนรวมกันกับคนที่ถูกยิง แต่ความเป็นจริง หากดูภาพทั้งชุดจะเห็นว่ามีคนที่ไม่ถูกยิงพยายามเงยหัว หันมาดูเหตุการณ์โดยรอบ มีคนที่ถูกยิงบาดเจ็บหรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตเพียงคนเดียวในรูป ไม่ได้ถูกยิงเสียชีวิตไปทั้งหมดตามที่เข้าใจกัน ขณะที่ภาพต่อมา คือ คลิปวีดิโอที่จับภาพชายลึกลับที่ในมือถือเครื่องยิงเอ็ม 79 จะเห็นว่าในกลุ่มผู้ชุมนุมมีกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธแฝงตัวอยู่ด้วยจริงๆ จึงต้องเรียนชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ

โฆษก ศอฉ. กล่าวอีกว่า ภาพต่อมาเป็นที่คาใจของคนที่เห็นคือ ภาพทหาร 2 นายที่นายหนึ่งกำลังจับปืนเอ็ม 16 ติดลำกล้องเล็งอยู่บนที่สูง

ทหาร 2 นายนี้เรียกว่า “ชุดระวังป้องกัน” มีหน้าที่คอยระวังภัยให้กับทหารในหน่วยที่ปฏิบัติการด้านล่าง ในภาพวีดิโอจะเห็นว่า การทำงานไม่ได้ทำตามอำเภอใจ เพราะจะมีทหารที่อยู่ด้านข้างคอยมองเหตุการณ์มุมกว้าง และจะคอยชี้เป้าให้พลระวังป้องกันเหตุ ที่เป็นพลแม่นปืนจะมองตรวจการณ์ผ่านกล้องเล็ง โดยการยิงจะมีการควบคุมการยิงทุกครั้ง โดยจะแต่งเครื่องแบบแสดงชัดเจน โดยในคลิปวีดิโอจะเห็นว่า ทหารที่ยิงจะพูดว่า “โดนแล้ว” “รู้แล้ว” และมีการเล็งก่อนยิงอีก 1 นัด เพราะผู้ที่กำลังเข้ามายังแนวทหารถือระเบิด เมื่อยิงล้มแล้ว ผู้ชุมนุมคนดังกล่าวลุกมาจะหยิบระเบิดขว้างอีกครั้ง ส่วนพลยิงที่ไม่ได้แต่งเครื่องแบบเพราะเป็นพลแม่นปืน การแต่งเครื่องแบบอาจทำให้การปฏิบัติหน้าที่ไม่สะดวก

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า สำหรับอีกภาพข่าวที่เป็นข้อสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ทหารมีการใช้เครื่องยิงเอ็ม 79 นั้น ขอชี้แจงว่าอาวุธที่ทหารถือในภาพคือเครื่องยิงแก๊สน้ำตา

เนื่องจากช่วงที่มีการกดดันการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ และมีการใช้แก๊สน้ำตา แต่ผู้ชุมนุมปากลับมาได้ จึงต้องใช้เครื่องยิงแก๊สน้ำตา โดยความแตกต่างอยู่ที่เครื่องยิงแก๊สน้ำตา มีด้ามจับที่ท่อด้านหน้า ขณะที่เอ็ม79 จะมีศูนย์เล็งวัดระยะด้านบน โดยเครื่องยิงแก๊สน้ำตาใช้ได้เฉพาะกระสุนแก๊สน้ำตา ไม่สามารถใส่กระสุนเอ็ม79 ที่เป็นหัวระเบิดยิงได้ ขนาดลำกล้องต่างกันชัดเจน ทั้งนี้ยืนยันว่านอกจากอาวุธประจำกายคือ ปืนทราโว และเอ็ม 16 ที่เป็นอาวุธสงคราม ไม่มีการใช้เอ็ม79 หรือจรวดอาร์พีจีแน่นอน และยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่มีความตั้งใจที่จะยุติการชุมนุมด้วยการหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์