สไนเปอร์สอยสไนเปอร์

สไนเปอร์สอยสไนเปอร์

ที่ ย่านบ่อนไก่ ถ.พระราม 4 หลังเหตุยิงเอ็ม 79 ตกห่างจากแนวตั้งของเจ้าหน้าที่ทหาร 50 เมตร ทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หน่วยสไนเปอร์ของทหารที่เฝ้าอยู่บริเวณนั้น ได้ยิงสมาชิกนปช. คนหนึ่งที่มีอาวุธ ขณะแอบขึ้นไปบนตึกสูงฝั่งตรงข้ามแนวที่ตั้งของทหาร เพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายกับเจ้าหน้าที่ แต่ถูกตรวจพบและยิงใส่จนชายดังกล่าวล้มลงทันที หลังจากนั้นไม่นาน รถของเจ้าหน้าที่หน่วยชีพฯเข้าไปนำคนเจ็บส่งร.พ. เวลา 20.00 น. ผู้ชุมนุมยิงไฟส่องทาง บริเวณใต้ทางด่วนพระราม 4 ดับหมดทุกดวง

เวลา 19.20 น. ที่ร.พ.ราชวิถี รปภ.ร.พ.ได้ปิดประตูฝั่งขาเข้า และเปิดให้เข้า-ออก ทางประตูขาออกเท่านั้น สำหรับบรรยากาศภายในห้องฉุกเฉินเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ได้รับบาดเจ็บที่ถูกส่งเข้ามามีอาการสาหัสทุกราย แพทย์ พยาบาลปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำส่งร.พ.ต่างๆ เพื่อรักษาตามอาการต่อไป

เซ็นทรัลเวิลด์ที่ซ่อนอาวุธ

พ.อ.สรรเสริญ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีมีเหตุการณ์คนร้ายพยายามใช้ระเบิดเอ็ม 79 ยิงถล่มว่า ศอฉ.เป็นห่วงและวิตกกังวล จึงได้กำชับไปยังผบ.หน่วยที่รับผิดชอบในโซนพื้นที่ต่างๆ ให้เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการรักษาความปลอด ภัยมากกว่าเดิม โดยเฉพาะการจัดตั้งกองร้อยเคลื่อนที่เร็วในการเข้าไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้น ทางศอฉ.พยายามแก้ไขปัญหา เพื่อให้สามารถควบคุมสถานการณ์ในวงจำกัดได้ ส่วนกรณีที่หากมีสถานการณ์รุนแรง และกลุ่มกองกำลังติดอาวุธพยายามยิงอาวุธสงครามใส่เจ้าหน้าที่ทหาร ทางทหารก็สามารถยิงตอบโต้ได้เพื่อเป็นการป้องกันชีวิตของตนเอง ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายต้องการให้ศอฉ.เข้าขอคืนพื้นที่แยกราชประสงค์นั้น ทางศอฉ.มีมาตรการว่า เวลาไหน จะเหมาะสมหรือไม่อย่างไรในการดำเนินการ ขณะนี้สังคมเริ่มเร่งเร้าให้ดำเนินการจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ตนอยากให้แง่คิดว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ ศอฉ.แค่ปฏิบัติงานกดดัน กลุ่มผู้ชุมนุมยังมีผู้เสียชีวิตถึง 17 ราย บาดเจ็บ 140 คน ดังนั้นหากเราทำอะไรรุนแรงกว่านี้ ก็จะมีการสูญเสียมากขึ้น

รายงาน ข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ ศอฉ.วิตกกังวลเกี่ยวกับกองกำลังติดอาวุธที่มีการนำอาวุธสงครามเอ็ม 79 มาปฏิบัติการตอบโต้เจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งจากการสืบทราบพบว่า กองกำลังติดอาวุธมีการสะสมอาวุธลูกระเบิดเอ็ม 79 ระเบิดขว้างเอ็ม 67 และจรวดอาร์พีจีจำนวนมาก โดยขณะนี้สืบทราบว่า อาวุธสงครามดังกล่าวส่วนใหญ่มีการซุกซ่อนไว้ในพื้นที่ 2 แห่งใหญ่ คือ สวนลุมพินี และภายในตึกเซ็นทรัลเวิลด์ ทางศอฉ.จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่มีความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายนำอาวุธดังกล่าวมาก่อเหตุได้

งงมีคนตายเกินระยะยิง

พล.ต.กัมปนาท กล่าวว่า นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่า กองกำลังที่มีอาวุธอยู่หลังมวลชน ยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่ สิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำได้คือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า อย่าเข้ามาใกล้ในเขตหวงห้ามระยะ 50-100 เมตร เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ถ้าจำเป็นเมื่อมวลชนเข้ามาระยะที่น้อยกว่านั้น เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้อาวุธตามขั้นตอนจากอาวุธเบา เป็นอาวุธร้ายแรง ตัวอย่างเหตุการณ์คืนวันที่ 14 พ.ค.ว่า ผู้ชุมนุมยึดรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะเดินทางไปบึงมักกะสันนำมาเผา จากนั้นใช้รถบรรทุก รถแท็กซี่วิ่งเข้าหาแนวทหาร เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องโดยใช้ปืนลูกซองยิง เพื่อให้รถหยุด ปรากฏว่าสามารถหยุดรถได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมีประชาชนบาดเจ็บ และเสียชีวิตหลังแนวรถตำรวจที่ถูกเผา ห่างจากแนวทหารถึง 300 เมตร ซึ่งทหารใช้ปืนลูกซองที่ไม่สามารถยิงได้ถึง 300 เมตรแน่นอน ดังนั้นจึงเห็นว่าเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธตามขั้นตอน ทหารต้องนำผู้บาดเจ็บเสียชีวิตส่งโรงพยาบาล อีกตัวอย่างคือในเวลา 02.00 น. มีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายจำนวน 10-15 นาย พร้อมอาวุธสงคาม เข้ามาทางสามเหลี่ยมดินแดงพร้อมมวลชน เข้ามาพื้นที่แนวทหาร เมื่อทหารประชาสัมพันธ์ว่าอย่าเข้ามา สุดท้ายมวลชนก็สลายไป

เสียใจ ต่อญาติผู้เสียชีวิต

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ช่วง 3 วันที่ผ่านมา ศอฉ. มอบให้ทหารตำรวจกระชับวงล้อมพื้นที่ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ จำกัดการบริการสาธารณะทุกรุปแบบ ให้ยุติการชุมนุมหรือลดจำนวนผู้ชุมนุม ปรากฏว่าเกิดเหตุการณ์จำนวนมาก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย บาดเจ็บ 140 กว่าคน ศอฉ.เสียใจต่อญาติครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทุกราย ที่ผ่านมาพยายามใช้มาตรการต่างๆ เพื่อให้ยุติการชุมนุมโดยหลีกเลี่ยงความรุนแรง แต่ธรรมดาในการรักษาความสงบที่ต้องเผชิญกับกองกำลังติดอาวุธที่แฝงอยู่ในผู้ ชุมนุมนั้น ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสูญเสียได้ การเสียชีวิตอาจเกิดได้ใน 4 กรณี คือ 1.ทำร้ายกันเอง เพราะการ์ดนปช.ขัดแย้งกัน 2.กลุ่มก่อการร้ายที่แฝงตัวอยู่ในที่ชุมนุม 3.ประชาชนที่ได้รับผลกระทบและไม่พอใจกลุ่มนปช. จึงออกมาทำร้ายผู้ชุมนุม และ 4. ไม่ปฏิเสธว่ากรณีที่มีการพยายามเคลื่อนเข้ากดดันด่านต่างๆ เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้ลูกซองยิงไปที่พื้น บังคับกรวยกระสุนให้ตกลงที่ต่ำ เพื่อหยุดยั้งกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้เข้ามาประชิดตัวเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้เมื่อคืนที่ผ่านเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ชุ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์