นักเลือกตั้งยังคุมง่ายกว่า

มีมุกตลกที่ถกกันในสภากาแฟ ในยามที่น้ำเจิ่งนองทั่วบ้านทั่วเมืองอย่างนี้ มันจะห้ามไม่ให้เกิดคลื่นใต้น้ำได้ยังไง


หรือถ้าไม่มีคลื่นใต้น้ำซะเลย น้ำนิ่งก็จะกลายเป็นน้ำเน่า

ก็ไม่รู้ว่ามุกคลายเครียดแบบนี้จะแก้ปมซีเรียสๆได้หรือเปล่า เพราะล่าสุด พล.อ. บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม ออกมาเปิดข้อมูลวุ่นๆ

คลื่นใต้น้ำโผล่หลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน

สอดคล้องกับคิวที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ต่อสายเรียก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญการทหารบก ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม

และเลขาธิการ คมช. เข้าหารือที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 24 ตุลาคม คุยกันนานเกือบชั่วโมงครึ่งแล้ว พล.อ.สุรยุทธ์ก็บอกว่า

เป็นเรื่องของความมั่นคงและท่ามกลางคำว่า คลื่นใต้น้ำ ที่เกลื่อนอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์ เป็นประเด็นที่พูดกันหนาหู เอะอะก็คลื่นใต้น้ำ


ล่าสุด พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ส่งสัญญาณเข้ม หากการผ่อนปรนเงื่อนไขให้มีการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนได้ แล้วมีปัญหาการออกมาชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มต่างๆ ก่อปฏิกิริยาคลื่นใต้น้ำ

ก็อาจต้องหยุดผ่อนปรน งัดไม้แข็งขู่กันเลย

ทั้งๆที่ว่าไป คลื่นใต้น้ำก็ยังไม่ชัดว่าใครเป็นใคร เห็นบอกแค่ว่า เป็นความเคลื่อนไหวของขั้วอำนาจเก่า แต่ที่แน่ๆหลังจากที่บิ๊กๆพูดเรื่องคลื่นใต้น้ำกันที

ปมที่ตามมาก็จะเป็นเรื่องของความจำเป็นที่ต้องล็อกกฎอัยการศึกต่อไป

เริ่มมีเสียงเจี๊ยวจ๊าวให้ยกเลิกกฎเหล็กเมื่อไหร่ คลื่นใต้น้ำก็โผล่ซะที

แต่ที่แน่ๆ ในขณะที่คลื่นใต้น้ำถูกเฝ้าจับตา บล็อกกันทั้งภาคกลาง อีสาน เหนือ หันมาอีกที คลื่นบนน้ำกลับกำลังกระเพื่อมแรงขึ้นเรื่อยๆ

กับอาการเฮี้ยวของแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เริ่มโผล่ขึ้นมาเหนือน้ำในห้วงศึกชิงเก้าอี้ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

และน่าจะยิ่งเพิ่มดีกรีความเฮี้ยว


หลังนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สามารถฝ่าด่านแนวต้าน คว้าตำแหน่งประมุขสภานิติบัญญัติฯ ไปครองได้แบบม้วนเดียวจบ ดับความหวังของ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ มวยสร้างของแนวร่วมพันธมิตรม็อบไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ขนาดขู่แล้วขู่อีก

ถ้าหวยออก มีชัย จะเป็นจุดเริ่มบ้านเมืองวุ่นวาย


แต่ผลการโหวตที่ออกมา ตัวเลขที่เทหนุนนายมีชัยแบบท่วมท้น 167 เสียง แน่นปึ้ก ม้วนเดียวจบ สำหรับฝ่ายที่ออกแรงต้านเต็มที่ มันไม่ใช่แค่ไม่ให้ราคากัน

แต่เหมือนถูกตบหน้าอย่างแรง


เมื่อรู้ว่าหมดความสำคัญแน่ๆ

นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) เล่นบทหมูไม่กลัวปังตอ เปิดฉากวิจารณ์แบบท้าทาย

เมื่อนายมีชัยได้รับเลือก ทำให้ความมั่นใจของสังคมต่อ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติลดลง และถูกเคลือบแคลงจากสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านการเมืองครั้งนี้ เพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตย ก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิมนั้น คงเป็นเรื่องที่หวังได้ยาก

จากที่กล้าๆกลัวๆ

วันนี้ สุริยะใส ใจถึง ดึงหนวด คมช.อย่างแรง


และเป็นอะไรที่ต่อเนื่องกัน โฟกัสกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ก็อาศัยเชื้อปะทุจากกรณีการเคลื่อนไหวต่อต้านนายมีชัย

เริ่มก่อหวอดรวมตัวต้าน คมช.อย่างเปิดเผย


อย่างไรก็ตาม มันก็เป็นกระบวนท่าที่พอมองออกว่า เป็นความพยายามผ่องถ่ายแรงเสียดทาน ไม่ให้พุ่งเข้าปะทะหลายด้านเกินไป กับคิวล่าสุดที่ พล.อ.สุรยุทธ์ได้ส่งเทียบเชิญ หัวหน้าพรรคการเมืองร่วมโต๊ะกินข้าวกลางวันที่บ้านพิษณุโลก

ขอรับทราบข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนมุมมองสถานการณ์ การเมือง

คุยกับนักเลือกตั้ง ยังไงก็สบายใจกว่า.




แหล่งที่มา:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์